Vụ đường 250 tỉ bị nứt toác: Xe không lưu thông, đường vẫn lún

Ngày 5-9, trao đổi qua điện thoại, ông Mai Anh Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đơn vị thi công), cho biết ông đã nắm được thông tin đường hư hỏng. Đồng thời ông Đồng cũng cho rằng từ khi làm nghề ông chưa bao giờ thấy hiện tượng đường hư hỏng như thế.

Đoạn đường hơn 10 km vừa nghiệm thu đã có nhiều vết nứt lớn kéo dài hàng trăm mét, sạt lở gần hết phần lòng đường. Ảnh: HOÀNG TUẤN

Theo ông Đồng, trong chiều dài khoảng 11 km của đường tránh Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê, đơn vị của ông trúng một gói thầu với chiều dài hơn 3,5 km, giá trị gói thầu là 70 tỉ đồng. Ở gói thầu này, đơn vị thi công từ tháng 9-2018 và hoàn thành vào khoảng tháng 4-2019. Hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra, khi đơn vị đang chờ làm các thủ tục bàn giao để đưa vào sử dụng thì xảy ra sự cố trên.

"Ngay sau khi nhận tin đường hư hỏng, công ty đã cấp tốc vào hiện trường, phối hợp các đơn vị ngăn, cấm vào vị trí hư hỏng để hạn chế rủi ro tai nạn. Chúng tôi đang theo dõi, quan trắc ở vị trí hư hỏng thì thấy dù đã không cho xe lưu thông vào nhưng hôm qua và hôm nay đường vẫn tiếp tục sụt lún, chưa dừng lại" - ông Đồng nói.

Trước thông tin dư luận nghi ngờ đường hư do thi công không đảm bảo chất lượng, ông Đồng nói nhận định này chưa chính xác. Đơn vị thi công đã thi công đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Để xác định nguyên nhân phải căn cứ nhiều yếu tố, xác định lại địa chất, quá trình thi công của nhà thầu. Hiện đơn vị vẫn đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế để tìm nguyên nhân, qua đó có hướng xử lý. Đặc biệt phải xử lý vị trí hư hỏng phải mùa mưa.

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Ban quản lý dự án 6, Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án, cho biết ban đã nắm thông tin đường hư hỏng vào chiều 3-9. Trong chiều ngày 4-9, ban đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các chuyên gia của đơn vị tư vấn thiết kế, địa chất, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công để kiểm tra hiện trường.

“Khả năng thời gian qua địa bàn Tây Nguyên mưa nhiều. Phần mặt đường bị tụt 30 đến 40 m nghi ngờ có khả năng là phạm vi của túi đất yếu. Đất yếu tụt xuống kéo theo nền đường tụt xuống, gây hiện tượng nứt, tụt thẳng xuống. Chúng tôi nghi ngờ khu vực đất yếu trước kia là đầm, cái ao được bồi lắng, khi khảo sát không phát hiện ra” - ông Hưng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm