Hoãn thu phí trở lại đối với trạm BOT Cai Lậy

Sáng 22-3, lãnh đạo Bộ GTVT, cho biết trạm BOT Cai Lậy chưa thể thu phí trở lại như dự kiến (ngày 25-3). Nguyên nhân, do UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất giảm phí tiếp cho 31 xã quanh khu vực trạm BOT Cai Lậy, nhằm đảm bảo tính công bằng.

Thời gian thu phí trở lại đối với BOT Cai Lậy vẫn chưa "chốt".

“Theo đó, thời gian thu phí trạm BOT Cai Lậy như dự tính trước đây sẽ dừng lại. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan phối hợp với tỉnh Tiền Giang để rà soát giảm phí. Khi nào công tác trên hoàn thành, trạm BOT Cai Lậy sẽ thực hiện thu phí trở lại…”, vị lãnh đạo này thông tin.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có buổi làm việc với các cơ quan tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư về việc thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy.

Ông Nguyễn Nhật cho biết tuy nhà đầu tư đề xuất ngày thu phí trở lại là ngày 22-3 nhưng do một số việc cần điều chỉnh, bổ sung nên dời thời điểm, chốt ngày 25-3 sẽ thu phí trở lại.

Ông Nhật cũng đề nghị nhà đầu tư và tỉnh Tiền Giang rà soát lại phạm vi 10km để bổ sung những xã được giảm phí cho người dân. Theo đó, những xe không kinh doanh sẽ được miễn phí 100%, xe kinh doanh giảm 50%.

Với phương án thu phí hiện nay, mức phí đối với loại xe nhóm 1 (dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng (Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả các dự án BOT trên QL1 hiện nay) cùng với việc giảm phí, thời gian thu phí sẽ kéo dài từ 7 năm lên khoảng 15 năm 9 tháng.

Được biết, theo đề xuất của UBND tỉnh Tiền Giang thì phạm vi giảm phí được mở rộng thêm, từ bán kính 5km (lấy trạm BOT Cai Lậy làm tâm) lên 10km, tương đương sẽ có thêm 31 phường, xã, thị trấn được miễn, giảm phí qua trạm.

Trạm BOT Cai Lậy thu phí cho tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang) khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư khoảng 1.389 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang.

Khi dự án hoàn thành, đưa vào vận hành thử, đầu tháng 8-2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy được đặt trên quốc lộ 1. Thời gian thu phí dự kiến ban đầu là 6 năm 5 tháng với mức phí dao động từ 35.000 đồng - 180.000 đồng tùy từng nhóm xe.

Tuy nhiên, ngay ngày đầu thu phí, trạm BOT này đã vấp phải sự phản đối của giới tài xế và liên tục phải xả trạm.

Đến ngày 16-8-2017, trạm này giảm phí xuống mức thấp nhất là 25.000 đồng và cao nhất là 160.000 đồng.

Việc giảm phí cũng không giải quyết được tình trạng tài xế phản đối. Đầu tháng 12-2017 trạm thu phí BOT Cai Lậy tạm ngưng thu phí cho đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm