Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu ngủ quên

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hai kiểm soát viên không lưu để máy bay mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi.

Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Theo đó, kiểm soát viên không lưu L.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19 giờ tối ngày 9-3 đến 7 giờ 30 sáng 10-3, bị xử phạt hành chính 7,5 triệu và bị tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát không lưu 2 tháng. Quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20-3.

Nguyên nhân, kiểm soát viên không lưu L.T.M.T đã ngủ quên và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Kiểm soát viên này đã ngủ từ 21 giờ 40 đến 23 giờ 15 ngày 9-3. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ. Đặc biệt, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không lưu không trả lời.

Tương tự, kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng N.V.C (60 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19 giờ tối ngày 9-3 đến 7 giờ 30 sáng 10-3, nhưng không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21 giờ 40 ngày 9-3 đến 5 giờ 40 ngày 10-3. Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với kiểm soát viên không N.V.C và tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát không lưu 2 tháng, kể từ ngày 20-3.

Đối với Công ty Quản lý bay miền Bắc (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc kiểm soát viên không lưu làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay. Xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 9-3, hai chuyến bay đến sân bay Cát Bi bị chậm vì  phi công không liên lạc được với kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, sau đó hai máy bay đều cất hạ cánh an toàn.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực (gồm 3 người) Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với các kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

 

Các phi công đều chuẩn bị các phương án mất liên lạc với kiểm soát không lưu

Cựu phi công Nguyễn Thành Trung, cho biết trong ngành hàng không khi phi công mất liên lạc với kiểm soát không lưu họ đều chuẩn bị các phương án để xử lý: “Trường hợp trên phi công đã làm đúng, và sau đó họ liên lạc được với kiểm soát không lưu để đáp xuống sân bay an toàn… Ở trong nước và ngoài nước phi công cũng thường gặp trường hợp mất liên lạc với kiểm soát không lưu, nên họ đã có những chuẩn bị và phương án xử lý nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách…”- ông Trung khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm