Xem xét ngưng cấp phù hiệu ô tô từ 9 chỗ trở xuống

Giao thông

Xem xét ngưng cấp phù hiệu ô tô từ 9 chỗ trở xuống

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM đang tham mưu UBND TP xem xét chấp thuận tạm dừng cấp phù hiệu đối với xe ô tô chín chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Bản tin liên quan

Theo Sở GTVT TP.HCM, lượng xe ô tô kinh doanh vận tải từ chín chỗ trở xuống đang hoạt động tại các quận trung tâm nhiều gấp ba lần so với quy hoạch taxi đến năm 2020.
Tính đến hết 30-6, đơn vị này đã cấp phù hiệu xe hợp đồng cho các xe chín chỗ trở xuống lên đến 23.820 xe thuộc 282 đơn vị vận tải. Lượng xe ô tô chín chỗ trở xuống hoạt động trên địa bàn TP HCM (chủ yếu hoạt động khu vực trung tâm TP) lên tới 34.880 xe (gồm 11.060 xe taxi cộng với 23.820 xe hợp đồng). Trong đó, xe ô tô chín chỗ ngồi trở xuống được cấp phù hiệu xe hợp đồng tham gia ứng dụng phần mềm Grab là 14.100 xe (tính đến ngày 31-7-2017).
Ngoài ra, còn một lượng xe đáng kể không đăng ký kinh doanh tham gia hoạt động ứng dụng phần mềm Uber.
Trong khi đó, theo đề án Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025 (đang được tổ chức thẩm định), số lượng xe taxi dự kiến đến năm 2020 là 14.500 xe, đến năm 2025 là 16.500 xe.
Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đơn vị đang nghiên cứu tham mưu UBND TP.HCM xem xét chấp thuận cho phép tạm dừng cấp phù hiệu đối với xe ô tô chín chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Cụ thể, TP sẽ chốt số xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng chín chỗ trở xuống hoạt động của từng đơn vị. Sau đó, áp dụng biện pháp cho phép các đơn vị thay thế một xe cũ bằng một xe mới hoặc cấp lại phù hiệu khi hết hạn. Tiếp đến, sẽ giảm dần số xe có niên hạn sử dụng cao để số lượng xe hạn chế theo quy hoạch được phê duyệt.
Lý do của việc làm này do số lượng xe dưới chín chỗ đang vượt quá xa quy hoạch.
Hơn nữa, hiện quỹ đất dành cho giao thông TP.HCM vẫn rất thấp, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Cụ thể, đến hết năm 2016, tổng chiều dài các tuyến đường chỉ khoảng 4.155km, đạt mật độ 1,98km/km² (theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam phải đạt 10-13,3km/km², trong đó một số quốc gia trong khu vực đã đạt từ 4-6 km/km2); diện tích đất dành cho giao thông khoảng 7.841ha (theo quy hoạch đạt 22.305ha); tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 8,5% (theo quy hoạch đạt 22,3%).
Mặc dù vậy, số lượng phương tiện giao thông đã vượt xa ngưỡng 7,8 triệu phương tiện (tính đến hết năm 2016, trong đó hơn 615.000 ô tô, 7,2 triệu mô tô), tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 60,8% so với cuối năm 2010. Đó là còn chưa tính khoảng trên một triệu phương tiện các loại mang biển số các tỉnh đang lưu thông trên địa bàn TP. 

HỒNG TRÂM

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM