Xe buýt Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu đang gặp khó

Giao thông

Xe buýt Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu đang gặp khó

(PL)- Lãnh đạo công ty đầu tư tuyến xe buýt Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu khẳng định nếu không được tháo gỡ khó khăn, có thể tuyến này phải ngưng hoạt động.

Bản tin liên quan

Vừa qua, có một số thông tin phản ánh nhiều xe trên tuyến xe buýt Tân Sơn Nhất (TSN) - Vũng Tàu (VT) hoạt động không giống xe buýt nội đô TP, làm ảnh hưởng đến lịch trình của khách.

Nhiều xe trá hình hoạt động

Một số người dân còn phản ánh nhiều xe trên tuyến này hoạt động không đúng quy định. Cụ thể, thay vì xuất phát đúng giờ thì xe lại di chuyển vào các khu vực nội đô như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dinh Độc Lập (TP.HCM),… để đón đủ số vé rồi mới đi VT.

Ngoài ra, tài xế các xe này khi nghỉ ngơi tại trạm dừng chân cũng không đúng thời gian và địa điểm của xe buýt thông thường mà dừng nghỉ tại khu vực Long Thành. Đây là trạm dừng chân của nhiều xe khách, thời gian dừng nghỉ đến 30 phút. Theo đó, hoạt động của tuyến xe buýt này gần giống những xe hợp đồng khác cùng tuyến TSN - VT.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, anh TMH (hành khách đi tuyến xe buýt TSN - VT) cho hay thường anh đi xe buýt từ TSN về Bến xe VT sẽ mất khoảng hai giờ 45 phút. Xe có dừng nghỉ ở trạm Long Thành khoảng 15 phút, chủ yếu để khách đi vệ sinh. Ngoài ra, xe cũng dừng đón khách tại các trạm nhưng không mất nhiều thời gian. “Nếu khách phản ánh như chị nói thì có thể họ đi nhầm xe trá hình giống xe buýt. Tôi cũng có lần bị họ chèo kéo và đúng là những xe này rất phức tạp. Còn nếu đi đúng xe buýt tuyến này thì không có sự bát nháo như vậy”.

Theo quan sát thực tế, tại khu vực sân bay TSN có chín hãng xe đang hoạt động vận tải tuyến TSN - VT gồm: Huy Hoàng, Hoa Mai, Thành Vinh, Phú Hải, Phát Lộc An, Phương Nam, Mạnh Thắng, Anh Quốc. Ngoài ra, còn khá nhiều xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định. Tình trạng chèo kéo, mời chào khách diễn ra phức tạp.

Nhiều xe hợp đồng tụ tập đậu xe tại bãi xe nhà ga quốc tế để chờ đón đủ lượng hành khách mới di chuyển. Bên cạnh đó, một số xe đưa đón khách du lịch (không phải xe buýt) nhưng cũng dừng đỗ tại khu vực dành cho xe buýt để đón khách, gây cản trở giao thông khu vực.


Tuyến xe buýt không trợ giá Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu đang gặp khó sau hai tháng hoạt động. Ảnh: THY NHUNG

“Nếu vi phạm đã bị tuýt còi”

Về vấn đề trên, đại diện Công ty CP Đầu tư AVI GO (công ty đầu tư tuyến xe buýt không trợ giá TSN - VT) cho hay: “Xe buýt của công ty hoạt động đúng quy định của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở GTVT). Tuyến xe buýt được hình thành trên cơ sở có sự đồng ý của các ban, ngành, vì thế mọi hoạt động đều có sự giám sát. Trường hợp có vi phạm quy định như trên thì cơ quan chức năng đã tuýt còi”.

Đại diện AVI GO cho hay hoạt động  xe buýt của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Xe buýt phải xuất phát đúng giờ và đón trả khách đúng điểm, trong khi xe hợp đồng có thể liên kết với nhau để đủ số lượng hành khách cho một chuyến đi. Chưa kể đến các xe “dù” trá hình vẫn đang chèo kéo khách hàng bằng mọi cách.

“Lượng hành khách ít, thời gian tham gia vận tải sau càng khiến cho hành khách ít biết tới. Bên cạnh đó, xe buýt tuyến đường dài phải di chuyển theo lộ trình nên cũng bị ảnh hưởng do kẹt xe tại khu vực nội đô TP, cho nên thời gian hai tiếng 45 phút gây áp lực rất lớn cho đơn vị vận tải” - đại diện AVI GO nói.

Theo vị đại diện AVI GO, việc đón trả khách theo đúng trạm trong lộ trình quy định cũng làm cho hành khách không thoải mái. Chính vì vậy, phía công ty đã sử dụng xe trung chuyển làm dịch vụ hậu mãi cho khách, cũng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của khách tốt hơn. Vấn đề này trong quyết định của Sở GTVT không nêu và cũng không cấm.

Đại diện này thông tin thêm: Phía Sở cũng đồng ý cho xe buýt hoạt động trên nguyên tắc cho phép điều chỉnh giờ phù hợp theo chuyến bay. Trường hợp các chuyến bay bị hoãn, xe buýt được phép giãn thời gian để chờ khách có nhu cầu. Tại thời điểm đó, phía công ty sẽ thông báo để Sở nắm tình hình.

“Những khó khăn này công ty chúng tôi đã có công văn gửi lên Sở GTVT. Khi bắt đầu vận hành, Sở cũng mong muốn nhân dịp này quy hoạch lại tình hình hoạt động của các loại xe khách tại sân bay TSN, chính vì vậy chúng tôi đã đồng ý đầu tư. Sau hai tháng hoạt động, thực tế là chúng tôi kinh doanh lỗ. Trường hợp những khó khăn không được gỡ, chúng tôi đành phải ngưng đầu tư tuyến xe buýt này” - đại diện AVI chia sẻ.

Về vấn đề trên, đại diện Trung tâm khẳng định: “Trung tâm chưa phát hiện các trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định về hoạt động vận tải hành khách công cộng. Khi phát hiện, trung tâm sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định”.

Sở GTVT cũng cho hay: Do một số trạm dừng trên quốc lộ 51 chưa được bổ sung thông tin của tuyến. Cạnh đó, tại các vị trí dành cho xe buýt lưu đậu và đón trả khách trong sân bay TSN xảy ra tình trạng bị lấn chiếm bởi các phương tiện khác…, Trung tâm sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan để giải quyết các khó khăn này.

Hành trình khoảng 150 phút

Tuyến xe buýt từ sân bay TSN đi VT chính thức hoạt động từ cuối tháng 1-2019. Đây là tuyến xe buýt không trợ giá, xe loại 19 chỗ được cải tạo lại từ ô tô 34 chỗ. Giá vé 80.000 đồng/lượt cho hành khách đi tuyến có cự ly dưới 52,5 km; 160.000 đồng/lượt với cự ly tuyến trên 52,5 km. Hoạt động từ 0 giờ 30 đến 23 giờ và tại Bến xe VT từ 0 giờ đến 23 giờ 30. Hành trình kéo dài khoảng 150 phút, giãn cách lúc cao điểm 20 phút, thấp điểm 60 phút/chuyến. Tuyến khởi hành từ sân bay TSN, đi qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối là Bến xe VT, quãng đường hơn 100 km. 

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

Thủy

Tôi cũng đã đi Avigo vài lần từ Long thành đi sân sân bay rồi và chiều ngược lại. Nhân viên nhiệt tình chu đáo,chiều đi sân bay rất đúng giờ và an toàn ,tuy nhiên chiều từ sân bay về tôi thường đi về buổi tối,nên có một vài lần phải chờ ghép chuyến hơi lâu,nếu khắc phục dùm sự cố này thì rất ổn. Nhân tiện có thể cho tôi xin giờ xe chạy qua cao cao tốc Long (tôi chỉ đi từ Long thành đi sân bay) .dù sao tôi vẫn dự định đi xe Avigo và muốn ủng hộ nhà xe.xin cảm ơn

Tiểu my

giá vé bus mà bằng với những dòng limousine 9 chổ.
18 chổ thời gian chờ ngồi 1 tiếng trên xe.lộ trình đi ngoằn nghèo.
mình xuống sân bay muốn về nhà sớm với gia đình mà bắt chờ như vậy.chia tay sớm bớt đau khổ
đi 1 lần sợ tới già

Là khách hàng thường xuyên di chuyển từ Sân bay - Vũng Tàu, tôi rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ của Avigo. Trước đây, khi về đến Sân bay Tân Sơn Nhất, tôi luôn bắt gặp tình trạng những cò bắt khách không mặc đồng phục, chèo kéo, tranh giành khách, gây mất an ninh, trật tự. Nếu hành khách gật đầu, họ sẽ dẫn khách đi vòng qua bãi đỗ xe của Ga Quốc tế, nơi đây là điểm tập kết của nhiều hãng xe hợp đồng Vũng Tàu khác. Từ ngày có hãng xe Avigo, tôi có thể gọi điện trước để đặt vé hoặc thấy nhân viên có mặc đồng phục là yên tâm lên xe để về Vũng Tàu rồi. Tuy có chậm từ 15 đến 20 phút nhưng cảm giác an toàn hơn so với xe hợp đồng chạy nhanh, lạng lách, vượt ẩu làm cho hành khách sợ hãi. Mong rằng các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh quy hoạch để những hãng xe hợp đồng trá hình không còn chào mới, chèo kéo hành khách để mang lại vẻ mỹ quan, hình ảnh đẹp của khách du lịch khi đến Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, mang đến sự an toàn và yên tâm cho người dân khi sử dụng dịch vụ.

Huu Nhat

Khó là phải rồi, ai đi mấy xe chất lượng cao SG-VT thì biết: đưa đón tận nơi, giá cũng như vậy, chạy nhanh hơn buýt být à. Buýt được cái bến tại sân bay nhưng cần cải thiện nhiều lắm!

Chạy không nhanh bằng nhưng an toàn là trên hết chứ. Bây giờ nhiều xe vì lợi ích, tranh giành khách mà coi nhẹ tính mạng của hành khách.

Hà Thu

Ra khỏi sân bay là cò nó kéo như kéo co. Nản và mệt.

Đúng rồi. Giờ có xe chính hãng thì cứ gọi Avigo thôi.

Bình Hà

Xe này tôi đi rồi. Thoáng mát, dễ chịu, không nhồi nhét. Có điều cũng dừng nhiều lần. Nhưng đã là xe buýt thì có thể thông cảm được.

Thuý Nhẫn

Làm sao phân biệt xe thật và xe trá hình?

avigo

Chị vui long gọi số điện thoại đặt vé 1900 636 967 để được tư vấn về chuyến đi và đón chị tận nơi trong thành phố Vũng Tàu nhé. Để tránh sự chèo kéo, gây mất trật tự của các hãng xe trá hình khác hoạt động trong sân bay.

phạm phát

Xe bus dù, bus giả, bus trấn lột, bus lừa bán khách ào ào đó thôi, ra là thấy ngay nhưng CSGT và GTVT là không thấy rõ ràng thôi, tội nghiệp cho thị lưc của các anh.

AVIGO

Xin chào anh. Avigo là xe bus không trợ giá, được sự cho phép của Sở Giao thông, hoạt động trong khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, để phục vụ nhu cầu của người dân. Còn những xe khác hoạt động trong sân bay Tân Sơn Nhất không phải là xe buýt. Mong anh sẽ có sự nhận định đúng về các hãng xe.

Hoàng Trung Hải

Vì hay phải đi nên gần đây tôi hay chọn xe này, lý do là xe lớn nên chạy có vẻ an toàn hơn. Nhược điểm của xe này là không thông báo giờ giấc cố định. Khi ra xe hỏi tài xế khi nào chạy cũng không biết, bảo lại hỏi nhân viên phục vụ. Hỏi nhân viên phục vụ thì nói sắp chạy còn khi nào chạy cũng không biết nốt. Tâm lý của người xuống máy bay là muốn nhanh chóng về đến nhà, đắt rẻ một chút không đắn đo, nhưng phải nhanh. Các xe như Phát lộc an, Hoa Mai v. V tại trước ga quốc tế, do xe nhỏ chỉ có 9 khách nên thời gian chờ khá nhanh. Muốn cạnh tranh được với các loại xe này thì buýt VIP phải thay đổi cách phục vụ. Giá thì hai loại xe đều như nhau, nếu anh muốn người ta sử dụng phải thay đổi cách phục vụ.

Avigo

Avigo xin chào anh. Rất cảm ơn anh đã ủng hộ dịch vụ của Avigo. Về thời gian để anh phải chờ lâu, Avigo xin gửi lời xin lỗi và mong anh thông cảm. Vì Avigo bus hoạt động theo biểu đồ giờ đã đăng ký với Sở Giao thông và Trung tâm QLGTCC... Mong anh tiếp tục ủng hộ Avigo Bus.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM