Vì sao dự án giao thông nhà nước thường kém chất lượng?

Giao thông
(PL)- Bộ GTVT vừa có công văn trả lời cử tri tỉnh Vĩnh Long phản ánh các công trình giao thông do Nhà nước đầu tư khi đưa vào khai thác thường kém chất lượng, mau hư hỏng. Theo đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT có biện pháp chấn chỉnh vấn đề trên.

Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng trong thời gian qua các dự án xây dựng giao thông hoàn thành đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng. Tuy nhiên, tại một số dự án, công trình xuất hiện một số tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng làm hạn chế khả năng khai thác, sử dụng của công trình.

Có nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, vì vậy phải phân kỳ đầu tư dự án thành nhiều giai đoạn nên chưa đáp ứng được các yêu cầu sử dụng, khai thác. Bên cạnh đó, do công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” gây khó khăn cho việc triển khai thi công đồng loạt và kiểm soát chất lượng.

Đặc biệt, tại nhiều đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, việc bàn giao mặt bằng không kịp thời nên khó đảm bảo thời gian gia tải chờ lún. Đồng thời, do sự tăng đột biến về lưu lượng xe nên ảnh hưởng tới chất lượng khai thác, sử dụng...

Bên cạnh đó còn nguyên nhân chủ quan như do nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư còn có lúc, có nơi chưa tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật của dự án hoặc việc lựa chọn công nghệ, giải pháp thiết kế, thi công ở một số công trình chưa thực sự phù hợp…

Để khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chủ đầu tư kiểm tra, đánh giá đúng nguyên nhân, chỉ đạo khắc phục triệt để và xử lý trách nhiệm đối với các chủ thể tham gia. “Đối với các nguyên nhân do lỗi của nhà thầu thì nhà thầu phải chịu hoàn toàn kinh phí khắc phục…” - Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT cũng cho biết luôn xác định công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, tiến độ trong đầu tư xây dựng công trình giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đảm bảo hiệu quả đầu tư các dự án.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Nguyễn Hoàng Khang

Trả lời vậy ông bộ GTVT lại né trách nhiệm /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

bao công

Chuyện này ai cũng biết, hỏi tào lao / muốn nhận được 1 công trình của nhà nước trước tiên phải biết điều với anh 2, anh 3 sau đó là phết phẩy mỗi khi nghiệm thu công đoạn thì những chi phi đó chủ công trình sẽ tính vào tiền công trình bằng cách ăn bớt xi măng, sắt thép...

Nông Dân

“ sự gia tăng đột biến của lưu lượng xe làm ảnh hưởng đến công trình”. Vì từ lúc nghiên cứu tới lúc đưa công trình vào sử dụng có thời gian quá dài.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM