Xin ý kiến Thủ tướng về cao tốc La Sơn-Túy Loan

Sáng 16-8, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng liên quan tiến độ dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan. Trong đó, đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan dài khoảng 11,5 km đang không thể triển khai vì vướng giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc BQL dự án đường Hồ Chí Minh, công tác GPMB gặp rất nhiều khó khăn. Hiện còn 258 hồ sơ đất rừng, đất nông nghiệp trên ba xã của huyện Hòa Vang cần phải được bàn giao mặt bằng trước ngày 30-9.

Riêng với đất ở của người dân, BQL dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị Đà Nẵng sớm bàn giao mặt bằng cuối năm 2019. Ông Quý cũng đề nghị địa phương sớm áp giá các hộ cần giải tỏa để biết cần bao nhiêu tiền mà cân đối bố trí vốn.

Thông tin từ Hội đồng GPMB dự án La Sơn – Túy Loan cho hay trước đây Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch dự án này và quy hoạch đường gom, Hội đồng GPMB đã công bố cả hai quy hoạch cho người dân. Bởi vậy có những thửa đất dính vào cả hai dự án hoặc chỉ dính đường chính nhưng người dân đều có nguyện vọng di dời hẳn.

Đại diện Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay bài toán lớn nhất hiện nay là không đủ nguồn vốn. Để giải tỏa cả hai đường gom cần 400 tỉ đồng, trong khi BQL dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng được 180 tỉ đồng.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan dở dang vì vướng mặt bằng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thống nhất việc giải tỏa hẳn đối với những hộ có thửa đất ở và đất nông nghiệp ở tuyến chính và một phần tuyến đường gom. Riêng những hộ có đất nằm hoàn toàn ở tuyến đường gom thì giữ nguyên và quản lý theo quy hoạch.

“Để tiết kiệm thời gian, công bố quy hoạch, tiến hành ráp giá, vận động nhân dân, bố trí tái định cư”, ông Thơ nhấn mạnh.

Cho rằng đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan như một “cổ chai” trong tổng thể dự án cao tốc liền mạch, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị cuối tuần sau Hội đồng GPMB phải cho được con số vốn cần thiết và BQL dự án đường Hồ Chí Minh phải báo cáo ngay phương án giải quyết.

Ông Thọ cho hay dự án được thực hiện bằng vốn vay nên việc kéo dài tiến độ gây áp lực rất lớn lên trả lãi vay. Cứ mỗi sáu tháng, dự án phải trả 33 triệu USD tiền lãi, hiện đã trả lãi đến lần thứ tư với tổng tiền phải trả là 132 triệu USD.

Cũng theo ông Thọ, La Sơn – Túy Loan được quy hoạch là đường cao tốc (giai đoạn 1 gồm hai làn xe) nên trước sau gì cũng phải đầu tư đúng quy mô cao tốc (bốn làn xe). Những vướng mắc hiện nay nếu cần thiết sẽ xin ý kiến Thủ tướng cho ý kiến về việc GPMB trước và khi nào đủ vốn thì làm đường.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22-12-2013, có tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm