Vào sân bay dưới 10 phút: Không thu phí

Chiều 2-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đơn vị này vẫn đang tiến hành lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian đối với xe ra vào các sân bay do ACV quản lý, khai thác.

Lắp đặt trước ngày 31-3

Theo đó, các ô tô ra vào sân bay đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định không phải đóng phí. “Phòng trường hợp tắc ở cửa ra vào sân bay, chúng tôi cũng dự kiến không quy định cứng nhắc 10-15 phút, mà sau này sẽ có hệ thống giám sát để phân ra xe nào chỉ đón trả khách và xe nào đỗ trong sân bay. Để giải quyết được những vấn đề này, trong quá trình vận hành ACV sẽ phải giám sát, theo dõi nhằm điều chỉnh cho phù hợp…” - lãnh đạo ACV cho hay.

ACV cũng cho biết trước mắt đơn vị này đang đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ra vào nhà ga tại ba cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. 18 cảng hàng không còn lại đã có hai cảng hoàn thành công tác xây dựng, đang lắp đặt hệ thống. 16 cảng hàng không đã lập hồ sơ dự án đầu tư và nộp hồ sơ xin cấp phép thi công lên Cục Hàng không Việt Nam. “Hiện chúng tôi đã sẵn sàng để triển khai sớm theo chỉ đạo của Bộ GTVT cũng như Cục Hàng không Việt Nam…” - lãnh đạo ACV thông tin.

Trước đó, tại cuộc họp liên quan đến việc thu phí vào sân bay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bộ GTVT đã thống nhất được vấn đề. Đó là tại các cảng hàng không đã lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ô tô ra vào cảng thì không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến là 10 phút. Bộ trưởng yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ô tô xong trước ngày 31-3 cho tất cả cảng hàng không có thu tiền.

Trạm thu phí tại đường dẫn vào nhà ga hỗn hợp sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: THU TRINH

Thu phí không đúng quy định

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ trước đó, trong giai đoạn từ 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí xe ra vào 19 cảng hàng không của ACV là 551 tỉ đồng. Khoản thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước khi ACV chưa cổ phần hóa (ACV cổ phần hóa năm 2016) nhưng không đúng quy định Luật Đất đai và Luật Hàng không dân dụng.

Tháng 11-2019, liên Bộ GTVT và Bộ Tài chính thống nhất dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay, không nằm trong danh mục dịch vụ do Nhà nước định giá. Kể từ ngày 1-10-2015, phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không được Thông tư 36/2015, Bộ GTVT quy định thuộc danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu.

Vì vậy, doanh nghiệp cảng hàng không được thu tiền dịch vụ, quyết định mức thu và thực hiện niêm yết mức thu theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, đồng thời thực hiện nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định.

Thực tế giai đoạn 2012-2017, số tiền thu nói trên đã được ACV hạch toán kế toán, xuất hóa đơn, xác định doanh thu, chi phí, lợi nhuận, trích lập các quỹ của doanh nghiệp theo đúng hướng dẫn chế độ kế toán của Bộ Tài chính và đã nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo đúng quy định.

Vì vậy, liên Bộ Tài chính, Bộ GTVT thống nhất báo cáo Thủ tướng phương án xử lý đối với số tiền ACV thực tế đã thu phí xe vào sân bay giai đoạn 2012-2017 theo hướng trước mắt, không xử lý kinh tế đối với số tiền ACV đã thu được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đón trả khách giai đoạn 2012-2017.

“Lý do là ACV đã thực hiện các nghĩa vụ ngân sách theo quy định và Kết luận thanh tra số 2569/2017 của Thanh tra Chính phủ, liên bộ cũng không kiến nghị xử lý kinh tế về số tiền ACV đã thu số tiền này” - báo cáo của hai bộ nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm