Hà Nội chưa mất đồng nào bù giá cho nước sạch sông Đuống

Ngày 15-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn ĐB HĐND TP Hà Nội tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm.

Bên lề hội nghị, ông trao đổi với báo chí xoay quanh câu hỏi vì sao giá thành nước sông Đuống đắt đỏ và có hay không chuyện Hà Nội phải dùng tiền ngân sách để hỗ trợ giá nước cho người dân sử dụng nước sông Đuống vì giá thành cao?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết căn cứ để Hà Nội chấp thuận giá nước sạch sông Đuống là 10.264 đồng/m3 là theo nguyên tắc, quy định chung.

Ông cho hay: Về nguyên tắc không chỉ Nhà máy nước mặt sông Đuống, mà kể cả nhà máy nước mặt sông Hồng hay trên Ao Vua (Ba Vì), khi lập dự án thì Nhà nước cũng đứng ra ký hợp đồng tiêu thụ nước. Trước khi ký hợp đồng, Sở Tài chính cùng các ban ngành liên quan xây dựng báo cáo để TP xin ý kiến của Bộ Tài chính.

"Thực tế giá nước mặt sông Đuống 10.246 đồng/m3 chỉ là giá tạm tính để phục vụ cho nhà đầu tư lập tự án đầu tư. Còn sau này, khi dự án hoàn thành, sẽ có quyết toán công trình sẽ ra giá thành cụ thể” - ông nói.

Đề phê chuẩn mức giá tạm tính này, theo ông Chung, Hà Nội cũng đã xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan sau đó mới quyết định. “Tôi xin nhắc lại đó chỉ là giá tạm tính để phục vụ cho nhà đầu tư lập dự án đầu tư. Sau này, khi dự án hoàn thành mới có quyết toán, kiểm toán và mới có giá thành sản phẩm. Lúc đó mới là giá chính thức của nước sạch sông Đuống” - ông nhấn mạnh.

Ông cho hay đến thời điểm này TP Hà Nội chưa mất một đồng nào bù giá cho nước sạch suông Đuống và chắc chắn là không bao giờ bù giá cho họ, kể cả sau này các cơ quan chức năng phê chuẩn giá thành chính thức của nước sạch sông Đuống.

Ông cũng cho hay sau khi Nhà máy nước sông Đuống hoàn thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động từ tháng 9-2019, TP giao cho cho Công ty nước sạch Hà Nội phân phối nước cho họ, trung bình 110.000-120.000 m3/ngày đêm.

Hiện Công ty Nước sạch Hà Nội mua của Công ty nước sạch Sông Đuống 7.700 đồng/m3 và bán cho người dân với giá trung bình khoảng 8.000 đồng/m3.

Cũng theo chủ tịch Hà Nội, giá nước sạch hiện nay trên địa bàn Hà Nội vẫn được quy định từ năm 2013. Cụ thể với 10 m3 đầu, giá là 5.000 đồng/m3 và tính lũy kế nếu sử dụng nhiều hơn.

“Hiện nay, Công ty nước sạch Hà Nội lấy lại của Nhà máy nước mặt Sông Đuống là 7.700 đồng/m3. Sau khi bán ra, Công ty nước Hà Nội có lãi mấy trăm đồng/m3” - ông Chung nói.

Về câu hỏi vì sao người dân dùng nước sông Đuống đắt hơn nước sông Đà, ông cho hay: Nhà máy nước sạch sông Đà đã đi vào hoạt động nhiều năm qua, tài sản đầu tư đã khấu hao hết, vì vậy giá thành nước rẻ hơn.

Ông cũng khẳng định “không có lợi ích nhóm” trong việc mời gọi nhà đầu xây dựng Nhà máy nước sạch sông Đuống.

“TP làm mọi cách, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này giải quyết cấp bách vấn đề nước sạch cho người dân. Và không chỉ nhà máy nước mặt sông Đuống, mà tất cả các nhà đầu tư nước ngoài hay trong nước ở các lĩnh vực đều được coi trọng và tạo mọi điều kiện” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm