Hàng chục đường Sài Gòn tụ nước nhưng không cho là ngập

Thông tin trên được thể hiện trong báo cáo của Trung tâm chống ngập TP.HCM vừa gửi cho UBND TP.HCM về trận ngập sau cơn mưa lớn vào chiều  19-5.  Đây là trận mưa lớn nhất từ đầu năm 2018 đến nay.

Trung tâm chống ngập cho biết trận mưa trên xảy ra vào lúc 16 giờ 30 và kéo dài khoảng 2 giờ với vũ lượng rất cao. Lượng mưa đo được ở trạm Tân Sơn Hòa (Tân Bình) hơn 119 mm, trạm Phú Lâm (quận 6) hơn 102 mm, nhiều trạm khác có vũ lượng trên 60 mm… Thời điểm này mực triều trên sông Sài Gòn đạt đỉnh 1,32 m.

Đường Lê Thánh Tôn (quận 1) bị ngập vào chiều tối 19-5 nhưng không có tên trong danh sách "điểm ngập". Ảnh: H. GIANG

Sau trận mưa trên, địa bàn TP xảy ra ngập tại 10 tuyến đường với chiều sâu ngập từ 0,10 m đến 0,25 m, tổng diện tích ngập từ 640 m2 đến 3.500 m2. Thời gian rút nước trung bình từ 30 phút đến 3 giờ.

Những tuyến đường ngập nặng được xác định gồm: đường Ung Văn Khiêm, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh), đường số 26, Cây Trâm, Phan Huy Ích (quận Gò Vấp), Quốc Hương (Tân Phú). Đặc biệt, tuyến đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7), đường An Dương Vương (quận Bình Tân), đường Phan Anh (quận Tân Phú) sau khi mưa tạnh, thời gian nước rút kéo dài khoảng năm giờ.

Đường Hồ Ngọc Lãm  bị ngập được thể hiện qua hệ thống camera theo dõi ngập của Công ty Thoát nước Đô thị. Đây là một trong những con đường tụ nước nhưng không tính là điểm ngập. Ảnh: K.B

Cũng theo báo cáo của Trung tâm chống ngập, ngoài những điểm ngập trên, do mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn nên xuất hiện tình trạng tụ nước trên 22 tuyến đường. Những tuyến đường này, sau khi mưa tạnh từ 10 đến 20 phút thì nước rút hết. Dựa vào tiêu chí đánh giá của Bộ Xây dựng, những tuyến đường này không được Trung tâm chống ngập đưa vào danh sách “điểm ngập”.

Những nguyên nhân gây ngập được Trung tâm chống ngập xác định như: hầu hết các tuyến đường ngập là do có hệ thống cống nhỏ, xuống cấp; tình trạng xả rác, lấn chiếm hệ thống thoát nước còn phổ biến...

Danh sách đường không tính ngập gồm:

Sau trận mưa chiều tối 19-5, những tuyến đường sau có xảy ra tình trạng tụ nước nhưng không tính là điểm ngập. Cụ thể gồm: Mai Thị Lựu, Tô Hiến Thành, Trường Sơn, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Biểu, Mai Xuân Thưởng, Cao Văn Lầu, Lê Quang Sung, Tôn Thất Hiệp, Calmette, Phạm Văn Chiêu, Lê Đức Thọ, Lê Văn Thọ, Kha Vạn Cân, Hồ Văn Tư, Dương Văn Cam, Quốc lộ 1A, Hồ Học Lãm, An Dương Vương (quận 8), Chánh Hưng, Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Quá.

(Theo tiêu chí đánh giá ngập được quy định tại Văn bản số 338/BXD-KTQH ngày 10/3/2003 của Bộ Xây dựng, không ngập là vị trí tụ nước với độ sâu h ≤ 0,1m, thời gian nước rút <30 phút).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm