HĐND TP Đà Nẵng nói gì về trận ngập lịch sử?

Sáng 18-12, phiên thảo luận chung tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng nóng lên với vấn đề rác thải, thoát nước đô thị, đặc biệt là trận ngập lụt lịch sử ngày 9-12.

Đường phố Đà Nẵng ngập lụt lịch sử trong ngày 9-12. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP, cho hay Đà Nẵng đã đầu tư các dự án như: Dự án thoát nước vệ sinh môi trường giai đoạn 1998-2008 kinh phí 15 triệu USD, dự án hạ tầng ưu tiên giai đoạn 2008-2013 khoảng 70 triệu USD, dự án phát triển bền vững 2013-2019 khoảng 143 triệu USD.

Nhiều tuyến thoát nước chủ lực hoàn thành, cơ bản giải quyết tốt thoát nước cho TP. Tuy nhiên, hệ thống đã lạc hậu, chưa theo kịp sự phát triển của đô thị, thiếu khả năng thích ứng với thời tiết cực đoan như đợt mưa ngày 9-12.

Qua giám sát, ông Tiến nhận định nguyên nhân là do tính toán quy hoạch thoát nước của TP chưa dự báo hết thời tiết cực đoan, sự phát triển của đô thị. Quá trình phát triển đô thị làm giảm đi số lượng hồ điều tiết tự nhiên trong TP từ 42 còn 30 hồ, diện tích còn khoảng gần 200 ha. Với dung tích chứa khoảng 3,5 triệu m3.

“Không thực hiện duy tu nạo vét trong thời gian dài. Chưa kiểm soát tốt tình trạng xả thải nước ngầm của các công trình thi công ra hệ thống cống chung” - ông Tiến nói.

Qua đó, ông Tiến đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc cần xem xét, đánh giá cẩn trọng hệ thống thoát nước ven biển phía đông TP. “Bố trí sát biển gây ô nhiễm biển, nên chăng cần nghiên bố trí ven sông Hàn để dễ dàng ứng phó khi có sự cố thoát nước” - ông Tiến nói.

Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho hay một trong những nguyên nhân khiến nước thoát chậm là rác thải gây tắc nghẽn. “Đợt vừa rồi phát hiện nhiều chăn mền mà cũng tuôn ra từ cống xả thải” - ông Hùng nói và cho rằng ý thức của người dân còn hạn chế. Trận ngập lịch sử tại Đà Nẵng ngày 9-12, riêng một hãng bảo hiểm ô tô tại TP phải đền bù 280 ô tô, thiệt hại rất lớn.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng. Ảnh: TẤN VIỆT

Vừa nhậm chức giám đốc Sở TN&MT, ông Hùng (nguyên Trưởng ban Đô thị HĐND TP) cho hay tất cả điểm nóng môi trường đều xuất phát từ quy hoạch, dự báo.

“Giám đốc Sở TN&MT rất bất ngờ là hầu như tất cả thông tin cảnh báo, phát hiện sự cố ô nhiễm đều do người dân, trong khi chúng ta có cả hệ thống chính trị, có HĐND các cấp. Cái này là trách nhiệm của cơ quan quản lý môi trường tại địa phương” - ông Hùng nói.

Phát biểu về tình trạng ngập lụt vừa qua, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho hay với lượng mưa trên 600 mm và kéo dài trong ngày 9-12 thì không có cống rãnh đô thị nào thoát nhanh được.

“Vừa rồi tôi đi kiểm tra, thấy rằng chỗ có máy bơm thì không có nước về. Chỗ nước về thì không có máy bơm. Tính đồng bộ chưa đảm bảo. Bài toán muôn thuở là mùa nắng làm thủ tục, mùa mưa thi công. Như chỗ ga Đà Nẵng, đang thi công (cống thoát nước - PV) mà vừa rồi bị ngập, may mà không có ai đi qua bị lọt xuống đó” - ông Trung nói.

Theo ông Trung, mỗi năm TP bố trí 83 tỉ đồng cho công tác nạo vét cống nhưng đề nghị UBND TP kiểm tra xem có nạo vét hết không.

“Ý thức người dân nữa, thấy có muỗi bay lên, có mùi hôi là bịt chặn hết hố ga, thì nước chảy vào đâu, chỉ có chảy vào nhà. Chúng ta đang phát triển nhanh và đang còn nhiều bất cập. Đề nghị UBND TP rà soát lại hệ thống thoát nước, phân kỳ đầu tư đồng bộ. Ngân sách thì điều chỉnh, thảo luận trong đợt này đế bổ trí vốn cho mùa mưa đến. Thống nhất giữ quỹ dự phòng để ưu tiên đầu tư” - ông Trung nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.