Hồ Gươm nổi váng xanh, đơn vị cải tạo nước nói lại

Tại cuộc họp, ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội,  cho biết sau khi phát triển thuỷ sinh trong hồ, đơn vị này phối hợp cùng các nhà khoa học ở Viện Khoa học và Công nghệ môi trường (ĐH Bách khoa Hà Nội), Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) lấy mẫu nước mặt và mẫu thuỷ sinh để phân tích.

Theo ông Hùng, hiện tượng váng nước màu xanh nổi khắp mặt hồ những ngày qua là do hiện tượng tảo nở hoa. Đây là hiện tượng đã được đơn vị này lường trước khi thực hiện dự án cải tạo nước hồ.

Váng xanh nổi khắp mặt hồ Gươm nhiều ngày qua.

“Trước khi nạo vét, chúng tôi đã lường trước được những vấn đề liên quan đến tảo độc có thể xảy ra ở hồ. Đến nay, chúng tôi đã mở cửa xả tràn để tảo độc thoát ra khỏi hồ Gươm”, ông Hùng nói.

Đại diện Công ty thoát nước Hà Nội cũng lý giải thêm sau khi cải tạo hồ Gươm, do có sự xáo trộn ở đáy hồ khiến các chất dinh dưỡng ở đáy hồ bị hoà tan vào nước hồ gây ra hiện tượng tảo nở hoa. Hiện đơn vị này đang tiếp tục cho công nhân vớt lớp váng mặt hồ, vận hành máy sục khí để đánh tan, giảm sự kết dính của lớp váng màu xanh, bổ cập nước để hoà tan hàm lượng chất dinh dưỡng trong nước hồ.

Trước đó, ngày 18-4, cũng chính đại diện của Công ty thoát nước Hà Nội thông tin vào ngày 13-4, công ty đã thả 2.200 lít nước chứa mẫu tảo lục nguyên thuỷ của hồ Gươm (được đơn vị này nuôi cấy từ trước khi cải tạo nước hồ vào cuối năm 2017) để lấy lại màu xanh cho nước hồ Gươm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm