“Hà Nội chỉ định thầu 5 dự án BT theo đúng quy định“

Pháp Luật TPHCM: Vì sao Hà Nội lại thực hiện chỉ định thầu đối với năm dự án đường giao thông theo hình thức BT trong khi Nghị đinh 63 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư mà Chính phủ vừa ban hành (tháng 5-2018) không cho phép chỉ định thầu đối với các dự án BT nữa?

+ Ông Vũ Duy Tuấn, Phó giám đốc Sở KH&ĐT: Lựa chọn đầu tư theo hình thức BT là một trong những chủ trương của TP nhằm thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển hạ tầng trong khi nguồn vốn ngân sách chưa đáp ứng được. Từ năm 2007 Hà Nội đã thực hiện đầu tư một số dự án theo hình thức BT, gần đây nhất có năm tuyến đường giao thông tại nội đô vừa được công bố tại hội nghị xúc tiến đầu tư của TP vào ngày 17-6.

Còn vì sao lại chỉ định thầu đối với năm tuyến đường này vì đây là những dự án được nghiên cứu từ năm 2009-2015 đã được Hà Nội báo cáo, các bộ ngành xem xét và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép TP chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

“Hà Nội chỉ định thầu 5 dự án BT theo đúng quy định“ ảnh 1
Ông Vũ Duy Tuấn, PGĐ Sở KH&ĐT TP Hà Nội tại buổi họp báo.

Tôi khẳng định năm dự án được chỉ định thầu theo đúng quy định quy trình đúng pháp luật, chặt chẽ, đều kiểm tra, kiểm toán, thanh tra đã xem xét tất cả.

. Pháp Luật TPHCM: Vì sao Hà Nội không tiến hành đấu giá quỹ đất này để lấy tiền làm đường, mà chọn cách đổi đất lấy đường theo hình thức BT?

+ Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội: Chúng ta đầu tư cơ sở hạ tầng bằng nhiều con đường khác nhau, trong đó có thể lựa chọn con đường nào thuận lợi nhất, ngắn nhất, tiết kiệm nhất... Đất đai là nguồn lực quốc gia, đất cũng là tiền. Không phải các cơ quan chuyên môn chúng tôi không suy nghĩ đến việc đấu giá đất nhưng thực hiện nó không đơn giản. Thứ nhất là câu chuyện bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Mỗi năm Hà Nội đấu giá trên 10.000 tỉ đồng đất nhưng kinh phí để GPMB có dự án chiếm đến 80%. Thứ hai còn phải đầu tư hạ tầng, nguyên tắc muốn đấu giá anh phải đầu tư hạ tầng, chưa tính đến chi phí cho bộ máy hành chính thực hiện các công đoạn đấu giá đất, giải phóng mặc bằng, quản lý dự án… Con đường đấu giá đất chưa phải là con đường thuận lợi nhất vì vậy Hà Nội lựa chọn thông qua nhà đầu tư để làm. Quá trình làm đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, tiết kiệm ngân sách, đỡ chi phí cho các hoạt động khác.

“Hà Nội chỉ định thầu 5 dự án BT theo đúng quy định“ ảnh 2
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, PGĐ Sở TN&MT TP Hà Nội, đang trả lời báo chí

Các con đường bao nhiêu tiền, đất bao nhiêu tiền đã được các cơ quan chức năng tính toán hết rồi. Vì vậy quan ngại tham nhũng đối với các dự án BT thì trách nhiệm của cơ quan nhà nước là phải làm công khai minh bạch các dự án này. Từ lúc triển khai đến lúc hoàn thành đều có giám sát của nhiều cơ quan chức năng. Sai ở đâu, nhũng nhiễu ở khâu nào thì tập thể, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm của pháp luật. Theo tôi, quy định chặt chẽ như vậy thì rất khó xảy ra thất thoát.

. Pháp Luật TP.HCM:Năm 2017, Thanh tra Chính phủ công bố kết luật về hàng loạt dự án BT và BOT của Hà Nội, trong đó có chỉ ra nhiều sai phạm và đề nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Đến nay Hà Nội xử lý nội dung này thế nào?

+ Ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT: Tháng 7-2017, TTCP đã tổ chức thanh tra và đã kết luận về các dự án BT, BOT của Hà Nội. Hà Nội triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra, đích thân Chủ tịch UBND Hà Nội đã chủ trì họp nhiều phiên chỉ đạo thực hiện kết luận. Trong đó đã nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm các đơn vị liên quan. TP cũng thực hiện công khai các dự án BT theo kiến nghị của TTCP.

Về kiến nghị xử lý sai phạm về tính toán kinh tế, hiện 17 dự án mà TTCP đã hoàn thành và đang trong quá trình quyết toán. TP và các cơ quan ban ngành đã khấu trừ các chi phí tính toán chưa chính xác. Ví dụ như nút giao thông trung tâm quận Long Biên giảm trừ trên 50 tỉ.

. Thanh Niên: Giá đất để đổi năm con đường được tính thế nào? tại năm dự án BT trên của Hà Nội, thời gian giao đất là lúc ký hợp đồng với nhà đầu tư hay lúc quyết toán con đường?

+ Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, PGĐ Sở TN&MT: Giá đất ở đây xác định trên cơ sở quy định pháp luật, với phương pháp, công thức tính cụ thể, hết sức khách quan. Bản thân Sở TN&MT cũng phải thuê một đơn vị lập để xác định giá, sau đó báo cáo hội đồng thẩm định của TP. Cả quy trình khép kín, vì vậy không bao giờ có chuyện giá đất dự án BT thấp hơn giao cho dự án thương mại cùng vị trí . Không có sự chênh lệch, vì có sự thẩm định của nhiều cơ quan, nhiều bước chặt chẽ.

Hợp đồng ký hôm nay thì chi phí thiết bị, nhân công, vật liệu phải tính giá hôm nay chứ để sang năm không nhà đầu tư nào chịu.

“Hà Nội chỉ định thầu 5 dự án BT theo đúng quy định“ ảnh 3
Ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng TP Hà Nội

+ Ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội: Về vấn đề thanh quyết toán với nhà đầu tư thì đều phải được kiểm toán xác định độc lập. Về giá đất thì anh Nghĩa nói rồi, có quy định, quy trình tính toán cụ thể chứ không thể làm tùy tiện. Mặt khác cân đối giá đất và hợp đồng BT phải cùng thời điểm, có quy định chặt chẽ, không sợ thất thoát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm