Hình hài 2 tuyến phố đi bộ ở quận 3

Mới đây, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Bí thư Quận ủy quận 3 Phạm Thành Kiên đã đề xuất cải tạo khu vực hồ Con Rùa thành phố đi bộ. Cùng với đó, tuyến đường Nguyễn Thượng Hiền nổi tiếng lâu nay với các món ăn vặt cũng được đề xuất xây dựng thành tuyến phố đi bộ, ẩm thực, văn hóa.

Sự xuất hiện của hai tuyến phố đi bộ này được kỳ vọng sẽ là những điểm nhấn trong diện mạo đô thị quận 3 cũng như tại khu vực trung tâm TP. Đây cũng là những đề án nằm trong chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn quận 3 giai đoạn 2020-2025.

Hồ Con Rùa lâu nay trở thành điểm vui chơi của người dân và được biết đến như một biểu tượng của khu vực trung tâm TP. Ảnh: VIỆT HOA

Hồ Con Rùa: Thêm mảng xanh, chỗ ngồi

Khu vực hồ Con Rùa nằm ở vòng xoay Công trường Quốc tế, thuộc phường 6, quận 3. Đây là nơi giao nhau của ba tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, Võ Văn Tần, Trần Cao Vân. Từ trên cao nhìn xuống, hồ Con Rùa có hình bát giác với cây xanh bao quanh.

Hồ Con Rùa được xem là cửa ngõ của quận 1 và quận 3. Khu vực này kết nối với các công trình biểu tượng khác như nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP, Nhà hát lớn, trụ sở UBND TP, Dinh Độc lập… tạo thành một chuỗi điểm tham quan du lịch cho người dân và du khách.

Hồ Con Rùa lâu nay đã trở thành một điểm nhấn lịch sử tại khu vực trung tâm TP và đã trở thành một biểu tượng gắn với người dân TP nhiều thế hệ. Không gian xung quanh hồ Con Rùa cũng là nơi người dân TP thường lui tới vui chơi, giải trí.

Khu vực hồ Con Rùa, dự kiến trong những ngày thường các hoạt động và đi bộ chủ yếu diễn ra trên lề đường nên các phương tiện giao thông vẫn lưu thông bình thường. Khi tổ chức sự kiện thì sẽ chặn các hướng giao thông từ bốn hướng vào hồ Con Rùa. Các hoạt động sẽ được mở rộng xuống lòng đường.

Đối với đường Nguyễn Thượng Hiền: Ý tưởng thiết kế phố đi bộ - ẩm thực - văn hóa sẽ được tổ chức đan xen không gian đi bộ, không gian ăn uống, kiốt bán đồ lưu niệm. Dự kiến sẽ được tổ chức sau 18 giờ và những ngày cuối tuần. 

Theo đánh giá của quận 3 trong phương án cải tạo cảnh quan khu vực này thì đây là nơi tập trung nhiều cây xanh lâu năm, mang giá trị cảnh quan đặc sắc. Xung quanh khu vực hồ Con Rùa đã có sẵn những không gian như đường sách Nguyễn Văn Bình, Nhà văn hóa Thanh niên, chợ đêm Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện… hoạt động từ nhiều năm nay.

Trong phương án cải tạo khu vực này, đơn vị tư vấn đánh giá cảnh quan khu vực có nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác được tính riêng biệt trong việc tổ chức các đường nét cảnh quan. Thậm chí một số chỗ còn nhếch nhác, ảnh hưởng đến việc quảng bá hình ảnh du lịch của TP.

Về giải pháp cải tạo không gian xung quanh khu vực hồ Con Rùa, quận 3 dự kiến tăng mảng xanh lên 230% so với hiện hữu. Cụ thể, theo thống kê của quận, hiện toàn khu có khoảng 678 m2 mảng xanh, sẽ được tăng lên 2.235 m2.

Chỗ ngồi hiện hữu khoảng 200 m (tương đương với khoảng 250 chỗ) sẽ được tăng lên 700 m (tương đương 875 chỗ). Theo đó, số lượng chỗ ngồi cũng sẽ được tăng 250% so với hiện hữu.

Điều đặc biệt, các tuyến đường Võ Văn Tần, Phạm Ngọc Thạch, Trần Cao Vân sẽ được xây dựng hệ thống mái che dọc các trục vỉa hè, che nắng che mưa với tổng chiều dài 3.200 m.

Xây dựng thương hiệu phố ăn vặt

Đường Nguyễn Thượng Hiền nằm tại khu vực giao giữa quận 1 và quận 3, liền kề các trục cảnh quan đô thị của TP. Cũng như khu vực hồ Con Rùa, trong bán kính khoảng 2 km, tuyến đường này có nhiều không gian mở, điểm du lịch hấp dẫn và các tuyến phố đi bộ hiện hữu.

Theo đánh giá của quận 3, tuyến đường này mang đậm tính văn hóa, lịch sử của TP, có tiềm năng trở thành một phần của hệ thống không gian bộ hành của TP.HCM.

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên với Ban Thường vụ Quận ủy quận 3, ông Phạm Thành Kiên cho rằng từ lâu tuyến đường này đã nổi tiếng là tuyến đường của các món ăn vặt.

Ông Kiên chia sẻ nếu đặt thức ăn vặt trên các ứng dụng gọi thức ăn sẽ có rất nhiều món được bán từ tuyến đường này. Vì vậy, để tạo điểm nhấn cho tuyến đường này, quận 3 có ý tưởng xây dựng phố đi bộ, đặt tên cho phố này là “phố ăn vặt”.

Theo ý tưởng, quận 3 sẽ xây dựng tuyến đường Nguyễn Thượng Hiền thành tuyến đường đi bộ - ẩm thực - văn hóa. Phạm vi thực hiện dự án sẽ bắt đầu tư vòng xoay Dân Chủ đến điểm giao với đường Nguyễn Đình Chiểu. Tổng chiều dài toàn tuyến là 590 m.

Thương hiệu của quận 3

Chúng tôi rất vui và rất ủng hộ khi tuyến đường Nguyễn Thượng Hiền được tổ chức thành phố đi bộ, phố ăn vặt. Nếu tổ chức thành chuyên nghiệp, thành một điểm cố định của quận 3 thì người ta biết đến nhiều hơn. Khi đó tuyến đường này trở thành thương hiệu của quận 3, cũng giống phố ăn vặt Vĩnh Khánh bên quận 4.

Hơn nữa, thành lập khu phố ẩm thực, tổ chức cho người dân buôn bán thì không còn xảy ra cảnh đẩy đuổi như trước đến giờ, vừa dễ cho Nhà nước vừa tiện cho người dân. Tuy nhiên, Nhà nước cần tính toán nếu cấm xe thì việc đi lại của người dân ra sao?

Ông PHẠM XUÂN NAM, kinh doanh bánh tráng trộn trên đường
Nguyễn Thượng Hiền

Mong quận 3 sớm thực hiện

Quận 3 làm được thì rất tốt. Khu vực này sẽ đông vui, nhộn nhịp hơn, mình cũng bán được hàng nhiều hơn. Tuyến đường Nguyễn Thượng Hiền trước giờ nổi tiếng với các món ăn vặt. Nếu giờ được chính thức công nhận là phố đi bộ và phố ăn vặt thì người dân TP và khách du lịch sẽ biết đến nhiều hơn. Mình cũng mừng và mong quận 3 sớm thực hiện.

 NGUYỄN THỊ LOAN, kinh doanh đồ ăn vặt

Cần khảo sát kỹ trước khi thực hiện

Tôi rất ủng hộ tổ chức đường Nguyễn Thượng Hiền thành phố đi bộ, phố ăn vặt. Tuy nhiên, trước khi triển khai, chính quyền cần khảo sát thật kỹ những việc kinh doanh cũng như đời sống, văn hóa, thói quen sinh hoạt của người dân trong khu vực. Nhất là những người đang buôn bán tại đây để đưa ra các giải pháp sát với thực tiễn. Từ đó, việc kinh doanh, buôn bán, đi lại của người dân cũng dễ dàng hơn.

Chị NGUYỄN THỊ THANH THẢO, kinh doanh đồ ăn vặt

Hình hài 2 tuyến phố đi bộ ở quận 3 ảnh 2
Tuyến đường Nguyễn Thượng Hiền nổi tiếng với các món ăn vặt tại TP.HCM. Ảnh: VIỆT HOA

Một trong những điểm được cho là ưu thế lớn trong việc hình thành tuyến phố đi bộ là trong tương lai sẽ có trạm dừng tuyến metro số 2 ngay tại hai đầu tuyến đường này. Ngoài ra, tuyến phố Nguyễn Thượng Hiền sẽ kết nối với hệ thống các tuyến phố đi bộ của khu vực trung tâm TP tạo nên hệ thống không gian công cộng hấp dẫn.

Một trong những thách thức được quận 3 nhìn nhận trong ý tưởng thiết kế là giải quyết bài toán giao thông cho khu vực đường Nguyễn Thượng Hiền khi tổ chức thành phố đi bộ. Vì vậy, quận 3 dự kiến phương án tổ chức giao thông thay thế cho đoạn từ vòng xoay Dân Chủ đến điểm giao Nguyễn Đình Chiểu là đường Vườn Chuối và hẻm 416.

Ngoài ra, trong dự án, quận 3 cũng đánh giá hiện trong bán kính đi bộ khoảng 500 m xung quanh đường Nguyễn Thượng Hiền chưa có những bãi đỗ xe phục vụ cho tuyến đi bộ (ước khoảng 5.500 lượt khách/ngày thường và khoảng 7.000 lượt khách dịp cuối tuần). Một giải pháp đưa ra trong đề án là dùng hai bãi đỗ xe xung quanh ô đất công tại Công an quận 3, diện tích khoảng 2.700 m2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm