Hàng loạt sai phạm tại các dự án lát vỉa hè Hà Nội

“Nhiều tuyến đường lát đá với kích thước, chủng loại không đồng nhất, chất lượng, giá thành khác nhau, có nơi lát vỉa hè khi chưa hạ ngầm dây điện, cáp điện thoại” - Thanh tra TP Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong kết luận thanh tra các dự án lát lại đá vỉa hè tại nhiều quận.

Nhiều quận phải chịu trách nhiệm

Theo kết luận thanh tra, “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội” có hướng dẫn không đồng nhất, rõ ràng dẫn đến thiết kế mẫu, loại đá dùng trong bê tông lót nền vỉa hè không thống nhất. Cụ thể, có 25/38 dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố dùng đá 1 x 2, còn 13/38 dự án dùng đá 2 x 4 đổ bê tông lót nền vỉa hè. Tại một số dự án, đá vỉa hè được lát quá sát nhau dẫn tới hồ xi măng khó đổ đầy mạch làm giảm liên kết giữa các viên đá lát, ảnh hưởng tới chất lượng thi công.

Thanh tra TP xác định trách nhiệm trực tiếp thuộc phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng TP Hà Nội) và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội (đơn vị tư vấn lập thiết kế mẫu). Phòng Quản lý xây dựng cũng bị truy trách nhiệm về việc thiếu hướng dẫn chung về quy trình thi công, nghiệm thu các kết cấu vỉa hè có lát đá và việc bảo trì mặt vỉa hè sau khi lát đá.

Cùng đó, các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của UBND TP về chủ trương lát vỉa hè bằng đá tự nhiên. Cụ thể, chưa tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng vỉa hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát đá vỉa hè, bó vỉa bằng vật liệu đá tự nhiên có độ bền 50-70 năm. Ngoài ra, chưa đồng bộ cải tạo vỉa hè với cải tạo, chỉnh trang mặt tiền đô thị để đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan khu vực.

“Trách nhiệm trực tiếp thuộc về trưởng phòng quản lý đô thị, bên cạnh đó có trách nhiệm của phó chủ tịch phụ trách khối và chủ tịch UBND các quận trên trong công tác chỉ đạo” - kết luận thanh tra nêu.

Đá vỉa hè quanh gốc cây trên phố Đội Cấn, quận Ba Đình bị bong tróc khi vừa được triển khai lát trước Tết nguyên đán Mậu Tuất. (Ảnh chụp chiều 23-2) Ảnh: T.PHÚ

Thanh tra TP còn xác định nhiều dự án chưa hạ ngầm đồng bộ các công trình kỹ thuật khi cải tạo lát đá vỉa hè. Cụ thể, tại quận Ba Đình có ba dự án (cải tạo hè phố Nguyễn Trường Tộ, phố Nguyễn Khắc Nhu-Hàng Bún, phố Đội Cấn). Tại quận Hà Đông, các tuyến Ngô Thì Nhậm, N3, K3 cũng lát đá khi chưa hạ ngầm đường dây điện, dây thông tin.

Tự ý lát thêm nhiều tuyến đường

Tại quận Hà Đông, thanh tra phát hiện dự án đầu tư cải tạo nâng cấp vỉa hè quốc lộ 6A không nằm trong danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn của quận giai đoạn 2013-2015. Ngoài ra, TP chỉ chấp thuận cho lát đá vỉa hè hai tuyến quốc lộ 6A (đoạn Phùng Khoang-Ba La) và đường Bà Triệu nhưng quận này lại lát đá luôn cho tất cả tuyến phố nhánh khớp nối, tiếp giáp quốc lộ 6A như Chu Văn An, K3, N3, Phùng Hưng, Nguyễn Khuyến mà không xin ý kiến của UBND TP.

Cũng tại quận Hà Đông, tại bốn khu hạ tầng kỹ thuật thuộc phường Kiến Hưng, Phú Lương, dù các hộ dân chưa xây dựng nhà nhưng quận này đã cho lát đá tại đường nội bộ. Tương tự, quận Long Biên cũng đầu tư dự án lát đá vỉa hè ở những tuyến có hè phố chưa ổn định, không phải phố cổ hoặc trung tâm quận.

Chênh lệch giá rất lớn

Theo Thanh tra TP, giá đá áp dụng trong các dự án chưa thống nhất. Có nơi tính cao, có nơi tính thấp. Ví dụ, cùng loại đá kích thước 40 x 40 x 4 cm nhưng ở quận Nam Từ Liêm là 300.000 đồng/m2, trong khi tại quận Hà Đông là 410.000 đồng/m2. Còn tại quận Hoàn Kiếm, giá đá kích thước 40 x 40 x 5 cm lên tới 550.000 đồng/m2. Đơn giá nhân công, đơn giá máy trong dự toán các dự án tại các quận Long Biên, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm… cũng khác nhau, chênh lệch từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/m2.

Ngoài giá thành, kết quả kiểm định của Bộ Xây dựng cho thấy chiều dày, chất lượng các lớp kết cấu đá lát, vữa lót, bê tông nền tại một số dự án còn chưa đảm bảo.

Thanh tra TP Hà Nội cũng chỉ ra nhiều vi phạm trong đấu thầu các dự án khi hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư, hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu thiếu thông tin về chỉ tiêu nhóm đá, chỉ tiêu đá lát vỉa hè, nguồn gốc đá. Vi phạm này xảy ra tại 35 dự án tại tám quận, trách nhiệm thuộc về ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các quận và các đơn vị thi công, tư vấn giám sát.

Các đơn vị liên quan nói gì sau kết luận thanh tra?

Để có thông tin nhiều chiều, chiều 23-2, PV Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với lãnh đạo Sở Xây dựng, UBND các quận Ba Đình, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… để hỏi về việc xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm như kết luận thanh tra.

Cụ thể, PV đã điện thoại nhiều lần và nhắn tin cho Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Lê Văn Dục, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phung nhưng đều không nhận được phản hồi. Còn ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, thì cho hay nội dung này đã được thanh tra kết luận nên đề nghị PV hỏi phía Thanh tra TP Hà Nội.

Riêng Chủ tịch quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho hay phía quận đã quán triệt ngay với các đơn vị liên quan sau khi có chỉ đạo của chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc lát đá vỉa hè trên địa bàn TP, trong đó có quận Ba Đình. Ba Đình chỉ có ba dự án ở tuyến phố nhỏ triển khai lát đá khi chưa hạ ngầm đồng bộ các tuyến cáp điện, đường dây thông tin liên lạc. “Chúng tôi cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhắc nhở, kiểm điểm và chủ yếu là kiểm tra, rà soát lại để khắc phục ngay những sai sót theo tinh thần chỉ đạo của TP” - ông Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm