Hải Phòng: Kiểm điểm cán bộ cấp phép xây dựng tạm trên đất quốc phòng

Ngày 15-6, UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng), cho biết đã tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cán bộ liên quan tới việc cấp trích đo đo địa chính thửa đất, cấp giấy phép xây dựng tạm cho các căn nhà xây dựng trên khu đất có nguồn gốc đất quốc phòng.

Các cán bộ này bị xem xét kiểm điểm vì đã xác nhận nguồn gốc, cấp trích đo địa chính, cấp giấy phép xây dựng tạm cho một số hộ dân làm nhà kiên cố tại khu đất có nguồn gốc đất quốc phòng tại ngõ 6A đường Bạch Đằng (phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng).

Cấp giấy phép cho nhà dân trên đất quốc phòng

Theo đó, khu đất ngõ 6A Bạch Đằng vốn là đất quốc phòng thuộc quyền quản lý của Lữ đoàn 649 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng). Từ những năm 1990, khu đất quốc phòng này đã được xây dựng thành các căn nhà cấp 4 cấp cho các cán bộ, chiến sĩ. Trong các năm từ 1990-2005, đã có 77 cán bộ quân đội được cấp nhà tại khu này.

Sau khi xây dựng các dãy nhà kiểu nhà tập thể, khu đất quốc phòng này đã biến thành khu dân cư độc lập nằm sát đơn vị quân đội. Trên khu đất hiện có 78 căn nhà, trong đó có 57 căn nhà đã được xây dựng mới kiên cố từ 1 đến 4 tầng diện tích mặt bằng khoảng từ 33-54 m².

Trong đó có một số căn nhà cao tầng được xây dựng trong các năm 2019-2020, thậm chí có những căn nhà đã được chính quyền cấp trích đo địa chính, cấp giấy phép xây dựng tạm.

Khu dân cư trên đất quốc phòng chưa bàn giao cho địa phương nhưng một số trường hợp vẫn được cấp trích đo, cấp giấy phép xây dựng tạm.

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, năm 2014, UBND TP Hải Phòng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 và phần mở rộng quận Hồng Bàng, khu dân cư có nguồn gốc đất quốc phòng tại ngõ 6A Bạch Đằng vẫn được quy hoạch là đất quốc phòng an ninh. Hiện tại khu gia đình tại 6A Bạch Đằng vẫn là đất do Bộ Quốc phòng quản lý.

Tuy nhiên, trong các năm từ 2015 đến 2020, UBND phường Hạ Lý đã lập hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận đã cấp trích đo địa chính 8 thửa đất trên khu vực đất quốc phòng này cho các hộ dân. Phòng Quản lý đô thị quận Hồng Bàng đã cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho 8 công trình nhà ở tại ngõ 6A Bạch Đằng.

Theo Sở Xây dựng, việc cấp giấy phép tạm trên đất quy hoạch sử dụng cho mục đích quốc phòng là trái với Luật Xây dựng, Luật Kiến trúc.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm

UBND quận Hồng Bàng cho biết khu đất số 6 đường Bạch Đằng (gồm ngõ 6A, 6B) trong sổ mục kê là doanh trại thuộc Lữ đoàn 649 nhưng đã trở thành khu dân cư là tổ dân phố Bạch Đằng 4. Do nhà ở lâu năm đã xuống cấp, các hộ tự ý cải tạo sửa chữa không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Trong số 57 hộ cải tạo xây dựng, có 49 trường hợp tự xây dựng, 8 trường hợp có giấy phép tạm.

Theo UBND quận, để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại ngõ 6A Bạch Đằng, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND phường Hạ Lý đã không xử lý vi phạm. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hồng Bàng đã lập trích đo, xác nhận đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng. Phòng Quản lý đô thị quận đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, tham mưu cấp giấy phép xây dựng không đúng quy định pháp luật.

UBND quận Hồng Bàng đã tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể các nhân liên quan. Theo đó, quận xử lý bằng hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể Phòng Quản lý đô thị, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, UBND phường Hạ Lý.

Đối với các cá nhân, quận cũng yêu cầu trưởng, phó phòng Quản lý đô thị, giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, chủ tịch, phó chủ tịch phường Hạ Lý cùng các chuyên viên, cán bộ liên quan của 3 đơn vị này rút kinh nghiệm sâu sắc.

Quận Hồng Bàng cũng yêu cầu dừng việc cấp giấy phép xây dựng mới, đồng thời, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không để phát sinh vi phạm tại khu vực ngõ 6A Bạch Đằng theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng. 

 

Đề nghị tiến hành thanh tra toàn diện

Theo Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng, sau khi có tố cáo của người dân, cơ quan này đã tiến hành xác minh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại ngõ 6A Bạch Đằng.

Ban Nội chính xác định, có nhiều căn nhà đã chuyển nhượng cho người ngoài đơn vị, một số căn nhà đã được cấp trích đo, cấp phép xây dựng tạm trái quy định. Ban Nội chính cho rằng nội dung tố cáo cán bộ phường thu của mỗi chủ công trình hàng chục triệu đồng là nội dung tố cáo tham nhũng cần được làm rõ xử lý.

Căn cứ vào kết quả xác minh, tháng 7-2020, Ban Nội chính đã có báo cáo đề xuất Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo UBND TP phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng tại ngõ 6A Bạch Đằng để làm rõ các hành vi sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm