Hải Phòng: Dẹp nạn xe khách bỏ bến chạy dù

Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 6 (Sở GTVT TP Hải Phòng) đang ra quân chốt chặn, tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh - Móng Cái bỏ bến, lập bến cóc, xe dù. Tình trạng này xảy ra trong thời gian gần đây tại khu vực đường Cầu Bính và khu đô thị Vinhomes Imperia (quận Hồng Bàng).

Các xe dừng, đỗ tại khu đô thị Vinhomes chờ đón khách nhưng lực lượng chức năng không thể xử lý vì không có căn cứ.  Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Kiểm tra bất ngờ xe hoạt động trái phép

Theo ghi nhận của PV, trưa 24-4, trên đường Cầu Bính (quận Hồng Bàng), xe khách 29 chỗ biển số 15B-012xx chạy tà tà trên đường và dừng lại tại một quán nước để đón khách. Khi hai hành khách vừa bước lên xe, lực lượng Đội TTGT số 6 đã bất ngờ xuất hiện tiến hành kiểm tra.

Theo kết quả kiểm tra, chiếc xe này chở khách nhưng không có phù hiệu chạy tuyến cố định Hải Phòng - Quảng Ninh, cũng không có phù hiệu xe chạy hợp đồng chở khách. Chiếc xe dù đã bị xử lý lập biên bản về lỗi điều khiển xe kinh doanh vận tải mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Trước đó, trưa 23-4, Đội TTGT số 6 thực hiện tuần tra, kiểm soát phát hiện tại khu vực đường bờ sông (chân cầu Lạc Long), phát hiện xe 16 chỗ biển số14B-037xx từ Bến xe Lạc Long cũ đi ra, trên xe có hai hành khách. Chiếc xe này cũng không phải xe khách chạy tuyến cố định, mà là xe hợp đồng được Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cấp phù hiệu. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng kiểm tra, xe không có hợp đồng chở khách, tài xế thừa nhận đã đón khách trái phép.

Từ nhiều tháng nay, khu vực các tuyến đường gần Bến xe Lạc Long (cũ) và các tuyến đường ngang khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng giáp đường Cầu Bính đã trở thành tụ điểm hoạt động của các xe khách dù tuyến Hải Phòng - Móng Cái.

Đa số xe khách này trước đây hoạt động tại Bến xe Lạc Long. Sau khi Bến xe Lạc Long đóng cửa, các xe này được điều chuyển sang Bến xe Thượng Lý. Tuy nhiên, sau khi qua Bến xe Thượng Lý, nhiều xe đã bỏ bến ra ngoài đón khách theo hình thức xe dù, bến cóc. Các xe này đậu tại các tuyến đường ngang ở khu đô thị Vinhomes hoặc ở các tuyến đường gần Bến xe Lạc Long để các “cò” đón khách đưa lên xe rồi chạy đi Quảng Ninh.

Hình thức hoạt động tinh vi

Ông TVC, chủ của năm chiếc xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Móng Cái, cho biết sau khi đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thông tuyến, có nhiều xe hợp đồng chở khách tuyến này. Từ đó, các xe khách của ông trở nên ế ẩm nên ông đã bỏ bến ra ngoài bắt khách. Khi ra ngoài, nhà xe không phải trả tiền lốt bến, đỡ được khoản chi phí 140.000 đồng/chuyến.

Tương tự, bà TTT, chủ của 10 chiếc xe tuyến Hải Phòng - Móng Cái, trước đây ở Bến xe Lạc Long, các chủ xe đóng phí 13.000 đồng/chuyến nhưng một tháng có thể chỉ đóng lốt khoảng 15-20 ngày, khi về Bến xe Thượng Lý thì phải đóng đủ 30 ngày. Chi phí tăng, trong khi đón khách ở bến cũng không có nên 10 xe của bà TTT đã ra ngoài hoạt động.

Theo Đội TTGT số 6, các xe khách dù này hoạt động dưới hình thức xe hợp đồng, khá tinh vi nên đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác xử lý. Đồng thời đối với những xe tập trung dừng, đỗ trong khu đô thị Vinhomes, đây là đường nội bộ, không thuộc kết cấu hạ tầng giao thông nên lực lượng TTGT cũng không thể xử lý được.

Các xe hoạt động đón khách mang phù hiệu xe hợp đồng mặc dù đón khách trái phép nhưng thường có đầy đủ giấy tờ pháp lý, thậm chí có cả hợp đồng vận chuyển khách. Trong khi đó, theo quy định, lực lượng TTGT chỉ được phép kiểm tra các xe đang lưu thông khi phát hiện hành vi vi phạm. Khi kiểm tra, nếu xe nào có đầy đủ giấy tờ pháp lý thì lực lượng chức năng không thể xử lý được.

Ông Hoàng Đức Thiện, Đội trưởng Đội TTGT số 6, cho rằng nếu chỉ riêng lực lượng TTGT sẽ khó dẹp bỏ được nạn xe dù, bến cóc vì chủ xe và tài xế luôn có cách đối phó. Đối với các xe mang phù hiệu xe hợp đồng, thông qua thiết bị giám sát hành trình, phát hiện xe vi phạm thì thu hồi phù hiệu.

“Cơ quan chức năng cần nắm bắt tâm tư của chủ xe, chủ bến, đảm bảo hài hòa về quyền lợi giữa các bên để các xe này vào bến hoạt động. Có như vậy mới giải quyết dứt điểm nạn xe dù, bến cóc. Nếu không sau khi dẹp bỏ, nạn xe dù, bến cóc lại có nguy cơ tái phát” - ông Thiện cho hay.

Các điểm tập trung xe dù cơ bản được giải tỏa

Hồi tháng 3, doanh nghiệp chủ Bến xe Thượng Lý đã có văn bản báo cáo Sở GTVT về tình trạng các xe khách tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh bỏ bến, đón khách trái phép ngoài bến xe. Tại bến, mỗi ngày chỉ có 7-8 chuyến xe tuyến này làm thủ tục xuất bến. Bến xe Thượng Lý đề nghị Sở GTVT dẹp nạn xe dù, bến cóc để đảm bảo công bằng cho các xe hoạt động trong bến.

Theo đó, từ ngày 21-4 đến nay, Đội TTGT số 6 (phụ trách địa bàn quận Lê Chân, Hồng Bàng) đã triển khai tuần tra, kiểm soát để dẹp nạn xe dù, bến cóc tại các điểm nóng ở đường Cầu Bính và khu vực Bến xe Lạc Long. Sau gần một tuần ra quân, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý được năm xe hoạt động kiểu xe dù. Các điểm tập trung xe dù đã cơ bản được giải tỏa.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm