Hàng ngàn hộ dân hiến đất vàng mở rộng hẻm

Hơn 10.500 m2 đất vàng hiến cho Nhà nước; 54 tuyến đường, hẻm đã được thông thoáng, chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt, diện mạo đô thị đẹp hơn. Đó là kết quả của quá trình 10 năm Đảng bộ và chính quyền quận Phú Nhuận vận động người dân hiến đất để mở rộng đường, hẻm trên địa bàn quận.

Kết quả này được quận Phú Nhuận công bố ngày 2-7 tại hội nghị sơ kết Chương trình mở rộng đường, hẻm trên địa bàn quận theo phương thức “nhân dân tự nguyện hiến đất, Nhà nước đầu tư hạ tầng kỹ thuật”, giai đoạn 2009-2019.

Đường rộng, hẻm thoáng

Đường Cô Giang đi qua phường 1 và phường 2, quận Phú Nhuận. Đây là tuyến đường nhỏ, hẹp, chiều rộng lòng đường chỉ 4-4,5 m. Theo quận Phú Nhuận, đây là tuyến đường thường xuyên bị kẹt xe vào các giờ cao điểm và ngập nước khi trời mưa. Nhiều lần cử tri kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp.

Ông Nguyễn Thành Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, cho biết trong quá trình vận động người dân hiến đất mở rộng đường, đa số người dân đều ủng hộ.

“Thậm chí có hộ dân đã hiến tới 40 m2, tương đương với diện tích của một căn nhà có quy mô khá ở ngay khu vực trung tâm TP” - ông Phương cho biết.

Phó Chủ tịch quận Phú Nhuận cũng cho hay vì được sự đồng thuận cao của người dân nên tuyến đường Cô Giang đã mở rộng thành công. Từ chiều rộng mặt đường chỉ hơn 4 m, nay đã tăng lên gấp đôi thành 8 m.

Sau khi đường Cô Giang được mở rộng, quận Phú Nhuận cũng đã đầu tư cải tạo hệ thống thoát nước, chỉnh trang toàn tuyến đường. Từ đó đời sống của người dân khu vực được cải thiện rõ rệt.

Ông Phương cho biết cũng với phương thức như trên, ngoài đường Cô Giang, trong giai đoạn 2009-2019, quận Phú Nhuận đã mở rộng thành công bốn tuyến đường gồm Cầm Bá Thước, Nhiêu Tứ, Duy Tân, Ngô Thời Nhiệm.

Tuyến hẻm 162 Phan Đăng Lưu, phường 3 là một trong những công trình mở rộng hẻm điển hình cho sự thành công của cuộc vận động mở rộng hẻm tại quận Phú Nhuận.

Ông Phương cho biết tuyến hẻm này trước đây có chiều rộng trung bình khoảng 2 m. Riêng đoạn cuối chỉ có chiều dài 1 m, ngoằn ngoèo hình chữ U, thông qua hẻm 440 Nguyễn Kiệm. Vì hẻm nhỏ, hẹp đã khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, công tác chữa cháy cũng gặp nhiều trở ngại.

Hẻm 162 Phan Đăng Lưu (phường 3, quận Phú Nhuận, TP.HCM) trở nên rộng rãi, thẳng tắp nhờ người dân hiến đất mở rộng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận chia sẻ do hiện trạng hẻm ngoằn ngoèo, quận có mong muốn “nắn” tuyến hẻm này để kết nối thông ra hẻm 440 Nguyễn Kiệm.

Để làm được điều này, quận Phú Nhuận đã dùng phương án đổi đất cho người dân sang vị trí khác và giải tỏa trắng bốn căn nhà, phục vụ cho việc “nắn” hẻm.

“Mô hình và cách làm này đã được UBND TP, các sở, ngành đánh giá cao, mở ra một hướng mới trong công tác mở rộng đường, hẻm, chỉnh trang đô thị trong thời gian tới” - ông Phương nói.

Góp đất tương ứng gần 900 tỉ đồng

Theo báo cáo của UBND quận Phú Nhuận, trên địa bàn quận có 1.949 tuyến hẻm và nhánh hẻm. Phần lớn là hẻm nhỏ, hẹp, ngoằn ngoèo, không đạt yêu cầu về giao thông, phòng cháy chữa cháy và mỹ quan đô thị.

Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Thành Phương cho biết chủ trương mở rộng hẻm bắt đầu triển khai tại quận Phú Nhuận từ năm 2002.

Trong gần 20 năm, quận Phú Nhuận đã hoàn thành 98 công trình, đưa vào sử dụng. Trong đó người dân đã tham gia góp cả chục ngàn mét vuông đất, ước tính có giá trị lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Riêng trong giai đoạn 2009-2019, quận Phú Nhuận đã có kế hoạch mở rộng 54 tuyến đường, hẻm. Đến nay đã hoàn tất, đưa vào sử dụng 43 công trình gồm năm tuyến đường và 38 tuyến hẻm.

Tổng số hộ dân hiến đất là 2.114 hộ với tổng diện tích hơn 10.500 m2 đất, tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất trên 900 tỉ đồng.

Theo ông Phương, để thực hiện hiệu quả việc chỉnh trang, nâng cấp đô thị thì công tác lập quy hoạch là rất quan trọng. Trong đó có quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị 1/2.000 và quy hoạch lộ giới hẻm dưới 12 m.

Để đảm bảo tính pháp lý cho chương trình giải tỏa mở rộng đường, hẻm, quận Phú Nhuận đã ba lần điều chỉnh quy hoạch lộ giới hẻm.

“Hướng điều chỉnh giảm lộ giới với gần 60% các tuyến, đường trên địa bàn quận để đảm bảo tính khả thi, giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, cộng đồng, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân” - ông Phương nói.

Góp phần hạn chế quy hoạch treo

Phó Chủ tịch quận Phú Nhuận cho rằng việc điều chỉnh lộ giới đường, hẻm sẽ góp phần hạn chế tình trạng quy hoạch treo, ổn định cuộc sống của người dân.

Từ nay đến hết năm 2020, quận Phú Nhuận đang có kế hoạch hoàn thành và đưa vào sử dụng sáu dự án mở rộng đường, hẻm theo phương thức nhân dân tự nguyện hiến đất, Nhà nước đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

“Trong giai đoạn 2020-2025, phấn đấu mỗi phường mở rộng ít nhất một hẻm. 15 phường sẽ tương đương với 15 hẻm được mở rộng” - ông Phương thông tin. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm