Vốn bảo trì mới đáp ứng trên 34% nhu cầu sửa đường

Ngày 4-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp xây dựng đề án xác định nhu cầu vốn bảo trì quốc lộ đến năm 2030; kế hoạch bảo trì công trình đường bộ 2019.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết từ khi thành lập, nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ dành cho công tác bảo trì đường bộ được cải thiện. Tuy nhiên, nguồn vốn còn rất thiếu so với nhu cầu thực tế. Tính riêng năm 2018, nguồn vốn dành cho công tác bảo trì mới đáp ứng được trên 34% nhu cầu.

Hiện nay quỹ bảo trì đường bộ không đủ để sửa chữa lớn. Ảnh: VIẾT LONG

Khẳng định vai trò quan trọng của quỹ bảo trì đường bộ trong duy trì kỹ thuật, khai thác và đảm bảo an toàn giao thông... Đại diện tư vấn, Viện Chiến lược và phát triển GTVT, khẳng định cần xác định nhu cầu vốn trung, dài hạn và có giải pháp vốn bảo trì kịp thời, đúng hạn quy định. Tạo sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, phát huy tối đa hiệu quả công tác quản lý bảo trì.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đề án được trình Chính phủ trong năm 2019 để Chính phủ thông qua. Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần xây dựng đề án trên tinh thần nghiêm túc, trong đó cần đặc biệt chú ý về căn cứ pháp lý phù hợp và phải phân tích rõ sự cần thiết của công tác bảo trì.

Theo bộ trưởng, những năm qua dù công tác bảo trì đường bộ đã được tập trung nhưng thực trạng hư hỏng các tuyến đường cần nhu cầu vốn còn rất lớn, trong khi vốn được bố trí rất ít. Nhiều tuyến đường hư hỏng gây bức xúc trong xã hội nhưng không có nguồn kinh phí thực hiện… dẫn đến nhiều hệ lụy khác.

Bộ trưởng cũng lưu ý không được chạy theo thành tích và không dấu số liệu, số liệu phải chuẩn. “Phải đánh giá đúng, có tính chất tổng quan hiện trạng, sát thực tiễn các tuyến đường giữa các vùng miền, nêu rõ nguyên nhân của việc đường xuống cấp do thiếu nguồn vốn và nếu không giải quyết được thực trạng tuyến đường thời gian tới sẽ ra sao. Từ thực tế này cũng cần nêu rõ bức tranh về bảo trì và nhu cầu, kế hoạch nguồn vốn dành cho công tác này theo từng thời kỳ” - bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu cần nghiên cứu đề xuất thêm các giải pháp huy động nguồn vốn khác từ xã hội hóa cho công tác bảo trì. Đồng thời nêu rõ giải pháp về quản lý, vật liệu, cách làm để duy trì được hệ thống đường bộ phục vụ phát triển kinh tế. Trong phân kỳ đầu tư phải đảm bảo công bằng, hài hòa giữa các vùng miền.

“Phải xây dựng được đề án bảo trì đường bộ sát với thực tiễn, chất lượng và thuyết phục để báo cáo Chính phủ” - bộ trưởng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm