Vinasun có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh

Giao thông

Vinasun có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh

(PL)- Nếu Uber, Grab có khảo sát cho thấy những băng rôn này khiến người tiêu dùng nghĩ rằng Uber, Grab vi phạm pháp luật thì có thể kết luận người dán khẩu hiệu đã vi phạm Luật Cạnh tranh.

Bản tin liên quan

Trước tiên, tôi khẳng định là không có quy định nào cấm doanh nghiệp (DN), cá nhân dán khẩu hiệu, biểu ngữ trên xe, cầm biểu ngữ giăng tại một nơi nào đó.

Đơn cử trước đây chúng ta có thấy các DN kinh doanh gas giăng biểu ngữ ở Bộ Công Thương để yêu cầu sửa điều kiện kinh doanh gas. Hoặc chúng ta thường thấy nhất là các DN thu hồi nợ giăng biểu ngữ trên xe với nội dung cá nhân A, DN B nợ ai số tiền X gì đó.

Bêu xấu doanh nghiệp khác

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ là nội dung khẩu hiệu, biểu ngữ và hậu quả mà nó gây ra. Ví dụ, xe giăng biểu ngữ quá lớn, choán diện tích xe, có thể vi phạm về quy định quảng cáo trên phương tiện giao thông. Xe giăng biểu ngữ đòi nợ muốn bêu xấu con nơ nên dừng xe để thu hút người dân chú ý có thể vi phạm về an ninh trật tự… Nội dung biểu ngữ xúc phạm danh dự, nhân phẩm con nợ… lại vi phạm theo kiểu khác nữa.

Ví dụ, với câu “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh” thì người đọc có thể không hình dung ra “điều kiện kinh doanh” là gì, bất công là như thế nào.

Tuy nhiên, với câu “Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam” thì có thể vi phạm Luật Cạnh tranh. Bởi nghe qua thì là một câu khẩu hiệu chung chung, kiểu như “sống, làm việc theo pháp luật”, “nộp thuế là quyền và nghĩa vụ”… nhưng ấn tượng mang lại cho người đọc lại là ấn tượng “nói xấu”.

Khi đọc câu trên, người ta có thể có cảm giác Uber, Grab đang vi phạm pháp luật cho nên mới phải yêu cầu tuân thủ pháp luật. Như vậy, nội dung khẩu hiệu, biểu ngữ trên mang tính gièm pha, bêu xấu DN khác.


Nhiều taxi của Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Grab, Uber. Ảnh: HỒNG TRÂM

Luật đã lường trước tình huống

Luật Cạnh tranh cấm các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó cấm hành vi gièm pha DN khác.

Điều 43 quy định: “Cấm DN gièm pha DN khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của DN đó”.

Nếu Uber, Grab làm khảo sát ấn tượng của người tiêu dùng đối với khẩu hiệu, biểu ngữ nói trên và kết quả cho thấy thông qua nội dung này, người tiêu dùng nghĩ rằng Uber, Grab vi phạm pháp luật, là có ảnh hưởng uy tín của Uber, Grab thì có thể kết luận người dán khẩu hiệu, biểu ngữ đã vi phạm Luật Cạnh tranh.

Còn với các biểu ngữ khác như “50.000 xe thí điểm của Uber, Grab doanh thu 18.000 tỉ đồng nhưng chỉ nộp ngân sách 15,8 tỉ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”. “Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông”… thì người dán biểu ngữ rất khó chứng minh tính chính xác, trung thực của nội dung.


Hãng taxi Sao Hà Nội cũng dán khẩu hiệu để phản ứng Uber, Grab. Ảnh: VIẾT LONG

Anh nói “gây ùn tắc giao thông” thì anh phải chứng minh việc cấp phù hiệu xe thí điểm có gây và đã gây ùn tắc như thế nào. Nếu không chứng minh được xe thí điểm là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc giao thông tức là anh đã đưa thông tin không trung thực. Tuy không hài rõ tên Uber, Grab nhưng biểu ngữ này gián tiếp đề cập đến xe thí điểm, có thể hiểu là xe Uber, Grab.

Về góc độ cạnh tranh, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có kiểu dán khẩu hiệu, giăng biểu ngữ nói về đối thủ một cách trực diện, quy mô như thế này. Và điều đáng tiếc là sự vụ lần này không “đẹp”.

Các anh taxi truyền thống vốn đã bị người tiêu dùng chê bai. Người tiêu dùng rất hào hứng đón nhận Uber, Grab và giờ là ưa chuộng loại xe công nghệ hiện đại này. Các hãng taxi truyền thống thay vì tập trung cải tiến chất lượng dịch vụ thì lại đi “lu loa”, bêu xấu đối thủ. Việc giăng biểu ngữ sau xe không những không giúp gì cho các hãng taxi truyền thống mà còn phản ứng ngược. Cư xử không “đẹp”, taxi truyền thống càng bị người tiêu dùng xa lánh mà thôi.

Sau Hà Nội, đến lượt taxi ở TP.HCM dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

Ngày cuối tuần 8-10, người dân tại TP.HCM bất ngờ khi thấy nhiều xe taxi Vinasun dán khẩu hiệu phía sau xe phản đối đề án thí điểm gọi xe bằng hợp đồng điện tử của Bộ GTVT. Các khẩu hiệu là những dòng chữ vàng in trên nền đỏ nổi bật dán sau xe có nội dung: “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, “Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”…

Tại một số giao lộ, rất nhiều người dân hiếu kỳ đã chăm chú đọc các nội dung dán sau xe taxi gây ùn tắc giao thông. Theo lời một số tài xế taxi thì họ được cấp trên chỉ đạo dán các phản đối nói trên lên xe.

Tuy nhiên, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc Vinasun, cho biết việc tài xế dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab sau xe là hành động tự phát, không có chủ trương từ phía DN. Nói về nội dung của các khẩu hiệu phản đối, ông Hỷ cho rằng: “Không đến nỗi gì quá đáng. Có thể anh em bức xúc quá mới làm vậy. Chúng tôi đang cho rà soát tất cả taxi đang hoạt động”.

Còn tại Hà Nội, hơn hai tuần qua các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Sao Hà Nội, Hoàn Kiếm cũng đã dán khẩu hiệu phía sau đuôi xe nhằm phản đối Grab, Uber.

Cụ thể, taxi Sao Thủ đô có khẩu hiệu: “Đi taxi truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia”, taxi Sao Hà Nội và Vinasun: “50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ đồng nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”.

Một DN taxi truyền thống ở Hà Nội cho rằng các hãng taxi đã nhiều lần kiến nghị những bất cập của loại hình Uber, Grab lên Chính phủ cũng như Bộ GTVT nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

“Việc dán khẩu hiệu tôi cho rằng không vi phạm pháp luật và đây là cách biểu thị ý kiến, đồng thời chuyển tải đến dư luận xã hội những câu hỏi mà các cơ quan nhà nước chưa trả lời thỏa đáng...” - một DN taxi cho hay.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đã phản đối

Vừa qua, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản gửi đến các cơ quan Đảng và Nhà nước yêu cầu dừng khẩn cấp loại hình Uber, Grab.

Hiệp hội taxi lập luận: Nếu tính tổng số xe tham gia thí điểm hiện nay là 50.000 xe, doanh thu bình quân 30 triệu đồng/xe/tháng (theo các công bố của Uber, Grab VN), như vậy tổng doanh thu một tháng là 1.500 tỉ đồng.

Nếu tính tỉ lệ thuế phải nộp 4,5% (gồm 3% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) thì tổng số thuế phải nộp ngân sách là 67,5 tỉ đồng/tháng (810 tỉ đồng/năm). Ngoài ra, với số 20% doanh thu phía Uber và Grab được hưởng thì mỗi năm dòng tiền từ trong nước chảy ra nước ngoài cho Uber, Grab khoảng 3.600 tỉ đồng, có nghĩa là mỗi ngày Uber, Grab đã chuyển ra nước ngoài khoảng 10 tỉ đồng.

Trả lời về cáo buộc trên của Hiệp hội Taxi Hà Nội, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông Grab Việt Nam, khẳng định thông tin Grab, Uber đã chuyển khoảng 3.600 tỉ đồng ra nước ngoài mỗi năm là hoàn toàn sai lệch và thiếu căn cứ...

VIẾT LONG

Nên xử lý bằng cách khác

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một số tài xế không đồng tình với việc dán khẩu hiệu như vậy. Anh Nguyễn Thanh Nam (ngụ quận 3) cho biết: “Tôi cảm thấy việc dán khẩu hiệu sau xe trông rất kỳ cục. Tôi muốn lãnh đạo hãng kiến nghị lên cơ quan chức năng để đòi công bằng chứ không phải chỉ dán tờ giấy với dòng chữ là ổn”.

Nhiều người dân cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy khẩu hiệu này sau xe taxi Vinasun. Anh Tạ Khánh Minh (ngụ quận 3) chia sẻ: “Tôi hiểu tài xế taxi Vinasun dán biểu ngữ như vậy là vì họ bức xúc lắm. Thực tế Uber, Grab được người dân sử dụng nhiều trong thời gian gần đây vì giá cả rẻ, đó là quy luật tất yếu. Nhưng nhìn ở góc độ khác, việc người dân đổ xô đi Uber, Grab thì cánh tài xế taxi truyền thống cũng khốn khổ thật. Thu nhập giảm thì lấy gì nuôi vợ con. Tuy nhiên, nếu dán khẩu hiệu lên xe như vậy là chưa ổn. Tôi nghĩ về vấn đề này, cơ quan chức năng cần xem xét để đưa ra quy định hợp lý, hợp tình”.

Cũng trao đổi về vấn đề này, đại diện truyền thông Grab cho biết “DN không có ý kiến. Tất cả hành vi gièm pha làm ảnh hưởng uy tín DN khác là vi phạm Luật Cạnh tranh và sẽ bị xử lý theo quy định”.

HỒNG TRÂM

TS NGUYỄN NGỌC SƠN, Trưởng khoa Luật ĐH Tôn Đức Thắng

BÌNH LUẬN

lsd

Trong nền kinh tế hội nhập và theo thời gian phát triển hơn .Nhưng nhiều cty làm ăn không chịu động não không chịu đầu tư đổi mới công nghệ mà chỉ muốn đi theo lối mòn.Nên khi có sự cạnh tranh từ những đối thủ mới thì thường có những phản ứng một cách vô duyên thiếu hiểu biết về mặt xã hội và pháp luật

Võ tá luân

2% là mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên doanh thu mà Uber nộp về ngân sách nhà nước. Đối với taxi truyền thống, các doanh nghiệp đang bị áp mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 20% lợi nhuận. Theo Thông tư 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của Bộ Tài chính v/v Hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nuớc ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, thì Uber BV sẽ có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước 3% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 2% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên tổng doanh thu có được nhờ hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Điểm lắt léo ở đây là Uber BV cung cấp giải pháp công nghệ cho các tài xế ở Việt Nam nhưng lại thu về 100% tiền cước (khi khách hàng thanh toán qua tài khoản ngân hàng). Sau đó, tiền mới được doanh nghiệp Hà Lan này chuyển cho người lái xe. Khoản thuế mà hai bên phải nộp lại được Uber BV ủy quyền và nộp thông qua Uber Việt Nam. Uber Việt Nam lập ra chỉ có chức năng tư vấn và thực hiện dịch vụ chi hộ, nên chả có ngành dịch vụ vận chuyển nha :) Một cách đơn giản, có thể hiểu như sau: Với mỗi 100. 000 đồng được người sử dụng dịch vụ chi trả, Uber BV sẽ thu về 20. 000 đồng (do tỷ lệ ăn chia giữa Uber BV và tài xế là 20/80). Số tiền này sẽ là căn cứ tính thuế GTGT 3% (600 đồng) và thuế TNDN 2% (400 đồng). Tỷ lệ doanh thu phải trả cho Uber mới tăng lên 25% từ mức 20% trước đó. Tài xế lái xe không được hưởng toàn bộ 80. 000 đồng còn lại. Họ sẽ phải đóng thuế GTGT 3% (2. 400 đồng) và thuế thu nhập cá nhân 1,5% (1. 200 đồng). Tuy nhiên, lái xe không cần trực tiếp đóng thuế. Khoản tiền thuế này sẽ được Uber BV kê khai và nộp hộ. Uber BV sẽ nộp về ngân sách tổng cộng 4. 600 đồng tiền thuế với mỗi 100. 000 đồng doanh thu phát sinh tại Việt Nam. Số tiền này bao gồm khoản thuế nhà thầu của Uber BV và thuế mà người lái xe phải đóng góp. Mai Linh, Vinasun và một số hãng khác đã cho rằng Uber đóng thuế ít hơn taxi truyền thống, nhưng thực tế cách tính thuế giữa Uber và taxi truyền thống là khác nhau. Trong khi Uber chịu thuế suất trên doanh thu (như đã nhắc đến ở phần trên), thì taxi truyền thống bị áp thuế TNDN 20% trên lợi nhuận. Như vậy phải hiểu là Uber hay Grab không được phép khấu trừ chi phí và bị đánh trực tiếp trên doanh thu bằng mức thuế suất cố định. Còn Taxi truyền thống thì được khấu trừ chi phí, có lợi nhuận thì mới đóng thuế. Giả sử năm 2017 Vina Sun không có lợi nhuận thì họ không chịu mất thuế thu nhập doanh nghiệp, trong khi Grab hay Uber thì cứ bi quất thuế khoán 2% trên doanh thu cái đã. Thực tế là, theo thông tin từ cục thuế, nếu tính tương ứng theo cách tính cho Grab và Uber, thì Vina Sun đã đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 2016 với mức tỷ lệ nộp thuế là 1,97% doanh thu, thấp hơn 0,03% so với mức thuế Thu nhập doanh nghiệp khoán cho Uber (2%). Đã đóng thuế thấp hơn Uber hay Grab mà còn chơi trò Gato đít xe; nay còn chối biến, thật là vi diệu

hạnh

Không thể tiếp tục độc quyền (thích thì chạy, không thích thì để điện thoại reo hoài chẳng thèm trả lời... ) thì bảo doanh nghiệp khác "vi phạm, yêu cầu tuân thủ pháp luật, đề nghị dừng thí điểm... " càng chứng tỏ sự thất thế của Vinasun! Vô tình Vinasun đã tạo thêm lợi thế cho Grab rồi! Hãy cạnh tranh sòng phẳng, lành mạnh đi. Nên thay đổi, giáo dục thêm về đạo đức cho lái xe Vinasun để cùng làm ăn công bằng, minh bạch hơn trên thị trường ngày càng tiến bộ, văn minh này.

pham the nghia

Minh bach ve thue la ok,chat luong va gia vay la good cho nguoi xu dung

khach quan

Ngày xưa độc quyền, thích thì chạy, không thích thì phone tới tổng đài hoài cũng không được vì các bác taxi bận đánh bài. Bây giờ cạnh tranh rồi, người ta giá rẻ biết trước lộ trình và giá tiền, không cần nhìn đồng hồ... Khách đông hơn. Các bác taxi có nhiều thời gian xòe bài. Hi. Hi.

Võ Tá Luân

Đúng là taxi truyền thống chơi lầy. Thứ nhất Vinasun vi phạm luật cạnh tranh lành mạnh, thứ hai việc làm này của anh đã PR cho Uber và grab, đã không chịu thay đổi cho phù hợp lại còn tỏ ra nguy hiểm, bây giờ là thời đại nào rồi, coi chừng bị xh tẩy chay! Luật Cạnh tranh cấm các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó cấm hành vi gièm pha DN khác. Điều 43 quy định: “Cấm DN gièm pha DN khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của DN đó”.

Hai Nam

Vinasun chơi xấu quá! Xử phạt đi cho mấy ông taxi bớt la làng la xóm. Đã dở rồi còn chê bai người ta.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM