Xóa 'điểm đen' trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9

Cụ thể, chỉ riêng năm 2019, đoạn đường này đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm 11 người chết. Người dân vẫn gọi đây là điểm đen về tai nạn giao thông bởi nhiều vụ va chạm dẫn đến tử vong.

Cũng vì đường Nguyễn Duy Trinh là con đường độc đạo để dẫn vào cảng Phú Hữu và là tuyến đường kết nối để hàng loạt container di chuyển vào cảng Cát Lái nên lượng phương tiện di chuyển qua vòng xoay Phú Hữu là rất lớn.

Nhiều phương án cho đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: ĐÀO TRANG

Do đó, Sở GTVT TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Trong đó có giải pháp công trình và giải pháp phi công trình. Trước mắt Sở GTVT TP.HCM đã tiến hành tuyên truyền đến người dân, tài xế lưu thông trên tuyến đường này, lắp đặt panô, biển hiệu để cảnh báo người dân.

Về vấn đề này, ông Võ Khánh Hưng (Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) nhận định: Đường Nguyễn Duy Trinh thường xuyên xảy ra tai nạn do đường quá hẹp và lượng xe container đi lại là rất lớn, giữa các làn xe lại không có con lươn ngăn cách. Trong quá trình chờ triển khai dự án mở rộng đường, sở đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền đến người dân, tài xế lưu thông trên tuyến đường này. 

Đồng thời, sở kiến nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng đường dưới dạ cầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho xe hai bánh và xe hơi lưu thông để chia sẻ áp lực với đường Nguyễn Duy Trinh.

Tuyến đường này cũng đang thực sự cấp bách, trong đó UBND TP cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT để kiến nghị về vấn đề này. Cụ thể, UBND TP cho biết trong năm qua, tình hình ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông tại khu vực đường Nguyễn Duy Trinh đang diễn biến rất phức tạp. Riêng trong năm 2019 đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11 người, tập trung phần lớn ở đoạn đường từ vòng xoay Phú Hữu đến đường vào cảng Phú Hữu.

Để giải quyết căn cơ tình trạng này đòi hỏi phải có sự đầu tư tập trung đồng bộ các dự án công trình giao thông theo đúng quy hoạch được duyệt, bao gồm cả hệ thống giao thông chuyên dùng bên trong khu vực cảng và hệ thống giao thông kết nối đô thị bên ngoài.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chưa kịp đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông khu vực, đồng thời tận dụng tối đa đất giao thông hiện hữu, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép sử dụng phần đất cho hành lang an toàn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Duy Trinh để xây dựng tuyến giao thông kết nối đô thị.

Phạm vi xây dựng thuộc phần đất nằm giữa hai trụ cầu vượt trên cạn của đường cao tốc, đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Duy Trinh nhằm chia sẻ lưu lượng trên đường Nguyễn Duy Trinh, góp phần xóa điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến. Đoạn đường này sẽ dành cho xe hai, ba bánh di chuyển và xe dưới 2,5 tấn. 

Sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT, UBND TP sẽ chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan để có phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác vận hành tuyến cao tốc trong phạm vi được chấp thuận.

Đặc biệt, mới đây Sở GTVT TP.HCM đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường Vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu (quận 9) dài 1,6 km. Theo đó, Sở GTVT cho biết tuyến đường này hiện nay chỉ rộng khoảng 7 m với hai làn xe, dự kiến sẽ được mở rộng lên 30 m cho bốn làn ô tô và hai làn xe máy lưu thông. 

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là hơn 832 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp là hơn 230 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 600 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm