'Hoán đổi' nhau nhận chủ căn nhà bị cưỡng chế vì xây trái phép

Ngày 5-7, UBND phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ một căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp tại thửa đất số 08, tờ bản đồ số 43 (cuối hẻm 48/15 đường Tiền Cảng).

Điều đáng nói, do thửa đất đồng sở hữu của nhiều người nên khi xây dựng hàng rào để giữ đất là một người đứng ra làm đơn. Nhưng khi phường xử lý vì chủ nhà lợi dụng làm hàng rào, sau đó xây dựng nhà trái phép thì lại một người khác đứng ra nhận…

Cụ thể, theo UBND phường Thắng Nhất, thửa đất số 08, tờ bản đồ số 43 nằm trong hẻm 48 đường Tiền Cảng là đất nông nghiệp. Chủ sử dụng đất là ông Phùng Mạnh Hưng (ngụ TP Vũng Tàu). Cùng sử dụng đất với ông Hưng trên giấy chứng nhận thể hiện còn có nhiều người khác.

Tháng 5-2017, ông Hưng có đơn xin phường Thắng Nhất và TP Vũng Tàu cho phép làm hàng rào để giữ đất. Ông Hưng cho hay mình là chủ sử dụng diện tích đất rộng 150m2 (trong tổng thể khu đất hơn 753m2) thuộc một phần thửa đất số 08, tờ bản đồ số 43. Do khu vực trên là con hẻm thông qua các khu dân cư lân cận, có một số người dân thường xuyên đổ rác thải nguy hại trên khuôn viên đất ông Hưng…. Để tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ông Hưng xin phép được xây dựng hàng rào để bảo vệ đất.

Theo phường Thắng Nhất, phường xem xét tạo điều kiện cho ông Hưng làm hàng rào bảo vệ đất. Nhưng sau đó, ông Hưng tiến hành xây dựng thành công trình nhà ở. Phường đã xuống lập biên bản, xử lý theo quy định. Lúc này, ông Hưng tiếp tục có đơn xin được giữ nguyên hiện trạng hàng rào bảo vệ đất, cam kết trong hai tháng hoàn thành thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp lên đất ở, xin GPXD…

Tuy nhiên đến nay ông Hưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng vẫn tiến hành xây dựng xong căn nhà cấp bốn trên.

Đầu tháng 6-2019, phường Thắng Nhất ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình sau khi ra thông báo nhưng ông Hưng không tự giác tháo dỡ căn nhà vi phạm.

Ngày 2-7, một người tên Phùng Mạnh Dũng (trú tại cuối hẻm 48/15 đường Tiền Cảng) có đơn kiến nghị gửi phường Thắng Nhất và TP Vũng Tàu. Ông Dũng cho rằng ngày 26-6-2019, ông về nhà thì thấy ở cổng nhà có dán thông báo của phường Thắng Nhất về việc yêu cầu tự giác tháp dỡ công trình vi phạm đối với ông Phùng Mạnh Hưng.

Đô thị phường Thắng Nhất tháo dỡ mái tôn căn nhà vi phạm-Ảnh:TK.

Ông Dũng cho rằng thông báo này sai đối tượng. Bởi ông mới là người chủ đất, chủ căn nhà trên. Trước nay ông chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc xử lý vi phạm hành chính do xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Vì vậy ông đề nghị thu hồi, hủy bỏ thông báo nêu trên.

Ông Dũng cũng nại lý do trên địa bàn còn nhiều nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. “Nếu nhà tôi buộc phải tháo dỡ, tôi yêu cầu xử lý tất cả các công trình không phép trên địa bàn phường Thắng Nhất…”- ông này lý lẽ.

Ngày 5-7, trao đổi với PLO, bà Giang Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhất khẳng định, phường đã củng cố hồ sơ vi phạm của ông Hưng trước khi cưỡng chế. Ông Hưng là người từ năm 2017 liên hệ để xây dựng hàng rào giữ đất. Do đó, việc ông Dũng có đơn kiến nghị “hoán đổi” chủ sử dụng như trên không có cơ sở xem xét….

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm