Hành khách cao tuổi được ưu đãi gì khi đi máy bay, tàu hỏa ?

Bộ GTVT vừa có báo cáo công tác hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi tham gia giao thông sáu tháng đầu năm 2019.

Theo đó, trong lĩnh vực đường bộ, người cao tuổi khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng được ưu tiên mua vé tại các quầy bán vé, được sử dụng chỗ ngồi dành cho các trường hợp được quyền ưu tiên, được tạo thuận lợi khi lên, xuống phương tiện giao thông, sắp xếp hành lý và hỗ trợ các thông tin về hành trình khi có yêu cầu.

Bộ GTVT cho biết thời gian qua ngành vận tải đang tiếp tục đổi mới các phương tiện nhằm phục vụ tốt hơn người dân, trong đó có người cao tuổi. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện chính sách giảm giá vé hỗ trợ người cao tuổi từ 10 đến 15%, hỗ trợ cước hàng hóa được phép gửi kèm cho người cao tuổi khi đi xe khách, tăng cường công tác kiểm tra việc trợ giúp người cao tuổi khi tham gia giao thông của lái xe…

Trong lĩnh vực hàng không, các hãng hàng không đều tuân thủ quy định của pháp luật về việc ban hành điều lệ vận chuyển, quy trình phục vụ hành khách. Đồng thời áp dụng chính sách thực hiện giảm 15% giá vé cho người cao tuổi đối với loại giá vé đủ (full-fare) là hạng vé ít có điều kiện hạn chế nhất thông qua hệ thống bán của các hãng hàng không (văn phòng bán vé, đại lý bán vé và hình thức bán vé qua mạng). Trong đó, có hãng bán được 2.180 hành khách là người cao tuổi với số tiền giảm giá  hơn 7 tỉ đồng.

Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT cho biết người cao tuổi được ưu tiên về xếp hàng khi mua vé tàu tại các ga và được giảm 15% giá vé. Tại các chi nhánh vận tải bố trí cửa vé riêng để bán vé cho các đối tượng hành khách là người cao tuổi. Đồng thời, thành lập tổ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng để hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ, mang vác hành lý, đẩy xe lăn… cho hành khách là người cao tuổi khi mua vé và đi tàu.

Để làm tốt công tác trên, Bộ GTVT, cho biết 6 tháng cuối năm đơn vị tiếp tục chỉ đạo các Cục, Tổng cục quản lý chuyên ngành tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, thực hiện các quy định của pháp luật về người cao tuổi trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có việc giảm giá vé, phí dịch vụ khi tham gia giao thông công cộng đối với người cao tuổi.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Sở GTVT các địa phương tiếp tục xây dựng chương trình tập huấn cho lái xe về việc phục vụ hành khách là người cao tuổi khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đảm bảo phục vụ người cao tuổi tận tình, chu đáo… Xây dựng cơ chế chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp vận tải thực hiện việc giảm giá vé cho người cao tuổi khi tham gia giao thông trên các tuyến vận tải hành khách cố định, vận tải xe buýt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm