Hoàn thành bay kiểm tra, hiệu chuẩn đường băng ở Tân Sơn Nhất

Đô thị

Hoàn thành bay kiểm tra, hiệu chuẩn đường băng ở Tân Sơn Nhất

(PLO)- Sau 6 ngày (từ 15 đến 20-12) bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành.

Bản tin liên quan

Nguồn tin từ Tổng Công ty đầu tư, phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long), đơn vị quản lý dự án Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, cho hay công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống đường băng 25R/07L đã hoàn thành.

Công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức bay được sử dụng máy bay hai động cơ cỡ nhỏ, lắp đặt anten và thiết bị bay hiệu chuẩn công nghệ tiên tiến trên thế giới. Bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống đèn phụ trợ dẫn đường hàng không gồm đèn tiếp cận thể hiện tầm nhìn, cường độ sáng, màu sắc, góc ngẩng; đèn chớp thể hiện tầm nhìn, sự rõ ràng, tốc độ chớp…

Như vậy, 6 sáu ngày (từ 15 đến 20-12) bay kiểm tra, hiệu chuẩn đã kết thúc. Công tác bay hiệu chuẩn thực hiện trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Đây là điều kiện quan trọng để đánh giá chất lượng đường băng, các trang thiết bị phục vụ cho cất hạ cánh tại đường băng 25R/07L. Lý do, bay kiểm tra, hiệu chuẩn vào ban đêm, nhằm đảm bảo điều kiện kỉ thuật và hạn chế ảnh hưởng đến các chuyến bay thương mại tại sân bay nhộn nhịp nhất cả nước.

Theo lộ trình, từ ngày 31-12, đường băng này sẽ được bàn giao cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao cuối năm.


Máy bay thực hiện nhiệm vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn. Ảnh: PT

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất  được đầu hơn 2.000 tỉ đồng bằng ngân sách nhà nước, trong đó hạng mục đường cất hạ cánh 25R/07L dài 3.048m, rộng 45,72m đã hoàn thành. 

Chuyên gia hàng không cho biết, bay kiểm tra, hiệu chuẩn được thực hiện trên không, bởi người lái máy bay kiểm tra, hiệu chuẩn và nhân viên bay kiểm tra, hiệu chuẩn, sử dụng máy bay có trang bị phù hợp nhằm mục đích kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát trên mặt đất và theo dõi, đánh giá chất lượng hệ thống, thiết bị dẫn đường vô tuyến dựa vào vệ tinh.

Nguồn tin từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, thông tin trong thời gian cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, dù chỉ khai thác một đường băng nhưng sân bay này vẫn đáp ứng khai thác hơn 500 chuyến bay/ngày. Còn cao điểm tết năm ngoái, có ngày hai đường băng tại Tân Sơn Nhất gánh gần 1.000 chuyến bay/ngày.

Như vậy, sau sáu tháng đóng cửa một đường băng để nâng cấp, cuối năm nay sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác hai song song hai đường băng, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao trong dịp tết 2021.

P.ĐIỀN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM