Hầm Hải Vân 2 chỉ thông xe 20 ngày tết

Sáng 11-1, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) chính thức khánh thành công trình hầm Hải Vân 2 (nối Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng một số lãnh đạo các bộ, ngành tham gia lễ khánh thành.

Hầm Hải Vân 2 chỉ mở cho các xe lưu thông 20 ngày dịp tết Nguyên đán.
Ảnh: TẤN VIỆT

Hầm Hải Vân 2 mang tầm quốc tế

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay: Cùng với sự phát triển kinh tế, sự gia tăng của lưu lượng xe đã khiến hầm Hải Vân 1 quá tải. Việc đầu tư xây dựng hầm Hải Vân 2 là giải pháp đúng đắn.

Theo Phó Thủ tướng, hầm Hải Vân 2 có kỹ thuật, công nghệ phức tạp được các nhà thầu trong nước thực hiện. Điều này khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư cũng như về kỹ thuật của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Từ đó cho thấy ngành xây dựng Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối với lĩnh vực xây dựng nói chung và xây dựng giao thông nói riêng.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh việc đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung. Dự án cũng kết nối đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển đối với các khu vực xung quanh, đặc biệt là Tây Nguyên và hành lang Đông - Tây kết nối với các nước láng giềng.

“Đây là tin vui mới của ngành giao thông nói riêng và đất nước nói chung. Hầm Hải Vân 2 hoàn thành đúng dịp đầu năm mới 2021, chuẩn bị đón xuân mới Tân Sửu, chuẩn bị Đảng ta tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây sẽ là món quà rất quý để dâng lên Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp diễn ra” - ông Dũng cho hay.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì công trình hiệu quả.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, tháo gỡ những khó khăn cho DN và người dân nói chung, DN tham gia vào công trình hạ tầng giao thông nói riêng. Trong đó có công trình hầm Hải Vân 2.

Nhiều kiến nghị cần giải quyết

Tại buổi lễ khai trương, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, chia sẻ: “Đối với bản thân tôi, với vai trò là chủ tịch HĐQT của DN là nhà đầu tư dự án, tại thời khắc trọng đại này tồn tại cảm giác vừa mừng vừa lo”.

Theo ông Hoàng, ông mừng vì người Việt Nam một lần nữa khẳng định đã làm chủ và sáng tạo công nghệ đào hầm tiên tiến của thế giới để thực hiện dự án. Còn ông lo vì những vướng mắc, bất cập dù đã kiến nghị nhiều lần vẫn chưa được giải quyết, thường trong tình trạng “được xem xét” và “tiếp tục xem xét”.

Theo đó, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị cấp thẩm quyền sớm bổ sung 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, xác định thời gian giải ngân cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính.

Ông Hoàng cũng kiến nghị tiếp tục thực hiện việc thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả (theo chủ trương đã được chấp thuận tại Văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12-1-2016 của Thủ tướng Chính phủ).

Tập đoàn Đèo Cả cũng mong muốn được hoàn thuế giá trị gia tăng sau ngày đưa dự án vào thu phí đối với các hóa đơn đầu vào của dự án Đèo Cả. Dự án này gồm các hầm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân (hoặc bổ sung kinh phí bù đắp 200 tỉ đồng như ý kiến của Kiểm toán Nhà nước).

Cuối cùng, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh, cập nhật quy hoạch hướng tuyến đoạn cao tốc Bình Định - Phú Yên đảm bảo kết nối vào hầm Cù Mông, tránh đầu tư lãng phí.

Nhiều năm qua, nhờ có hầm Hải Vân, các phương tiện giao thông Bắc - Nam và cả xe chặng ngắn lưu thông êm thuận qua cung đèo hiểm trở nhất miền Trung.

Tuy nhiên, càng ngày xe càng nhiều, nhất là vào dịp lễ, tết, xe phải xếp hàng dài chờ qua hầm. Hầm Hải Vân 2 cùng với hầm cũ theo phương án lưu thông một chiều mỗi hầm là mong ước lâu nay của cánh tài xế.

Khi nghe hầm này chỉ mở cửa 20 ngày tết rồi đóng lại khiến chúng tôi lo lắng, mong rằng sớm được chạy xe thông suốt qua hai hầm mỗi ngày.

Ông NGUYỄN ĐÌNH NAM, tài xế xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng

 

Tại lễ khánh thành, ông Hoàng cho hay Tập đoàn Đèo Cả sẽ cho các xe lưu thông qua hai ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1-2 đến hết 21-2.

Sau thời gian này, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần.

Hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á

Hầm Hải Vân 2 là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á. Đây là đường hầm thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả (gồm các hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân. Tổng mức đầu tư ban đầu cho cả bốn dự án là 26.154 tỉ đồng.

Trong đó, dự án hầm Hải Vân được phê duyệt gồm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng.

Giai đoạn 1 nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 (sau hơn 10 năm khai thác) đã hoàn tất. Giai đoạn 2 khởi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, riêng chiều dài hầm là 6,2 km.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm