Hàng trăm tấm đan cống thoát nước ở Bà Rịa-Vũng Tàu 'biến mất'

Thời gian gần đây trên địa bàn một số huyện, TP của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tái diễn tình trạng mất cắp tấm đan thuộc hệ thống thoát nước ở các tuyến đường. Điều này gây mất an toàn rất lớn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên đường, đặc biệt trong mùa mưa, bão.

Một tuyến đường mất 67 tấm đan

Tại thị xã Phú Mỹ, tình trạng mất tấm đan hàng loạt xảy ra ở hai phường Phú Mỹ và Tân Phước. Theo phản ánh của người dân, hàng loạt nắp cống thoát nước bằng gang đã bị kẻ gian lấy cắp, để lại các hố sâu, “giăng bẫy” người đi đường.

Lãnh đạo phường Phú Mỹ cho hay đã báo cáo thị xã và chỉ đạo công an tăng cường các biện pháp tuần tra, bắt giữ đối tượng trộm cắp tấm đan. Bên cạnh đó phường cũng đề nghị các ngành chức năng cần sớm có biện pháp khắc phục sửa chữa và thay thế vì mùa mưa đến nếu các hố thoát nước không có nắp cống để lọc rác sẽ gây hiện tượng ngập lụt, nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông.

Tấm đan bị mất trên địa bàn thị xã Phú Mỹ. Ảnh: MK

Ngày 4-5, công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam (BUSADCO)- đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có báo cáo về việc này. Cụ thể, theo BUSADCO, trong tháng 4 và đầu tháng 5 trên địa bàn thị xã Phú Mỹ bị mất 41 tấm đan gang của hố thu nước mưa thuộc hệ thống thoát nước.

Trong đó, từ đêm 29-4 đến 3-5 mất 15 tấm đan tại các tuyến đường Lê Duẩn, Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Lê Văn Huân, giá trị mỗi tấm hơn 1,5 triệu đồng. Công ty cũng đề nghị UBND thị xã Phú Mỹ, công an giúp đỡ trong việc bảo vệ, xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp.

Còn tại TP Vũng Tàu, theo ghi nhận của BUSDACO, thời gian qua tuyến đường vào khu hóa dầu Long Sơn đã bị mất tới 67 tấm đan, trong đó 59 tấm đan chất liệu gang, còn lại là đan lưới thép.   

Việc mất tấm đan cũng xảy ra tại TP Bà Rịa. Địa phương này đã phải có văn bản phản ánh gửi Sở Xây dựng về tình trạng mất trộm quá nhiều tấm đan hệ thống thoát nước ở các tuyến đường. Trong đó ở đoạn tuyến tránh Quốc lộ 56 qua TP Bà Rịa xảy ra nhiều nhất (hơn 50 tấm).

Theo các địa phương mất tấm đan xảy ra vào ban đêm, thường ở các tuyến đường còn ít nhà dân, có chỗ rất vắng, không có camera an ninh nên kẻ gian dễ dàng lấy trộm.

Yêu cầu công an vào cuộc quyết liệt                 

Ngày 7-5, trao đổi với Pháp Luật TP HCM, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết trong thời gian qua, Sở cũng nhận được phản ánh của các địa phương và BUSADCO về tình trạng bị mất cắp các tấm đan hệ thống thoát nước trên một số tuyến đường với số lượng lớn.

Sự việc này đã gây thiệt hại về tài sản của nhà nước, ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước. Đặc biệt là gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng chung đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Sở Xây dựng có báo cáo gửi UBND tỉnh nêu thực trạng và đề xuất giải pháp xử lý. Theo Sở, kể từ năm 2019, Sở Xây dựng ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu là BUSADCO để thực hiện dịch vụ quản lý, vận hành hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh, với thời hạn 5 năm. BUSADCO trước khi cổ phần hóa là doanh nghiệp nhà nước, cũng là đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thoát nước này.

Hàng năm Sở đều cùng BUSADCO khảo sát thực tế và phê duyệt dự toán duy tu sửa chữa hệ thống thoát nước, trong đó có công tác thay thế tấm đan bị mất, hư hỏng, sụt lún hố ga...

Từ tháng 8-2020, Sở đã có văn bản để đề nghị công an tỉnh và chính quyền các địa phương cùng vào cuộc, phối hợp thực hiện, hỗ trợ trong công tác bảo vệ hệ thống thoát nước thuộc tài sản nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng mất cắp tấm đan thoát nước vẫn còn tiếp diễn.

Do đó, Sở kiến nghị tỉnh chỉ đạo công an tỉnh nghiên cứu, có biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo vệ an ninh trật tự; phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi phá hoại, trộm cắp...

“Trước tình trạng các địa phương phản ánh vài ngày gần đây, Sở Xây dựng đã yêu cầu BUSADCO làm việc với các địa phương để kiểm tra và khắc phục ngay. Đồng thời kiến nghị công an tỉnh tăng cường thực hiện văn bản chỉ đạo của UBDN tỉnh, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp tấm đan”- ông Trung nói.

 Giao công an điều tra

Ngày 23-4, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản đồng ý với các đề xuất, giải pháp của Sở Xây dựng. Trong đó nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ của công an tỉnh nghiên cứu, có biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo vệ an ninh trật tự; phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi phá hoại, trộm cắp, vận chuyển và mua bán tài sản thuộc hệ thống thoát nước hiện hữu trên địa bàn tỉnh; xử lý các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền

Riêng đối với số lượng tấm đan gang hố thu nước mưa được phát hiện bị mất cắp trong năm là khối lượng phát sinh, nằm ngoài dự toán duy tu sửa chữa. Do đó tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, khảo sát, lập và phê duyệt kinh phí duy tu sửa chữa hạng mục này…  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm