Hãy trả lại sự trong sạch cho cầu Vàm Cống!

Đô thị

Hãy trả lại sự trong sạch cho cầu Vàm Cống!

(PL)- Ngày 19-5, cầu Vàm Cống chính thức thông xe trong niềm vui của hàng triệu người dân miền Tây Nam bộ. Nhưng chỉ vài ngày sau, cây cầu lại vướng vào cái ách mang tên “trạm thu phí BOT”…

Bản tin liên quan

Từ khi mới thành lập (năm 2016), trạm thu phí T2 - BOT quốc lộ (QL) 91 và 91B đã bị dư luận phản ứng gay gắt bởi rất nhiều tài xế ô tô chỉ di chuyển quãng đường chưa tới 500 m của dự án BOT nhưng phải mất tiền vé cho toàn tuyến.

Có người ví von Bộ GTVT cho phép đặt trạm T2 tại Km 50+050 QL91 đoạn qua khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ chẳng khác nào “giăng lờ hốt cá” (xem thêm trên Pháp Luật TP.HCM ngày 22-5, bài “Có cầu Vàm Cống, trạm T2 quốc lộ 91 lại bị phản ứng”).


Thủ tướng đã chỉ đạo phải di dời trạm BOT T2. Trên nóng, dưới cũng nóng” nhưng tiếc thay “khúc giữa” là Bộ GTVT vẫn chưa cho thấy sự quyết tâm của mình. 

Phản ứng của các tài xế hoàn toàn có thể hiểu được. Bởi trạm T2 lập ra là để thu phí hoàn vốn cho dự án tăng cường 15 km mặt đường QL91B đoạn qua Cần Thơ theo hình thức BOT của liên doanh Sonadezi và Công ty Cường Thuận Idico. Nhưng thay vì đặt ở phía Cần Thơ, chủ đầu tư lại “vô tình” đặt trạm T2 ở cuối QL91 ngay sát nút giao của QL80 từ Kiên Giang lên. Do vậy, xe đi từ QL80 vào Long Xuyên (An Giang) bắt buộc phải nộp phí dù chỉ sử dụng một đoạn ngắn trên tuyến nối với QL91.

Ở chiều ngược lại, xe từ TP.HCM qua phà Vàm Cống (bây giờ qua cầu Vàm Cống) hoặc xe ở An Giang muốn đi ra QL80 để về Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), Rạch Giá (Kiên Giang) cũng phải mua vé cho suốt tuyến BOT dù chưa biết cái dự án nâng cấp QL91 ấy tròn méo ra sao.

Thấy được bức xúc của người dân, Bộ GTVT khi ấy đã chỉ đạo chủ đầu tư xem xét giảm phí, đồng thời đề xuất phương án di dời trạm T2, sớm báo cáo Bộ xem xét. Cuối năm 2017, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và địa phương liên quan kiểm tra, đánh giá để có đề án đặt trạm BOT T2 phù hợp nhất trước khi khánh thành cầu Vàm Cống.

Chỉ đạo của Thủ tướng rất rõ ràng, thể hiện sự quan tâm, sâu sát của người đứng đầu Chính phủ trước nguyện vọng chính đáng của nhân dân và địa phương. Và địa phương mà ở đây là tỉnh An Giang cũng đã quyết liệt trong việc thúc đẩy và kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm giải quyết bức xức của người dân.

Tinh thần ấy có thể nói là “trên nóng, dưới cũng nóng” nhưng tiếc thay “khúc giữa” là Bộ GTVT vẫn chưa cho thấy sự quyết tâm của mình. Thế nên đến nay chủ đầu tư chỉ lên danh sách đối tượng miễn, giảm phí qua trạm T2, còn việc dời trạm thì không nhắc tới.

Chính việc chậm trễ ấy của Bộ GTVT mà đến nay cầu Vàm Cống bị mang tiếng. Đó là bởi bây giờ cánh tài xế lại than “có cầu mới, hết lụy phà nhưng vẫn lụy BOT”. Rồi trên mạng, nhiều người không hiểu hết sự tình cứ nghi oan là Nhà nước làm cầu Vàm Cống xong lại thu phí BOT qua cầu và phí này còn mắc hơn đi phà.

Để rửa tiếng oan cho cầu Vàm Cống, đã đến lúc Bộ GTVT cần quyết liệt thực hiện chỉ đạo… gần 18 tháng trước của Thủ tướng. Đừng để trạm T2 trở thành điểm nóng bất ổn, gây thiệt hại cho giới tài xế và cho cộng đồng kinh tế địa phương.

GIA TUỆ

BÌNH LUẬN

Ba ráu

Thủ tướng đã chỉ đạo di dời trạmT2, tại sao Bộ giao thông vận tải lại làm ngơ chỉ đạo này, cố tình biện mọi lý do. Nhân dân sẽ không chịu những bất hợp lý đang diễn ra khi được đi trên cây cầu ngàn tỷ nhưng đến đàu cầu thì bị chững lại do một nhóm người cố tình vi phạm.

Thuận

Cùng là làm sai nhưng việc người dân không chịu nộp phí sẽ bị giải quyết nhanh chóng, còn BOT sai thì từ từ giải quyết.

Huy Phạm

Bộ GTVT đang rất coi thường dư luận. Việc di dời BOT là việc làm cần thiết và đáng làm nhưng lại không làm . Suốt ngày cứ đi nghĩ đến ba cái việc đổi tên trạm BOT.

Trần phước Đăng

Cái Bot này rõ ràng đặt sai vị trí, Thủ tướng chính phủ cũng đã yêu cầu di dời, một quyết định hoàn toàn đúng đắn, thế nhưng Bộ GTVT vẫn " phớt lờ", xem ra Bộ GTVT đang rất xem thường dư luận xã hội

Single Firefly

Nhân dịp QH đang có phiên họp khoáng đại. Tôi đề nghị QH nên có chất vấn về vấn đề BOT trên toàn nước đối với Bộ GTVT! Bộ GTVT đã mang tai tiếng rất nhiều qua các BOT bất hợp lý, gây bức xúc trong dân. Đề nghị QH nên bỏ phiếu tính nhiệm đối với Bộ GT.

Trần Sáng

Phản ứng của Bộ Giao thông quá chậm. Không hiểu cái Bộ GTVT có coi trọng quyền lợi của người dân hay đang đứng về phía doanh nghiệp để người dân phải chịu cảnh nghịch lý như thế này! ? Lương tâm, trách nhiệm và lòng tự trọng của những người mà ND đặt niềm tin đâu hết rồi?

Dũng Lê Ngọc

CHUYỆN TRỘM TRÂU. Ngày xưa có một tên trộm trâu, trộm được nhiều lần, trở nên giàu có. Anh ta có hẳn nhiều đường dây tổ chức trộm trâu "theo đơn đặt hàng" cung cấp cho các lò mổ. Đi đêm có ngày gặp ma, anh ta bị các khổ chủ mất trâu theo dõi tóm cổ giao chính quyền. Ra trước tòa, anh ta bảo: - Bây giờ sau bao năm trộm trâu, cơ ngơi của tôi lỡ xây đồ sộ, nếu dẹp ngay thì... Uổng quá (! ) chưa thu hồi vốn. Chi bằng đề nghị tòa cho phép tôi giảm lần lần quy mô. Năm sau bọn tôi trộm chó, giảm đi phân nửa chi nhánh, năm tới nữa trộm gà thu về một chi nhánh, sang năm thứ ba chuyển sang trộm... Trứng gà rồi mới nghỉ hẳn. **** Biết sai thì sửa ngay hay đợi... Thu hồi vốn rồi sửa?

Người Đức Trọng

Điểm đặt BOT T2 giống y chang cái trạm thu phí Định An (QL20, Hiệp An, Đức Trọng, Lâm Đồng, Vietnam,googlemaps). Từ liên khương nó tách ra từ QL20 một con đường tạm gọi là cao tốc chớ thực sự nó gồ ghề đố mấy bác dám chạy hơn 100km, nó chỉ dài 19km, rồi nhập lại vào QL20 để chuần bị leo đèo lên Đà Lạt và Công ty TNHH Hùng Phát đặt cái trạm thu phí ngay đó. Vì thế khách đi từ QL 20 từ mọi hướng từ Sài Gòn, Phan Thiết,Nha Trang qua... (ngay cả dân ở huyện Đức Trọng) nói chung là cả miền nam lên Đà Lạt đều phải chui qua cái rọ này với giá toàn tuyến dù chỉ đi có vài trăm mét! Một cái sai hiển nhiên trước mắt của kẻ mạnh có quyền nên không ai dám phản ứng.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM