Hiểm họa rình rập từ cuộn thép trên container

Ngày 4-4, một xe container di chuyển trên quốc lộ 51, hướng từ Biên Hòa đi Bà Rịa-Vũng Tàu, khi qua Trạm thu phí T2 (xã Long Phước, huyện Long Thành) đã tông văng dải phân cách giữa đường khiến xe bị gãy trục đầu xe và rơmoóc phía sau, khiến hai cuộn thép trên xe lăn xuống đường. Vụ tai nạn khiến một ô tô hướng ngược lại không né kịp, lạc tay lái, lao lên dải phân cách và hư hỏng nặng.

Vụ tai nạn trên quốc lộ 51 may mắn không gây thiệt hại về người nhưng gây ách tắc giao thông cả hai chiều hàng chục kilomet và kéo dài nhiều giờ liền. Ảnh: LÊ ÁNH

Nỗi ám ảnh của người dân

Anh Lý Văn Hòa (TP Thủ Đức) chia sẻ nhà anh ở gần khu vực cảng Cát Lái nên thường xuyên di chuyển qua các tuyến đường có nhiều xe container. Việc phải di chuyển trên tuyến đường này bên cạnh những chiếc xe container là nỗi ám ảnh của anh mỗi ngày. “Tôi thực sự hoảng sợ khi di chuyển trên các tuyến đường này. Cơ quan quản lý cần siết chặt, xử lý mạnh tay trường hợp xe container chở hàng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, làm thùng container, cuộn thép đe dọa tính mạng người tham gia giao thông” - anh Hòa nói.

Ông Lê Văn Thường, Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT TP.HCM, cho biết từ trước đến nay lực lượng thanh tra giao thông chưa xử phạt trường hợp container nào không ràng buộc hoặc ràng buộc hàng trên xe không chắc chắn khi di chuyển. Theo ông Thường, các lỗi thường gặp của xe container chở hàng hóa là các cuộn thép, thùng container là không gài chốt gù khi di chuyển.

Ông Thường cho biết Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng đối với hành vi vi phạm chở container trên xe (kể cả sơmi rơmoóc) mà không sử dụng thiết bị để định vị chắc chắn container với xe, hoặc có sử dụng thiết bị nhưng container vẫn bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, thẩm quyền của lực lượng thanh tra giao thông chỉ được kiểm tra và xử lý ở bến, kho bãi hoặc các phương tiện này dừng, đỗ trên đường.

Hiện nay, chỉ có lực lượng CSGT được quyền kiểm tra khi xe đang chạy. Do vậy, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tích cực kiểm tra, tuyên truyền ở các kho, cảng bến bãi về việc kiểm tra chốt gù, các thiết bị định vị trước khi di chuyển để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Đề nghị tuân thủ các quy định về ràng buộc hàng hóa

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP.HCM, cho biết trên địa bàn TP từ đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra nhiều vụ cuộn thép bị rơi văng ra đường và thùng container bị lật. Trước tình trạng trên, Ban ATGT TP cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải TP đề nghị tuân thủ các quy định về ràng buộc hàng hóa khi di chuyển trên đường.

Từ vụ tai nạn giao thông khiến hai cuộn thép đã văng khỏi container trên quốc lộ 51, ông Phúc cho rằng đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các đơn vị vận tải phải chấn chỉnh, ràng buộc hàng hóa trên container khi di chuyển trên đường.

Theo ông Phúc, TP.HCM là địa phương có mật độ giao thông rất lớn, nếu xảy ra tai nạn như trên thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng con người. Do đó, việc kiểm soát ATGT, định vị các thiết bị trong suốt hành trình di chuyển là vô cùng cần thiết. Trong đó, ý thức của người tham gia giao thông phải đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, các đơn vị kiểm soát tải trọng cần kiểm soát chặt chẽ quá trình xếp, ràng buộc hàng hóa theo đúng quy định. Bao gồm kiểm soát từ kho bãi, các điểm kiểm tra tải trọng…, trường hợp nào vi phạm cần xử phạt nghiêm minh. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp, kho bãi cũng cần có lực lượng kiểm tra an toàn trước khi cho xe xuất bến…

Ông Phúc cho rằng từ trước đến nay, khi có sự cố xảy ra, lực lượng CSGT mới chỉ giải quyết hiện trường. Tuy nhiên, vấn đề là cần điều tra làm rõ trách nhiệm của tài xế, chủ doanh nghiệp khi xảy ra sự cố.

“Nên chăng, đã đến lúc TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung cần đầu tư xe chuyên dụng để vận chuyển những hàng hóa, cuộn thép trên thay vì những phương tiện vận chuyển không được đảm bảo an toàn. Chúng ta cần so sánh, học tập nước ngoài, kiến nghị bổ sung vào thông tư để sớm áp dụng loại phương tiện vận chuyển riêng biệt này” - ông Phúc nhấn mạnh.

Hàng loạt sự cố từ container

Ngày 8-1-2020, xe đầu kéo biển số TP.HCM kéo theo rơmoóc chở cuộn thép nặng khoảng 20 tấn, lưu thông hướng từ thị xã Thuận An đi thị xã Tân Uyên (Bình Dương), khi đến đoạn qua phường Thái Hòa thì bất ngờ dây xích ràng cuộn thép bị đứt. Cuộn thép lao về phía trước đè bẹp cabin xe đầu kéo rồi lăn xuống đường. Tại đây, nhiều người đi xe máy may mắn thoát nạn.

Ngày 27-11-2019, ba cuộn thép hàng chục tấn bị rơi xuống đường, đè trúng một xe tải nhỏ đang dừng đèn đỏ ở quận Bình Tân (TP.HCM). Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng trên xe bị đè nhưng may mắn thoát nạn.

Ngày 2-10-2019, chiếc xe đầu kéo đang lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) thì bất ngờ xích ràng bị đứt, cuộn thép hàng chục tấn lăn đè trúng cabin. Cùng lúc này, xe đầu kéo chạy cùng chiều không kịp xử lý nên tông vào cuộn sắt. Tại hiện trường, hai phương tiện hư hỏng nặng phần đầu, trong đó xe đầu kéo chở cuộn sắt bị biến dạng hoàn toàn cabin. Tài xế và phụ xe kẹt bên trong, người dân phải mất nhiều thời gian mới giải cứu cả hai ra ngoài. Tài xế được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm