Hơn 800 tài xế bị tước giấy phép vì chở quá tải

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết trong tháng 11-2017, lực lượng chức năng trên toàn quốc đã kiểm tra 22.797 xe, trong đó phát hiện 2.268 xe vi phạm tải trọng, tước 839 giấy phép lái xe.

Theo đánh giá của ngành đường bộ, vừa qua một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, hiệu quả, hoạt động tại một số trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động chưa cao, tỉ lệ xe vi phạm so với số xe vào kiểm tra thấp.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe. Ảnh: V.LONG

Đặc biệt, vẫn còn xe chở hàng quá tải lưu thông đường dài trên các quốc lộ và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… Bên cạnh đó tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe...

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết các trạm kiểm tra tải trọng xe ngừng hoạt động sau khi kết thúc Kế hoạch 12593, hiện nay các địa phương đã dần dần củng cố lại lực lượng, đưa trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động trở lại. Tuy nhiên, đến nay trên cả nước vẫn còn năm trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động chưa đưa vào hoạt động gồm: Sơn La, Bình Dương, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau.

Trước những khó khăn trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Đối với các địa phương chưa đưa trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động vào hoạt động trở lại, đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa vào hoạt động.

Trong khi chờ thông tư thay thế Thông tư 10/2012 quy định về tổ chức và hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ, đơn vị này yêu cầu thanh tra các sở GTVT, công chức thanh tra các cục quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

Ngoài ra, phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm