Hải Phòng: Đầu tư xây dựng thí điểm đô thị ở 8 xã nông thôn

Sau khi hoàn thành 100% xã nông thôn mới, Hải Phòng tiếp tục có chủ trương đầu tư xây dựng tám xã nông thôn mới kiểu mẫu. Bước đầu là xây dựng các đường phố ở làng, tiếp đó sẽ triển khai đầu tư về xử lý môi trường, văn hóa, y tế, giáo dục và chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho người dân.  

Những con đường đô thị tại nông thôn

Con đường dẫn vào thôn An Thạch (xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng) hơn hai tháng trước chỉ là đường bê tông rộng chừng 3m, hai bên đường cây dại um tùm.

Giờ đây, đường làng đã biến thành con đường nhựa phẳng lỳ rộng hơn 5m. Hai bên đường là vỉa hè lát gạch, có điện chiếu sáng và cây xanh.

Ông Lê Văn Bạch và nhiều hộ dân tại xã Kiến Thiết tình nguyện hiến đất làm con đường vào thôn An Thạch

Ông Lê Văn Bạch, 64 tuổi, một người dân địa phương, cho biết gia đình ông đã cắt gần 100m2 đất ở để mở rộng con đường làng nhếch nhác trước đây.

“Phải cắt đất nhà mình cũng sót ruột lắm nhưng đường đẹp thì đời sống sẽ tốt hơn nên tôi đồng ý hiến đất cho nhà thầu làm đường” - ông Bạch nói.

Cùng trên con đường này, một số hộ dân khác cũng hiến đất ở, nhiều hộ hiến một phần đất ruộng để làm đường. Đường làm xong, người dân trong thôn đã đưa ra quy chế quản lý cảnh quan chung, không cho vứt rác bừa bãi nữa.

Con đường này là một trong ba công trình giao thông được xây dựng thí điểm ở xã Kiến Thiết theo chương trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của TP Hải Phòng.

Ngoài ra, xã Kiến Thiết còn được đầu tư nhà máy xử lý rác theo hình thức xã hội hóa. Dự kiến các công trình thí điểm này sẽ hoàn thành trước 31-12 năm nay.

Khu vực nhà máy xử lý rác thải tại xã Kiến Thiết cũng được TP hỗ trợ hơn 3  tỉ đồng

Ông Vũ Ngọc Ngưng, chủ tịch UBND xã Kiến Thiết, cho biết đề án xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu sẽ xây dựng, cải tạo 31 tuyến đường gồm các tuyến đường trục xã, thôn, xóm. Tất cả đều được trải nhựa, làm vỉa hè và có hệ thống chiếu sáng, cây xanh. Để triển khai chương trình, 256 hộ dân của xã đã tình nguyện hiến 1700m2 đất ở, hơn 8000m2 đất nông nghiệp để thi công các công trình.

Ông Lương Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, đánh giá chương trình xã nông thôn mới kiểu mẫu đã được đa số người dân đồng tình. Mô hình thí điểm tại xã Kiến Thiết sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, tạo tác động tích cực để triển khai ở các xã còn lại.

Chậm vì vướng GPMB

Chương trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu được Hải Phòng triển khai thí điểm tại tám xã gồm Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo), Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng), Thụy Hương (huyện Kiến Thụy), Tân Dân (huyện An Lão), Đồng Thái (huyện An Dương), Gia Minh, Gia Đức (huyện Thủy Nguyên), Xuân Đám (huyện Cát Hải).

Dự kiến việc triển khai thực hiện từ năm 2020-2023, kinh phí mỗi xã tới hàng trăm tỉ đồng.  

Tuyến đường trục từ xã xuống thôn ở Kiến Thiết đang được triển khai xây dựng

Năm 2020 TP Hải Phòng quyết định chi hơn 288 tỉ đồng ngân sách để triển khai thí điểm xây dựng ở mỗi xã 3 tuyến đường. Dự kiến, các tuyến đường thí điểm này sẽ hoàn thành trước 31-12.

Tuy nhiên, việc triển khai ở một số nơi gặp khó khăn về công tác GPMB bởi  chương trình này không có bồi thường về đất, chỉ có hỗ trợ về hoa màu vật kiến trúc.

Tại xã Đồng Thái (huyện An Dương) có ba tuyến đường cũng được triển khai thi công nhưng cả ba đều đang thi công dở dang do vướng mặt bằng.

Các tuyến đường thí điểm tại xã Đồng Thái vẫn dở dang do vướng GPMB

Giá đất tại Đồng Thái khá cao nên hiện vẫn còn 30 hộ dân chưa đồng thuận hiến đất. Sắp tới xã sẽ phải tăng cường vận động để có mặt bằng hoàn thành trong năm 2020.

Tình trạng vướng về công tác GPMB cũng diễn ra ở một số xã khác nên lãnh đạo UBND TP đánh giá công tác GPMB có tính chất quyết định đến việc triển khai chương trình.

Cuối tháng 11-2020, sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ chỉ đạo các địa phương tập trung truyền truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để thi công.

Đồng thời, các tuyến đường thí điểm phải đảm bảo chất lượng và mỹ thuật theo bộ tiêu chí của TP để nhân rộng ra trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm