Từ 1-8, tăng thời gian, loại xe tải vào nội đô TP.HCM

Kể từ ngày 1-8, thời gian và loại xe tải được lưu thông vào nội đô TP.HCM sẽ tăng lên theo Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19-7-2018 của UBND TP. HCM.

Cụ thể, đối với xe tải nặng, không được phép lưu thông vào khu vực nội đô từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày (trừ một số tuyến đường hành lang cho phép lưu thông); so với quy định cũ cấm từ 6 giờ đến 24 giờ hằng ngày, như vậy tăng thêm vào nội đô TP hai giờ/ngày.

Về đối tượng được cấp phép lưu thông trong giờ cấm đã có điều chỉnh, mở rộng hơn như có thêm các loại xe: xe chở ôxy, vaccine cho bệnh viện; xe vận chuyển suất ăn công nghiệp hoặc thực phẩm tươi sống cho các trung tâm xã hội, trường học, bệnh viện, siêu thị, khu công nghiệp hoặc phục vụ chương trình bình ổn giá của TP; xe vận chuyển đạo cụ các đoàn lân sư rồng; xe vận chuyển nước sạch…

Đường Hồ Học Lãm đã cho xe tải nặng chạy 24/24 giờ để lên xuống cảng Phú Định thì cũng nên bỏ biển cấm xe tải nhẹ chạy theo giờ. Ảnh: L.ĐỨC

Quyết định 23 cũng bãi bỏ hàng loạt giấy tờ khi làm hồ sơ cấp phép cho các loại xe đi vào giờ cấm (do Sở GTVT TP cấp). Cụ thể, sẽ bỏ giấy CMND, giấy ủy quyền, giấy chứng nhận đăng kiểm, giấy đăng ký kinh doanh. Riêng với xe quá tải, quá khổ, siêu trường, siêu trọng, xe đi vào đường cấm… thì không bỏ các loại giấy tờ này. Đồng thời, để tăng hiệu quả về mặt quản lý, Quyết định 23 có thêm quy định mới là các phương tiện được cấp phép phải gắn hộp đen giám sát hành trình. Theo đó, các xe được cấp phép phải truyền dữ liệu liên tục, ổn định về Sở GTVT TP nhằm kiểm soát sự tuân thủ giấy phép (về thời gian, lộ trình lưu thông…) của phương tiện được cấp phép.

Theo các doanh nghiệp vận tải, việc tăng thời gian và loại xe tải được phép lưu thông vào nội đô là bước đi tích cực góp phần tăng thời gian và khối lượng lưu thông hàng hóa ra vào TP.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp kiến nghị Sở GTVT TP cần nghiên cứu gỡ bỏ việc cấm lưu thông, các biển báo hạn chế lưu thông không phù hợp trên một số tuyến đặc thù. Như trên làn xe hỗn hợp của đường Võ Văn Kiệt nên bỏ biển cấm xe tải từ dưới 2,5 tấn lưu thông từ 6 giờ đến 24 giờ. Lý do đây là tuyến đường có nhiều chành hàng hóa cung cấp cho cả khu vực Sài Gòn, Chợ Lớn và lưu chuyển về miền Tây. Cùng với đó, trên tuyến từ đường Võ Văn Kiệt rẽ sang đường Hồ Học Lãm để lên xuống cảng Phú Định đã cho xe tải nặng lưu thông 24/24 giờ thì nên gỡ bỏ luôn biển cấm xe tải nhẹ lưu thông theo giờ như hiện nay.

Sẽ thay hàng loạt biển báo giao thông

Về việc thay đổi biển báo để thực hiện Quyết định 23, theo một cán bộ phòng Quản lý khai thác giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, do thời gian thực hiện Quyết định 23 quá gấp (chỉ hơn 10 ngày ra quyết định) nên trước mắt sẽ dán decal thay đổi giờ lưu thông lên biển báo cũ. Về lâu dài sẽ thay hàng loạt biển phụ báo giờ bằng loại mới và tại các giao lộ sẽ có giá long môn trên cao gắn biển báo chính, biển báo phụ cho các loại xe lưu thông dễ dàng nhận biết từ xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm