Vẫn chưa thể hoàn thành đường Cao Lỗ, quận 8

Nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Cao Lỗ bức xúc vì phải sống chung với công trình làm đường hơn một năm qua. Khi trời nắng thì bụi bặm; trời mưa lại ngập úng, bùn lầy.

Cứ đào lên, lấp xuống rồi lại xới lên…

Dự án nâng cấp đường Cao Lỗ được khởi công xây dựng từ ngày 29-12-2017. Theo kế hoạch đề ra, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 360 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, con đường vẫn trong quá trình xây dựng, mất an toàn và ảnh hưởng xấu tới vệ sinh môi trường.

Theo quan sát của PV, toàn bộ tuyến đường hư hỏng, chi chít ổ gà do việc thi công công trình. Vào mùa mưa con đường ngập ngụa bùn lầy, ngày nắng thì đầy khói bụi, khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng. Nhiều gia đình phải thường xuyên đóng kín cửa vì khói bụi và tiếng ồn. Một số cửa hàng bánh mì, cà phê trên đường phải đóng cửa vì không biết bán cho ai.

Chị NTH, chủ một quán cơm bình dân tại đây, chia sẻ: “Nguyên một năm nay tôi không buôn bán được gì vì đường lồi lõm, ít người qua lại. Đã thế khi làm đường bụi bay mù mịt, không một khách hàng dám ghé ăn cơm cửa hàng tôi. Nhưng vì nhà thuê dài hạn, lại có con nhỏ nên chúng tôi vẫn phải trụ lại ở đây”.

Chị H. cũng cho biết đường Cao Lỗ là tuyến đường nối từ đường Phạm Thế Hiển đến BV quận 8, cuối tuyến là địa phận giáp ranh khu vực huyện Bình Chánh. Vì vậy, lưu lượng người tham gia giao thông khá nhiều. Nhưng từ khi khởi công xây dựng cho đến nay, nhiều người phải đi xa hơn để di chuyển con đường khác. Còn những người buộc thường xuyên phải đi lại trên con đường này đành di chuyển chậm để vượt qua các ổ gà. Vào ngày mưa, xe cộ phải leo lên vỉa hè để đi vì nước ngập, bùn lầy. Nhiều người bị sụp vào ổ gà và té.

Đồng cảnh ngộ, anh DVQ cũng cho biết: “Chúng tôi cũng đã có đơn phản ánh lên phường, quận rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mỗi lần thi công hút bùn, đơn vị thi công làm việc đúng 12 giờ trưa, như vậy làm sao chúng tôi nghỉ trưa được. Tôi làm cơ khí ở đây lâu năm, cũng nhờ có khách hàng quen nên không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh nhưng việc đi lại và sinh hoạt rất bất tiện”.

Nhiều người dân quận 8 đang khổ sở vì đường Cao Lỗ chậm tiến độ. Ảnh: THY NHUNG

Dự án chồng dự án

Theo lãnh đạo UBND quận 8, ngoài dự án nâng cấp mặt đường Cao Lỗ do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận 8 làm chủ đầu tư, nơi đây còn có dự án cải thiện môi trường nước do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án cải thiện môi trường nước được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (thuộc gói thầu I), thi công tuyến cống truyền tải đoạn từ Cao Lỗ đến trạm bơm Đồng Diều. Trong khi đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 8 cũng triển khai công trình nâng cấp, mở rộng đường Cao Lỗ.

Chính vì cùng lúc triển khai nhiều dự án dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Từ thời gian dự kiến là 360 ngày, hiện nay dự án nâng cấp đường Cao Lỗ đã kéo dài lên 500 ngày và có thể kéo dài đến hết quý IV-2020.

Ông Nguyễn Nha Kha, Chánh Văn phòng UBND quận 8, cho biết: “UBND quận 8 cùng phối hợp các đơn vị chức năng như Sở GTVT TP, Thanh tra Sở GTVT TP nhiều lần kiểm tra và xử lý chủ đầu tư gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông của người dân”.

Ông Kha thông tin thêm: UBND quận 8 cũng đã đề nghị các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, tái lập ngay mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân xung quanh khu vực. Ngoài ra, phải đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh khu vực, thực hiện rào chắn công trình trong quá trình thi công, tránh trường hợp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thanh tra Sở GTVT TP cũng cho biết đã nhiều lần phối hợp với UBND quận 8 tiến hành xử phạt các chủ đầu tư không chấp hành quy định về thi công công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Nhằm đảm bảo giao thông, tiêu thoát nước, vệ sinh môi trường tuyến đường, UBND quận 8 sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc quận phối hợp với ban, ngành TP có liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thi công và thực hiện xử lý nghiêm nếu chủ đầu tư vi phạm. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thi công dự án nâng cấp đường Cao Lỗ, cố gắng hoàn thành dự án trong năm 2020.

Đường Cao Lỗ được đầu tư từ năm 1997 với bề mặt láng nhựa cho xe chạy là 8 m, chưa có hệ thống thoát nước. Sau thời gian dài sử dụng, tuyến đường đã xuống cấp nhiều nơi, đồng thời xảy ra tình trạng ngập khi mưa và triều cường. Vì vậy, được UBND TP.HCM chấp thuận triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Cao Lỗ theo lộ giới quy hoạch là 30 m. Phạm vi công trình từ đường Phạm Thế Hiển đến đoạn giáp ranh huyện Bình Chánh, chiều dài 1.214 m.

Dự kiến trong năm 2019 sẽ hoàn thành đường Cao Lỗ đoạn từ BV quận 8 đến đoạn cuối giáp ranh Bình Chánh. Khu vực còn lại đến đường Phạm Thế Hiển chưa giải quyết được công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, vì vậy tiến độ có thể kéo dài đến năm 2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm