Hàng loạt dự án trọng điểm ở TP.HCM tăng tốc về đích

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết hiện nay có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ các dự án giao thông trọng điểm của TP, nhất là khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

 Video: Hàng loạt dự án trọng điểm ở TP.HCM tăng tốc về đích

Dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn) sẽ hoàn thành
trong năm 2021. Ảnh: THU TRINH

Tuy nhiên, Ban giao thông vẫn quyết tâm thực hiện những mục tiêu đề ra từ đầu năm 2021, có thể một số dự án sẽ hơi chậm nhưng ban sẽ nỗ lực vừa thi công vừa chống dịch.

Nhiều công trường đang tích cực thi công

Dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn) vào trưa 15-7, các nhóm công nhân được bố trí thi công rải rác toàn tuyến.

Theo quan sát của PV, khoảng 1 km đi qua địa bàn xã Thới Tam Thôn, đơn vị thi công đang hoàn tất lắp đặt cống thoát nước, rải đá dăm để chuẩn bị thảm nhựa. Hiện nay hệ thống cống thoát nước trên tuyến thi công đạt trên 50%. Nhà thầu đang tiến hành mở rộng đường, triển khai nhiều mũi thi công theo hình thức cuốn chiếu để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bà Đặng Thị Ly, ngụ trên đường Đặng Thúc Vịnh, chia sẻ: “Cách đây một, hai tháng tuyến đường xuống cấp, bụi bẩn mà thi công lởm chởm thì bây giờ cũng dần hoàn thiện. Dịch COVID-19 còn căng quá, lượng công nhân mấy ngày nay cũng giảm đi nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi chờ thêm một thời gian nữa cũng không sao. Cầu cho dịch qua đi để nhà thầu tăng nhân công làm cho nhanh, dân có đường mới mà đi”.

Ban giao thông cho biết dự án mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh sẽ đảm bảo tiến độ và hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tại công trường xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) trong cái nắng gay gắt của mùa hè, có khoảng 10 công nhân đang làm việc rải rác, đảm bảo giãn cách để phòng dịch. Tại cổng nhánh hầm chui hướng từ quận 7 về huyện Bình Chánh, có bảng thông báo công nhân phải tuân thủ quy tắc 5K.

Phía trong công trường có vài công nhân đang tất bật thi công đóng cọc ván thép hạng mục trạm bơm, ép cừ, đổ bê tông thân, tường đốt hầm.

Chủ đầu tư cho biết theo tiến độ như hiện tại, nhánh hầm hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận về huyện Bình Chánh sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022, chậm không nhiều so với kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những dự án đua nhau về đích thì theo ghi nhận của PV tại hai dự án cầu Mỹ Thủy 3 (TP Thủ Đức), cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp) đã tạm dừng thi công vì dịch COVID-19. Công trường thi công của hai dự án đều im ắng, vắng bóng công nhân lẫn máy móc, vật tư xây dựng.

Ban giao thông cho biết đối với dự án cầu Mỹ Thủy 3, nhà thầu đã thi công xong phần cầu chính. Còn đường dẫn hai bên đang tạm dừng chờ Sở GTVT TP.HCM có hướng dẫn điều chỉnh giao thông. Sau khi hoàn thành hướng dẫn điều chỉnh giao thông, chủ đầu tư mới tiếp tục thi công.

Nỗ lực đưa các dự án về đích

Ông Lương Minh Phúc cho biết khi có chỉ đạo mới của UBND TP (ngày 15-7) yêu cầu công trường “ba tại chỗ - 3T” hoặc “một cung đường hai địa điểm” thì Ban giao thông rà soát, triển khai ngay những biện pháp kịp thời. “Điều quan trọng nhất bây giờ là giữ an toàn cho tập thể, công trường, song song là duy trì tiến độ dự án. Đây cũng là đóng góp của ngành giao thông để TP chống dịch” - ông Phúc chia sẻ.

Ông Phúc thông tin trước đây Ban giao thông có 49 công trường thuộc 30 dự án trên địa bàn TP, tổng số lượng công nhân, kỹ sư và giám sát là 1.071 người. Trong đó có 24 công trường đủ điều kiện đảm bảo cho công nhân và kỹ sư thi công, còn 25 công trường lực lượng phân tán nên tạm dừng. Điều này tương ứng với 15 dự án tiếp tục thi công và 15 dự án tạm dừng.

“Rất đáng mừng là những dự án tạm dừng không phải là những dự án trọng điểm. Khoảng 10 dự án trọng điểm như cầu Bưng, cầu vượt Bến xe Miền Đông mới, đường Đặng Thúc Vịnh, đường Trần Văn Mười, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ… vẫn tiếp tục được thi công” - ông Phúc chia sẻ.

Theo ông Phúc, tình hình hiện tại rất khó khăn và có rất nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng tiến độ chung của các dự án.

Thứ nhất, số lượng công nhân trong công trường giảm đi, kể cả những công trường tập trung công nhân không đảm bảo được nhu cầu đi lại thì Ban giao thông có phương án gom bớt số lượng lại.

Thứ hai, do yêu cầu giãn cách tại công trường nhưng lại có những công việc như đổ bê tông cần tập trung nhân lực nên năng suất thi công có giảm bớt.

Thứ ba, trong tình hình mới, một số nhà cung cấp sản xuất cấu kiện đúc sẵn hay cung cấp bê tông ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương vừa thông báo không đảm bảo được điều kiện sản xuất. Do đó, công trường bị ảnh hưởng về nguồn cung cấp vật tư, vật liệu.

Thứ tư, công tác di dời tiện ích như của điện lực, cấp nước, một số đơn vị báo tạm dừng vì không tập trung được theo quy định về giãn cách. Giải phóng mặt bằng các dự án cũng khó khăn vì công tác này phải được công bố, họp dân… Tuy nhiên, hiện nay các địa phương không thể họp nên sẽ kéo dài tiến độ dự án.•

Chúng tôi áp dụng quy tắc 5K nghiêm ngặt, chuẩn bị nơi ở và làm việc cho công nhân, kỹ sư khi ở lại công trường một cách tốt nhất. Hằng ngày đều có những đánh giá nhằm điều chỉnh kịp thời, thích nghi với điều kiện hiện nay.

Trong năm 2021, Ban giao thông sẽ đưa về đích các dự án như thông xe một nhánh cầu Bưng, kênh Nước Đen, cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới, đường Đặng Thúc Vịnh…

Ông LƯƠNG MINH PHÚCGiám đốc Ban giao thông

 

Tổ chức “ba tại chỗ” tiến đến hợp long cầu Thủ Thiêm 2

Theo chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2 (Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh), dự kiến ngày 2-9 sẽ hợp long nhịp chính và trụ tháp, nối liền hai bờ quận 1 và TP Thủ Đức. Đến quý II-2022 hoàn thành cơ bản công trình và tổ chức thông xe phần cầu chính.

Ban quản lý dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã tổ chức thi công dự án theo mô hình “ba tại chỗ”: Thi công tại chỗ, chống dịch tại chỗ, ăn ở tại chỗ.

Đồng thời chủ đầu tư sẽ kiểm soát nhân sự ra vào công trường, hạn chế tối đa nhân sự không thật sự cần thiết. Ngoài ra, tổ chức trao đổi công việc online để kịp thời theo dõi dự án. Các công nhân ngoài công tác bảo hộ đều được trang bị khẩu trang, bố trí dung dịch khử khuẩn tại văn phòng công trường, định kỳ khử khuẩn công trường… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm