Hành khách bay nội địa phải khai báo y tế

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, bộ này yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không thông báo đến tất cả hành khách từ các nước thuộc khu vực ASEAN cân nhắc kỹ việc mua vé đến Việt Nam.

Hành khách đi máy bay phải khai báo y tế trung thực. Ảnh: V.LONG

Chính phủ Việt Nam yêu cầu hành khách là công dân các nước ASEAN hoặc công dân quốc gia khác từng ở hoặc quá cảnh các nước ASEAN trong vòng 14 ngày trước ngày nhập cảnh Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung bắt buộc 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Việc cách ly này có hiệu lực từ 00 giờ ngày 18-3.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo các hãng hàng không của Việt Nam khi bay nội địa phải yêu cầu hành khách thực hiện kê khai y tế bắt buộc (hành khách phải kê khai trung thực hành trình của mình trong vòng 14 ngày trước đó) khi làm thủ tục hàng không (check in).

“Đặc biệt các hãng cần thông báo và hướng dẫn hành khách sử dụng hình thức kê khai điện tử, nhằm hạn chế tối đa sự phiền hà khi thực hiện kê khai y tế bắt buộc. Đồng thời, tổ chức kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách trước khi lên máy bay…” - Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, ngày 10-3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cho biết có phần mềm (app NCOVI) riêng để người dân cài đặt trên điện thoại và vào cung cấp thông tin y tế cá nhân.

Theo đó, người dân có thể tải ứng dụng NCOVI, cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục “Khai báo y tế toàn dân” ở màn hình chính. Người dân cũng cần thường xuyên cập nhật tình hình dữ liệu ở màn hình “Theo dõi sức khỏe”.

Với kênh thứ hai và thứ ba, người dân có thể truy cập vào địa chỉ suckhoetoandan.vn hoặc tokhaiyte.vn để cung cấp những thông tin cơ bản về tên tuổi, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm