Hà Nội: Hôm trước phạt, hôm sau lại bày bán

Tại thời điểm lực lượng công an có mặt, các hộ chấp hành nghiêm chỉnh bằng việc thu gọn mái che, phương tiện để trên vỉa hè... Thế nhưng ghi nhận thực tế vào chiều 28-2, khi lực lượng chức năng đi khỏi, mọi việc dường như lại tái diễn.

Thậm chí có những hộ vừa bị lập biên bản xử phạt ngày hôm trước, đến hôm nay vẫn tiếp tục bày bán như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Điển hình như hộ kinh doanh tại phố Cầu Gỗ. Chiều hôm trước (27-2), lực lượng cảnh sát trật tự Công an quận Hoàn Kiếm tiến hành nhắc nhở về hành vi sử dụng vỉa hè để buôn bán. Tại thời điểm đó, chủ hàng lập tức chấp hành nhưng đến hôm nay thì lại tiếp tục bày bán.

Vỉa hè bị lấn chiếm nghiêm trọng tại Hà Nội. Ảnh: TP

Hoặc như một hộ kinh doanh đồ ăn ngay gần đó. Chiều 27-2, lực lượng công an mới tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính hộ này số tiền 2,5 triệu đồng, đồng thời tịch thu một số bàn ghế vì sử dụng vỉa hè trái phép vào mục đích kinh doanh. Thế nhưng chiều nay bàn ghế và đồ ăn tiếp tục được bày bán như thường.

Tại một số tuyến phố khác mà lực lượng chức năng mới tiến hành kiểm tra, xử phạt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè cũng đã tái diễn. Tại buổi làm việc với Quận ủy Tây Hồ, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải nói: “Đừng để người dân nghĩ mình làm theo phong trào, rồi sau đó người ta lại lấn chiếm vỉa hè. Đừng tạo ra nếp xấu cho người dân là tôi đi qua rồi, các vị làm gì thì làm”.

Ông cho hay ba năm qua Hà Nội liên tục lấy trật tự văn minh đô thị làm chủ đề hành động và việc này cần phải làm một cách kiên trì, bền bỉ, thường xuyên. Theo ông, việc trả lại vỉa hè, lòng đường thông thoáng, sạch sẽ là cần thiết để biến Hà Nội thành một TP đáng đến, đáng sống. Theo đó, ông đề nghị các đơn vị phải kiên quyết làm sạch môi trường, vỉa hè, lòng đường. “Địa bàn nào để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không được xử lý, không được nhắc nhở thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm” - Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý không dọn vỉa hè, lòng đường “theo phong trào, một, hai hôm là xong” mà phải làm thường xuyên, gắn với việc xây dựng văn hóa người Hà Nội.

Cũng tại cuộc làm việc, Bí thư Hà Nội yêu cầu lãnh đạo quận Tây Hồ thực hiện nghiêm chủ trương của Thành ủy Hà Nội về việc triển khai năm kỷ cương hành chính, trong đó chú trọng đến việc cải cách hành chính, quy tắc ứng xử của cán bộ, kỷ cương, kỷ luật thực thi công vụ...

“Năm 2016, dù chúng ta đã làm được nhiều việc nhưng trong năm cũng có những vấn đề đáng tiếc về chất lượng cán bộ, công chức. Năm nay là năm kỷ cương hành chính thì chúng ta phải quyết tâm không để trường hợp đáng tiếc như vậy xảy ra” - ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm