Hủy thầu nhà máy nước ngàn tỉ ở Đà Nẵng

Ngày 4-2, trao đổi với PLO, ông Lương Thạch Vỹ, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng, đã có những lý giải về việc hủy kết quả đấu thầu dự án Nhà máy nước Hòa Liên (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Đà Nẵng đã trải qua nhiều đợt thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Ảnh: TẤN VIỆT

Gói thầu thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) của dự án được đấu thầu rộng rãi trong nước. Gói thầu được mở ngày 16-9-2019 với năm nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Kết quả, liên danh Công ty cổ phần Xây dựng số 5 - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCON - Công ty tư vấn, đầu tư và xây dựng công nghiệp HPC - Công ty cổ phần đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt (Liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt) được công bố trúng thầu.

Ngày 17-1, ông Lương Thạch Vỹ (người trực tiếp điều hành dự án) ký Thông báo hủy kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu EPC.

Lý do đưa ra trong thông báo này là: “Tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.

Trả lời PV, ông Vỹ cho hay nguyên nhân chính xuất phát từ hồ sơ của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt.

“Sở Xây dựng trả lời là không có cơ sở để khẳng định Đại Việt có tham gia thiết kế nhà máy nước tại Bình Dương. Hồ sơ mời thầu có yêu cầu nhà thầu thiết kế phải có năng lực kinh nghiệm thiết kế một nhà máy nước có công suất từ 84.000 m3/ngày đêm trở lên” - ông Vỹ nói.

Vậy trước đó việc thẩm định hồ sơ của đơn vị đã bỏ lọt chi tiết này? - PV hỏi. Trả lời câu hỏi này, ông Vỹ cho hay đơn vị thẩm định hồ sơ rất kỹ.

“Trước đó, Đại Việt có nộp đầy đủ hồ sơ, biên bản nghiệm thu công trình, bản vẽ thiết kế… của Nhà máy nước tại Bình Dương. Tuy nhiên, khi có các ý kiến trái chiều, Sở Xây dụng thẩm định thêm các giấy tờ liên quan thì thấy rằng không đủ cơ sở để khẳng định Đại Việt có tham gia thiết kế nhà máy nước tại Bình Dương. Đại Việt không đủ điều kiện dẫn đến cả liên danh trúng thầu không đủ điều kiện” - ông Vỹ nói.

Cũng theo ông Vỹ, đơn vị đã phát hành lại hồ sơ mời thầu. Hiện đã có hơn 10 đơn vị mua hồ sơ. Ngày 20-2, gói thầu EPC của Nhà máy nước Hòa Liên sẽ được mở lại.

Như PLO đã thông tin, ngày 7-8-2019, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên với tổng mức đầu tư hơn 1.170 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP.

Nhà máy nước Hòa Liên có công suất 120.000 m3/ngày đêm. Chủ đầu tư dự án là BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng.

Nhà máy nước này đã được quy hoạch nhiều năm nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Đà Nẵng. Nhưng sau khi có kết quả đấu thầu, chủ đầu tư dự án nhận nhiều khiếu nại về năng lực của đơn vị trúng thầu. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm