IATA đề nghị xử lý phi công đỗ quá vạch dừng ở sân bay Nội Bài

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết nơi này vừa nhận thư của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đề nghị xem xét phương án xử lý phù hợp đối với các vụ việc tổ bay của các hãng hàng không bị xử phạt vì máy bay đỗ quá vạch dừng vị trí đỗ máy bay tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.

Nhà chức trách hàng không xác định lỗi điều khiển máy bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ máy bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.

Theo đó, Cục hàng không yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài chủ trì phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cảng vụ hàng không miền Bắc thực hiện việc rà soát lại các vị trí đỗ tàu bay thường xuyên xảy ra tình trạng máy bay đỗ quá vạch dừng. Đồng thời, thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro theo đúng quy định và đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Cục hàng không yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài chủ trì thực hiện việc rà soát lại các vị trí đỗ tàu bay thường xuyên xảy ra tình trạng máy bay đỗ quá vạch dừng. Ảnh: VIẾT LONG

Cục hàng không lưu ý Cảng HKQT Nội Bài cần tập trung vào một số giải pháp chính như rà soát lại toàn bộ camera giám sát khu vực sân đỗ. Cùng với đó, nghiên cứu phương án, lộ trình lắp đặt các camera giám sát bổ sung nhằm quan sát được đầy đủ hoạt động của tàu bay lăn vào các vị trí đỗ, hỗ trợ việc thu thập dữ liệu phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra vụ việc, hỗ trợ xác định các yếu tố dẫn đến lỗi con người trong các vụ việc, làm cơ sở đề xuất các giải pháp giảm thiểu các vụ việc lăn quá vạch dừng bánh mũi máy bay.

Cục yêu cầu Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức rà soát, hoàn thiện lại quy trình, tài liệu hướng dẫn công việc của nhân viên đánh tín hiệu tàu bay nhằm phát hiện những lỗ hổng, hoàn thiện quy lại trình cung cấp dịch vụ, nâng cao kỹ năng, trình độ cho nhân viên đánh tín hiệu, hướng dẫn nhân viên đánh tín hiệu và các nhân viên thông thoại cung cấp thông tin, cảnh báo kịp thời cho phi công biết vịt trí vạch dừng bánh mũi máy bay...

Theo ghi nhận, hồi đầu tháng 3-2021, chuyến bay mang số hiệu QR8082 của hãng hàng không Qatar Airways từ sân bay quốc tế Doha về Nội Bài đã không làm chủ tốc độ, lăn quá vạch dừng 1,1m.

Theo đó, Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài đã lập biên bản và bàn giao vụ việc cho nhà chức trách hàng không để tiếp tục làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm