Hư hỏng sân bay Nội Bài: Báo cáo Thủ tướng để tháo gỡ cơ chế

Ngày 29-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi giao ban thường kỳ tháng 8.

Tại buổi họp, bộ trưởng quan tâm và lo lắng đến sự xuống cấp của đường băng Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Theo đó, ông yêu cầu cần báo cáo chuyên đề với Thủ tướng và Thường trực Chính phủ về vấn đề này để tháo gỡ cơ chế.

Đường lăn sân bay Nội Bài hư hỏng nặng. 

Trước đó, trao đổi với PLO,ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV, cho biết đường băng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang hư hỏng nặng gây nguy hiểm đến tính mạng hành khách và có nguy cơ dừng khai thác bất cứ lúc nào, nhất là Cảng HKQT Nội Bài.

ACV cho biết trước đây kết cấu hạ tầng cảng hàng không được giao cho doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Tuy nhiên, từ ngày 1-4-2016, ACV chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Theo đó, tài sản tại khu phục vụ hoạt động bay là của Nhà nước. “Vì vậy, việc đầu tư, bảo trì, sửa chữa các đường băng không thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp” - lãnh đạo ACV thông tin.

Cuối năm 2018, Bộ GTVT từng kiến nghị Thủ tướng xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách, Bộ kiến nghị Thủ tướng xem xét phương án cho ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để đầu tư các dự án nêu trên (dự kiến cần gần 4.500 tỉ đồng).

Tuy nhiên, góp ý về đề nghị này, Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT cho rằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn hiện còn 3.700 tỉ đồng nhưng phải dùng vào giải quyết các tồn đọng về vốn của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, việc đề xuất ACV sử dụng nguồn vốn của mình để sửa chữa là chưa phù hợp với quy định về quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước. “Điều vô lý là Nhà nước không có tiền, để sân bay hư hỏng nặng, ACV dù có tiền cũng không thể sửa chữa vì vướng cơ chế” - lãnh đạo ACV nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm