Tuyến metro số 1: Tăng tốc để hoàn thành vào tháng 10-2020

“Trong thời gian chờ phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, TP sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan, bộ, ngành, trung ương tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho nhà thầu và chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân”. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu như trên trong buổi thị sát công trình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) chiều 21-2.

Cam kết tháo gỡ| khó khăn về vốn

Tại buổi thị sát, Chủ tịch UBND TP rất phấn khởi khi nhìn thấy tại công trường, dự án đang được tiến hành khẩn trương. Khối lượng thi công năm 2018 của dự án đạt 61%, hiện nay đã đạt được 62,5% và sẽ tăng tốc để lũy kế khối lượng đạt 80% tổng khối lượng (năm 2019), đồng thời hoàn thành dự án vào tháng 10-2020.

Ông Phong cũng giao Sở KH&ĐT, Sở Tư pháp hỗ trợ Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) các thủ tục pháp lý của dự án như điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng; Sở Tài chính xem xét, tham mưu đề xuất Ủy ban về giải pháp để giải ngân cho các nhà thầu, cơ chế tiền lương cho cán bộ, viên chức, người lao động của MAUR. Sở GTVT, Sở Công Thương, Sở Xây dựng hỗ trợ giải quyết việc thẩm định thiết kế kỹ thuật của dự án.

“Tuyến metro số 1 là dự án đầu tiên được triển khai xây dựng trong tám tuyến metro của TP. Đây là một trong những công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng nhằm giải quyết ùn tắc và phát triển giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Lãnh đạo TP sẽ định kỳ theo dõi, nắm bắt tiến độ và trực tiếp chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dự án trong thời gian sớm nhất” - ông Phong khẳng định.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi thị sát công trường tuyến metro số 1. Ảnh: K.CƯỜNG

Hai việc cần làm ngay

Bà Junko Takahashi, Phó Trưởng đại diện JICA - Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam, cho hay để đẩy nhanh tiến độ dự án trong giai đoạn nước rút này, UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng cần tập trung vào hai vấn đề.

Thứ nhất, TP cần phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ các thủ tục phê duyệt cũng như thủ tục gia hạn hợp đồng… để giải ngân nguồn vốn mà TP vừa ứng cho dự án. “Tôi vừa nói chuyện với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và nhận được thông tin TP đã chấp thuận giải ngân nguồn vốn tạm ứng cho năm 2019” - bà Junko Takahashi nói.

Ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, cũng cho rằng đây là dự án hết sức quan trọng, góp phần vào sự phát triển của TP nên Ủy ban cần sớm giải quyết việc thanh toán cho nhà thầu để dự án tiếp tục được đẩy nhanh hơn.

Vấn đề thứ hai được JICA nêu lên là việc cần nhanh chóng phối hợp để thúc đẩy các thủ tục phê duyệt tổng mức đầu tư dự án. Trả lời về vấn đề này, ông Phong cho biết hiện khó khăn lớn nhất liên quan đến việc phê duyệt tổng mức đầu tư thì đã có chủ trương đồng ý nên các bước còn lại chỉ là vấn đề thủ tục.

Đại diện liên danh nhà thầu NJPT nêu quan điểm: Một trong những yêu cầu để hoàn thành dự án này là nhà thầu và chủ đầu tư cần hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thiết kế và thi công công trình đạt chất lượng an toàn và đảm bảo tiến độ là nghĩa vụ của nhà thầu, còn lại việc thanh toán cho nhà thầu những phần công việc đã hoàn thành là nghĩa vụ cơ bản của chủ đầu tư.

“Chúng tôi hiểu rằng mối quan tâm chính của cả hai phía là việc thanh toán cho nhà thầu và tư vấn chung, vấn đề này đã trì trệ, tồn đọng trong thời gian dài. Tôi trân trọng đánh giá cao nếu Chủ tịch UBND TP.HCM thực hiện cam kết tiếp tục thực hiện tạm ứng từ ngân sách TP để thanh toán cho nhà thầu và tư vấn chung cho đến khi tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt” - đại diện nhà thầu NJPT nói.

Giám đốc liên danh Sumitomo và Cienco 6, ông Shigeki Ihara, thông tin: Gói thầu số 2 tiến hành từ tháng 7-2012 và đã hoàn thành 80% khối lượng công việc, việc chậm thanh toán đã diễn ra gần 10 tháng nay, khối lượng chưa được thanh toán khoảng 1.000 tỉ đồng.

“Hiện TP đã duyệt chi tạm ứng cho chúng tôi 1.000 tỉ đồng. Vấn đề còn lại là gia hạn hợp đồng vì hợp đồng đã hết hạn tháng 1-2018, cần được gia hạn để chúng tôi sớm nhận thanh toán, rất mong cơ quan chức năng sớm phê duyệt việc gia hạn này” - ông Shigeki Ihara đề xuất.

Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km, dự án gồm 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot. Sau 12 năm triển khai xây dựng, đến cuối năm 2018, tổng khối lượng của tuyến metro số 1 đạt khoảng 62%.

Được TP phê duyệt năm 2007, metro số 1 có tổng mức đầu tư gần 17.400 tỉ đồng. Đến năm 2009, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại tổng mức đầu tư là hơn 47.300 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm