Hãng bay bị 'tuýt còi' do phi công bay quá 100 giờ/tháng

Cục Hàng không vừa có báo cáo Bộ GT-VT về việc kiểm tra đối với hãng Vietjet. Bản báo cáo nêu, trong Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Kết quả kiểm tra cho thấy nhiều trường hợp phi công của hãng không tuân thủ chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.

Nguyên nhân ban đầu, theo giải trình của Vietjet, do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, hãng đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của tổ bay.

Theo đó, khi phát hiện vụ việc, Cục Hàng không đã quyết liệt chỉ đạo Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế.

Cục Hàng không đánh giá Vietjet đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của cục và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định. Việc này dẫn đến tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác và đã dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay trong ngày 14 và 15-6.

Cơ quan này cho biết đang tiếp tục phối hợp với Vietjet và mở rộng phạm vi kiểm tra rà soát nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên. Cục sẽ tiếp tục báo cáo Bộ GT-VT kết quả sau khi hoàn thành việc kiểm tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm