Hôm nay bắt đầu thử nghiệm thu phí cảng biển trên địa bàn TP.HCM

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết hôm nay (15-6) bắt đầu chạy thử quy trình thu phí cảng biển. Theo đó, các tài xế vẫn vận hành bình thường, đơn vị thu phí mới tiến hành cho các doanh nghiệp chạy thử.

Theo ông An, hiện công tác vận hành ổn định, từ 1-7 sẽ chính thức thu phí cảng biển tại TP.HCM.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa (đơn vị thu phí) cho biết hiện nay đơn vị đang đánh giá tính bảo mật của hệ thống, dự kiến sẽ kết nối và hoàn thiện hệ thống trong vài ngày tới. Tất cả đều chuẩn bị cho ngày thu phí 1-7 sắp tới.

Dự kiến nguồn thu phí sử dụng cho công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Ảnh: ĐT.

Thống kê từ Sở GTVT cho biết, tổng lượng hàng hóa đóng trong container qua khu vực cảng biển TP.HCM năm 2019 khoảng 5.383.936 TEU (không bao gồm vận chuyển nội địa). Trong đó, Tân Cảng - Cát Lái là 5.239.996 TEU (97% khối lượng hàng container của cả TP). Với thống kê trên, hằng năm sẽ thu khoảng 3.201 tỉ đồng cho ngân sách TP.

Theo đó, đối tượng và phạm vi áp dụng bao gồm: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu qua các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Mức thu phí đề xuất cho TP.HCM. 

Các trường hợp được miễn thu phí gồm: Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Thời gian thu phí chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tổ chức thu phí tại Cảng Cát Lái. Trong thời gian này sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và hoàn thiện công tác thu phí tại cảng Cát Lái để triển khai cho các cảng còn lại trên địa bàn TP. Giai đoạn 2 sẽ tổ chức thu phí cho toàn bộ các cảng trên địa bàn TP.

Theo Sở GTVT TP, sở dĩ công tác thu phí chia làm hai giai đoạn vì cần có thời gian bố trí dự toán chi ngân sách để thực hiện công tác thuê tư vấn, lựa chọn nhà thầu cung cấp máy móc thiết bị, phần mềm, nhà thầu cung cấp dịch vụ đường truyền, dữ liệu…

Ngoài ra, việc triển khai ngoài thực tế cần thiết phải có giai đoạn hoàn thiện trước khi mở rộng triển khai cho toàn bộ các bến cảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm