Xây dựng, quản lý sân bay Long Thành với công nghệ hiện đại

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp nghe báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành ngày 12-2.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP.HCM kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và khu vực, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của dự án.

Bên cạnh đó, sân bay phải được áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác…, tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới. Cùng với đó, phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải, đảm bảo thuận lợi nhất cho việc đi và đến sân bay.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu quan tâm phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng. “Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với các chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, đồng thời quản lý đô thị một cách hiệu quả trong tương lai” - Phó Thủ tướng nói.

Đối với các phương án sử dụng vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hóa cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất. “Nếu để các doanh nghiệp uy tín, có tiềm lực tham gia chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều phương án sử dụng vốn ngân sách hay vốn vay” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 2-6-2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ký hợp đồng với tư vấn JFV (liên doanh các công ty tư vấn của Nhật Bản, Pháp và Việt Nam) để thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo khả thi giai đoạn 1 của dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sau khi dự án được Quốc hội thông qua sẽ ủy quyền cho Chính phủ phê duyệt dự án. Sau khi phê duyệt, Bộ GTVT tổ chức đấu thầu thiết kế trong năm 2020. Tư vấn sẽ tiến hành khảo sát nhiều thứ để lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán trong năm 2020 để đủ các điều kiện khởi công xây dựng nhằm hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm