Hành khách đến sân bay Nội Bài cần chú ý điều này

Ngày 22-10, đại diện sân bay Nội Bài (Hà Nội) cho biết, theo quyết định của Bộ GTVT từ nay đến 30-11 các đường bay đến Nội Bài sẽ được tăng chuyến. Do đó, hành khách đi máy bay cần chuẩn bị sẵn các giấy tờ, tránh tình trạng kéo dài thời gian làm thủ tục, nguy cơ chậm chuyến, ùn tắc cục bộ tại nhà ga.

Theo đó, hành khách trước khi lên máy bay cần có giấy chứng nhận tiêm hai mũi vaccine phòng chống COVID-19, giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Người dân di chuyển bằng đường hàng không cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch COVID-19. Ảnh: TH

Hành khách cũng cần in và điền thông tin đầy đủ, chính xác trên bản cam kết phòng chống dịch COVID-19 theo mẫu của Bộ GTVT về hướng dẫn hành khách đi máy bay. Sau đó, hành khách chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục (check-in), khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID.

Người dân cũng có thể làm thủ tục check-in online hoặc sử dụng hệ thống Kiosk check-in tại nhà ga để hạn chế tiếp xúc với nhân viên hàng không. 

Đáng chú ý, hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Tại cửa ra, vào nhà ga hành khách T1, cảng bố trí máy đo thân nhiệt tự động và triển khai lực lượng an ninh hàng không trực kiểm soát hành khách vào nhà ga tại các vị trí này.

Trường hợp máy thân nhiệt cảnh báo nhiệt độ trên 37,5 độ, nhân viên an ninh hàng không yêu cầu hành khách thực hiện đo lại 2 lần (giãn cách sau 5 phút). Nếu kết quả lần cuối vẫn trên 37,5 độ, hành khách sẽ bị từ chối làm thủ tục và được nhân viên an ninh hàng không phối hợp với lực lượng y tế giải quyết theo quy định phòng dịch hiện hành.

Hệ thống camera giám sát tại sân bay Nội Bài. Ảnh: V.LONG

Sau khi kết thúc chuyến bay, hành khách di chuyển về nơi cư trú, lưu trú, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú. Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì hành khách thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Theo lãnh đạo sân bay Nội Bài, thời gian này cảng cũng thiết lập hệ thống phòng dịch theo luồng hành khách; Đồng thời tăng cường áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát. Cùng với đó, cảng triển khai xét nghiệm nhanh COVID-19 cho hành khách có yêu cầu và tầm soát ngẫu nhiên cho cán bộ, nhân viên.

“Đặc biệt, chúng tôi đã triển khai lắp đặt 2.000 camera ở khu vực nhà ga để thần tốc truy vết nếu có trường hợp F0…”- Lãnh đạo sân bay Nội Bài cho hay.

Theo quyết định của Bộ GTVT, từ ngày 21-10 đến 14-11 đường bay Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng, TP.HCM – Đà Nẵng được tăng từ một chuyến khứ hồi lên 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều; từ 15-11 đến 30-11, các đường bay này có thể được tăng lên 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều.

Các đường bay khác sẽ được tăng lên không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều, thay vì chỉ khai thác một chuyến khứ hồi như giai đoạn trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm