Hủy thuê ô tô tự lái có được hoàn tiền 100%?

Nhiều ý kiến cho rằng người dân lo sợ việc di chuyển bằng tàu hỏa, máy bay hay xe khách dễ tiếp xúc với người khác. Thay vào đó, người dân sẽ thuê ô tô tự lái để đảm bảo an toàn hơn dẫn đến xe cho thuê bị khan hiếm và giá thuê xe cũng cao hơn so với các dịp tết trước.

Lo dịch COVID-19, nhiều người dân đã ưu tiên việc thuê xe tự lái về quê ăn tết. Ảnh: TN

Theo khảo sát của PV, dù nhiều người dân lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để về quê nhưng thị trường này vẫn còn nhiều cho người dân lựa chọn. Giá thuê ô tô tự lái dịp lễ, tết thường tăng 1,5 lần so với giá ngày thường. Với mức giá này để thuê một chiếc xe năm chỗ có giá 1,2 triệu đồng, xe bảy chỗ có giá khoảng 1,8-2,5 triệu đồng, các dòng xe hạng sang sẽ có giá cao hơn, 3-3,5 triệu đồng (tùy từng loại xe).

Tuy nhiên, sau sự việc người dân ùn ùn trả vé tàu, vé máy bay, một số đơn vị đã tăng giá cho thuê xe 20%-30%. Mặc dù vậy, một số công ty khác vẫn cho rằng thị trường cho thuê xe dịp tết Nguyên đán ảm đạm hơn các năm trước, vì vậy họ vẫn giữ nguyên giá cho thuê như mọi năm.

Ông Chu Phát Đạt, Giám đốc Công ty TNHH XD SX-TM-DV Phát Đạt, cho biết giá cho thuê xe tăng hơn tết năm 2020 khoảng 20%-30%. Mặc dù lượng khách hàng hỏi nhiều nhưng công ty cũng chỉ mới chốt được số lượng xe đạt 70% do người dân vẫn lo ngại dịch không biết về quê được hay không.

“Người dân có xu hướng thuê xe tự lái nhiều hơn để tránh tiếp xúc với người khác. Tuy nhiên, năm nay ngày nghỉ tết ít hơn các năm trước nên nhiều người cũng quyết định ở lại TP.HCM để ăn tết” - ông Đạt nói.

Ông Võ Quốc Bình, Tập đoàn đầu tư Bình Minh, lại cho rằng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên công ty giữ nguyên giá cho thuê như các năm khác. Đồng thời, vừa qua công ty còn phải hoàn lại 100% tiền đặt cọc của khách hàng vì lý do họ không thể về quê tại vùng có dịch.

Ông Bình cho hay: “Năm nay thị trường cho thuê xe tự lái trầm lắng hơn các năm khác. Chúng tôi không có quan điểm tăng giá cho thuê quá nhiều”.

Ông Bình phân tích thêm, về nhiều ý kiến cho rằng vì người dân sợ đi tàu, xe và chuyển qua thuê xe tự lái nên thị trường khan hiếm xe và bị tăng giá là sai lầm. Bởi vì không phải những người đó đều biết lái xe để thuê, đó chỉ là tạo khan hiếm giả, trong khi đó năm nay số lượng người thuê xe sụt giảm 10%-20%.

“Vừa qua công ty tôi phải hoàn 100% tiền đặt cọc cho nhiều khách hàng thuê xe về phía Bắc. Ví dụ họ về Hải Dương, giờ bị phong tỏa thì không thể di chuyển được nên họ đã hủy hợp đồng thuê xe” - ông Bình nói.

Theo ông Bình, số tiền hoàn lại cho khoản mà khách hàng đã đặt cọc là do chính sách của mỗi công ty, vì vậy không phải công ty cho thuê ô tô tự lái nào cũng sẽ hoàn tiền 100%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm