Hãng hàng không, bến xe hỗ trợ khách đổi hành trình vì dịch

Dịch COVID-19 bùng phát khiến nhà chức trách tạm thời đóng cửa sân bay tư nhân Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 29-1 đến 13-2, bên cạnh đó là việc hàng loạt tỉnh, thành dừng hết các hoạt động vận tải đến Hải Dương, Quảng Ninh khiến nhiều người dân vô cùng lo lắng. Nhiều gia đình như đang ngồi trên lửa bởi họ đã chi hàng chục triệu đồng để mua vé về quê đón tết nhưng chưa biết phải xử lý thế nào.

Sân bay tư nhân Vân Đồn (Quảng Ninh) tạm thời đóng cửa
từ ngày 29-1 đến 13-2. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Đảm bảo quyền lợi khách hàng

Trao đổi với PV, Bamboo Airways cho biết đã gửi đến các đại lý, khách hàng chính sách hỗ trợ trên các đường bay nội địa bị hoãn, hủy chuyến do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, khởi hành từ ngày 29-1. Riêng đường bay đi/đến Vân Đồn được tính từ ngày 28-1.

Phía hãng thông tin phương án hỗ trợ khách trên chặng bay này gồm đổi ngày bay, giờ bay, hành trình. Trong đó, hãng không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ (hoặc chuyến bay gần nhất còn chỗ nếu trong vòng 72 giờ không có chuyến bay nào). Đồng thời, miễn phí, phụ thu chênh lệch (nếu có) nếu đổi sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu vượt quá 72 giờ. Cùng đó, hãng này cũng hỗ trợ khách đổi sang bay chặng tương đương. Ngoài ra, hãng cũng thực hiện chính sách hoàn bảo lưu, hoàn vé miễn phí và hoàn tiền cho khách.

Đại diện Bamboo Airways cũng cho biết các chuyến bay đi/đến Hải Phòng thời điểm này sẽ được phun khử khuẩn máy bay chuyến cuối cùng trong ngày, đảm bảo 100% máy bay này được vệ sinh, khử khuẩn trước khi đón khách.

Tương tự, hãng bay VietJet cũng có chính sách hỗ trợ khách đi/đến Vân Đồn từ ngày 29-1 đến 13-2. Cụ thể, khách có thể thay đổi ngày, hành trình bay khác tương đương miễn phí thay đổi một lần và hãng không phụ thu chênh lệch giá vé. Thời gian áp dụng đối với chuyến bay mới có giờ khởi hành trong vòng 72 tiếng so với giờ khởi hành chuyến bay ban đầu bị ảnh hưởng.

Hãng này cũng đưa ra một số hành trình bay tương đương để khách lựa chọn gồm Tân Sơn Nhất - Nội Bài, Tân Sơn Nhất - Cát Bi, Tân Sơn Nhất - Thọ Xuân, Tân Sơn Nhất - Vinh hoặc ngược lại.

Niêm yết chính sách đổi, trả vé trên các kênh thông tin

Tại Bến xe Miền Đông, ông Đỗ Phú Đạt, Phó Giám đốc bến xe, cho biết những tuyến đi Quảng Ninh từ tháng 11-2020 đến nay đã ngừng chạy. Còn tuyến đi tỉnh Hải Dương của Công ty CP Vận tải An Sinh bình quân 1,5 chuyến/ngày nhưng từ đầu năm 2021 đến nay chỉ hoạt động một chuyến/ngày.

Từ ngày 28-1, bến xe đã ngừng vận chuyển hành khách từ Bến xe Miền Đông đi hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Đối với những tuyến xe từ Hải Dương đến TP.HCM trước ngày 28-1, thời gian đến đây tầm 3-4 ngày sau khi đến bến xe sẽ yêu cầu tài xế, tiếp viên, hành khách trước khi xuống xe bắt buộc đều phải khai báo thông tin, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn.

“Đồng thời, chúng tôi yêu cầu những trường hợp trên phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương để được tư vấn và theo dõi. Đối với đơn vị vận tải, bến xe yêu cầu khử khuẩn xe trước khi hành khách lên xe, giữ liên lạc với bến xe và cơ sở y tế để phối hợp xử lý theo quy định nếu có trường hợp vi phạm” - ông Đạt nói.

Đối với những hành khách có nhu cầu đổi vé, ông Đạt thông tin thêm về phía bến xe sẽ miễn phí đổi, trả vé đi đến các tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Còn về phía doanh nghiệp vận tải, theo quy định của Nhà nước thì hành khách phải trả 10% phí đổi, trả.

Khấu trừ trả, đổi vé 30% giá tiền in trên thẻ

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết chính sách đổi, trả vé tàu đã được ngành đường sắt niêm yết trên các kênh thông tin của ngành.

Cụ thể, kể từ 0 giờ ngày 26-1, mức khấu trừ trả, đổi vé là 30% giá tiền in trên thẻ tàu hỏa. Trong đó, từ ngày 5 đến hết 13-2 giảm giá đổi vé đối với mác tàu số chẵn, từ ngày 14 đến hết 27-2 giảm giá vé đối với mác tàu số lẻ.

Tương tự, từ ngày 5 đến hết 10-2 giảm 30% giá vé đối với mác tàu số lẻ có ga đi là ga Hà Nội, có ga đến từ các ga Phủ Lý đến Đồng Hới; từ ngày 14 đến hết 21-2 đối với mác tàu số chẵn có ga đi từ các ga Đồng Hới đến Phủ Lý và có ga đến là ga Hà Nội.

Theo đó, thời gian đổi, trả vé được quy định như sau, hành khách đổi, trả vé cá nhân, tập thể chậm nhất trước giờ tàu chạy là 24 tiếng (sau thời gian trên không đổi, trả vé). Riêng với hình thức trả vé, khi hành khách mua vé và thanh toán online qua website bán vé của ngành đường sắt, app bán vé hoặc các ứng dụng mua vé tàu hỏa của các đối tác thứ ba thì có thể trả vé online qua các website bán vé của ngành đường sắt hoặc đến trực tiếp nhà ga.

Trường hợp hành khách mua vé bằng các hình thức khác, muốn đổi vé, trả vé thì đến trực tiếp nhà ga kèm theo giấy tờ tùy thân bản chính của người đi tàu hoặc người mua vé cho nhân viên đường sắt. T.NHUNG

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm