Hỏa tốc đề nghị các tỉnh ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe vận tải liên tỉnh...

Ngày 30-7, Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị bổ sung đối tượng lao động trong ngành vận tải và logistics là đối tượng ưu tiên tiêm vaccine như lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các lao động là lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu... Mục đích nhằm đảo bảo dòng lưu thông hàng hóa được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất.

Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ tài xế, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh... Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

Bộ Công Thương cũng đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan y tế địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng nêu trên.

Theo Bộ Công Thương, để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh, người lao động trong các ngành vận tải đóng vai trò hết sức quan trọng, tương tự với các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Họ có nhiệm vụ bảo đảm sự liên tục, thông suốt trong cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch, cung ứng nguyên vật liệu và hàng hóa cho chuỗi sản xuất. Họ có vai trò then chốt trong việc duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu và phát triển kinh tế.

Bộ này cũng cho biết, do chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này nên nhiều địa phương chưa ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch, đặc biệt là việc ưu tiên tiêm vaccine. Từ đó dẫn đến các quy trình kiểm dịch rất phức tạp, tốn kém, gây lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

"Đối tượng cần tập trung ưu tiên tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong thời gian trước mắt là đội ngũ tài xế, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa tại các cảng biển, cửa khẩu...

Hiện nay, chưa có căn cứ khoa học nào khẳng định hàng hóa là nguồn lây nhiễm dịch COVID-19. Do đó nếu giải quyết được việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng nêu trên tương tự như các lực lượng tuyến đầu chống dịch thì việc lưu chuyển hàng hóa sẽ được bảo đảm" - Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm