Hồ Gươm thay bộ áo mới sau 10 năm thai nghén, 5 tháng thi công

Được khởi công từ cuối tháng 4-2010, sau năm tháng thi công, dự án kè, lát đá chỉnh trang cảnh quan Hồ Gươm đã về đích.

Trong tuần này, dự án sẽ được gắn biển công trình chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII.

Sau khi chỉnh trang, Hồ Gươm mang một diện mạo mới

Người dân và du khách thích thú khi đi dạo trên vỉa hè được lát mới

Dự án kè, lát đá, chỉnh trang Hồ Gươm phải thi công khối lượng khá lớn với chiều dài kè bê tông cốt sợi dài 1.452 m, lát đá vỉa hè và chỉnh trang lại cây xanh với tổng diện tích cải tạo khoảng 3,7 ha.

Mặc dù được thi công trong năm tháng nhưng dự án có quá trình thai nghén khá lâu. Vào năm 2010, dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, dự án lát đá vỉa hè bằng loại đá xanh khổ lớn vừa khởi động đã phải tạm dừng. Đến năm 2017-2018, dự án mới được chủ đầu tư là UBND quận Hoàn Kiếm khởi động lại.

Nhiều sinh viên ngành kiến trúc phác hoạ lại một góc Hồ Gươm

Sau hai năm từ đưa ra phương án, chỉnh trang cải tạo cảnh quan Hồ Gươm, tiến hành triển lãm lấy ý kiến góp ý của người dân, chuyên gia kiến trúc, xây dựng, văn hoá, lịch sử, các cơ quan chuyên môn… đến tháng 4 dự án mới chính thức được thực hiện.

Hạng mục kè Hồ Gươm được khởi động trước tiên, tiếp đó là hạng mục lát vỉa hè và cuối cùng là chỉnh trang cây cối, hệ thống chiếu sáng…

Được biết loại đá dùng lát vỉa hè quanh Hồ Gươm là đá hoa cương (đá granite), được khai thác từ các mỏ đá Bình Định, Phú Yên. Bề mặt đá được đánh nhám, chống trơn trượt, thiết kế thẩm mỹ và được đánh giá là có độ bền vĩnh cửu.

Đặc biệt là hạng mục kè bằng cấu kiện bê tông cốt sợi đúc sẵn, lắp ghép giằng nhau với độ dài gần 1,5 km được hoàn thành trong 65 ngày thi công. Trước khi tiến hành thi công kè tại Hồ Gươm, đơn vị thi công đã từng kè thí điểm tại hồ Trúc Bạch.

Kè Hồ Gươm bằng bê tông nhưng không làm mất đi sự mềm mại, cổ kính của không gian

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Quốc Thông, nguyên Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam - một trong những chuyên gia đóng góp nhiều tâm huyết cho dự án chỉnh trang Hồ Gươm, đánh giá dự án đã tạo được các mảng khối hài hòa, kết nối được với không gian xung quanh bờ hồ như khu vực quảng trường Lý Thái Tổ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Bưu điện, tượng đài…

“Đặc biệt, các hạng mục kè, lát đá không làm mất đi vẻ cổ kính của không gian. Sau một vài năm đá vỉa hè ngả màu xanh, kè bờ hồ rêu phong sẽ khiến nơi đây càng có thêm vẻ đẹp lắng đọng của thời gian” - ông Thông nói.

Chuyên gia này cũng đánh giá Hồ Gươm là khu vực khá nhạy cảm, do vậy khi chỉnh trang xây dựng đều phải hết sức thận trọng.

“Tôi rất hoan nghênh cách làm của TP Hà Nội và chính quyền quận Hoàn Kiếm tại dự án này. Các đơn vị đã rất cẩn trọng, lấy ý người dân, chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan liên quan. Khi phương án chỉnh trang được sự đồng thuận cao mới tiến hành triển khai” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.