Yêu cầu điều tra vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân

Giao thông

Yêu cầu điều tra vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân

(PLO)-Ngay khi nhận được thông tin các vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong.

Bản tin liên quan

Chiều ngày 19-3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công điện khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Theo đó, trong buổi chiều ngày 18-3, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông và va chạm giao thông liên hoàn, làm chết 3 người và gây ùn tắc kéo dài hơn 30 km.

Trong đó, có vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa thuộc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội 29A-02307 với xe ô tô chở khách 29B-078.43 làm 4 cán bộ chiến sĩ trên xe cứu hoả và 2 người trên ô tô khách bị thương (trong đó có 1 chiến sĩ đã hy sinh vào sớm 19-3 tại bệnh viện).


Một vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong ngày 18-3. Ảnh: PHÚ PHONG

Vụ việc xảy ra trong quá trình xe cứu hỏa chạy ngược chiều giao thông trên đường cao tốc ra hiện trường cứu hộ vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách 29B-048.92 và xe ô tô tải 90C-053.05 tại km 203 trên đường cao tốc theo hướng từ Hà Nam về Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được thông tin về các vụ tai nạn trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương.

Theo Phó Thủ tướng, dù Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Công an Hà Nội và đơn vị quản lý đường cao tốc đã nỗ lực bảo vệ hiện trường, tổ chức giao thông để thực hiện các thủ tục điều tra… Tuy nhiên, vụ việc gây ùn tắc giao thông kéo dài trong nhiều giờ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông của mọi phương tiện trên tuyến đường quan trọng nhất kết nối Hà Nội với các địa phương phía Nam.

Để kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan trong các vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc hiện nay, nhất là các hành vi vi phạm như điều khiển xe quá tốc độ, ngược chiều giao thông, đi vào làn dừng khẩn cấp, lùi xe, dừng đỗ đón trả khách sai quy định trên đường cao tốc.

Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cung cấp đầy đủ các thông tin, dữ liệu giám sát hoạt động phương tiện trên đường để phục vụ công tác điều tra của Công an..

Các đơn vị quản lý, khai thác đường bộ nói chung và các tuyến cao tốc nói riêng, thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình giao thông, đặc biệt là thông tin về tai nạn, sự cố, phương án điều tiết giao thông, hướng dẫn giao thông an toàn để tránh các điểm có sự cố…. đến đường dây nóng của cơ quan chức năng và của các cơ quan báo chí để người dân nắm bắt kịp thời các sự cố và có phương án tham gia giao thông phù hợp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT tăng cường công tác khai thác dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để làm cơ sở xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định trên cao tốc.. Đồng thời, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra giám sát về việc thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đến đường cao tốc.

V.LONG

BÌNH LUẬN

Kgb

Dù là xe ưu tiên 1 khi làm nhiệm vụ được đi vào đường ngược chiều, thậm chí vượt đèn đỏ thì cũng phải..bảo đảm ăn toàn mới ..vượt mới ngược được. Không thể vượt ẩu, ngược bừa gây tai nạn chết người.

TRANG

Xe được quyền ưu tiên được phép vượt đèn đỏ, đi vào đường (làn) ngược chiều,... Nhưng cũng cần phải tuân thủ luật giao thông đang áp dụng và thực tế các xe đang lưu thông ở thời điểm đó như thế nào để xử trí, không thể chạy nghênh ngang, lạng lách đánh võng,... Tạo ra các tình huống nguy hiểm dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

L. A. T

Nếu thông tin trên là chính xác thì việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều cao tốc là Cực Kỳ Nguy Hiểm, bất kể là đi làm nhiệm vụ gì.. Ai đã chạy trên cao tốc chắc chắn hiểu điều này, chạy ở tốc độ trên 80 km/h không có cách nào xử lý kịp khi nhận ra xe phía trước đang dừng chứ đừng nói xe đó đang chạy ngược lại.. và tai nạn kinh hoàng đã sảy ra, cướp đi sinh mạng của 1 chiến sỹ CA và gây tai nạn cho nhiều người nữa.. bài học này thật quá đắt cho sự cẩu thả của LLPCCC.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM