Trong tuần này trình phương án xử lý BOT Cai Lậy

Giao thông

Trong tuần này trình phương án xử lý BOT Cai Lậy

(PL)- Đang nghiên cứu thêm phương án giữ nguyên trạm thu phí như hiện nay để thu hồi đủ vốn đầu tư quốc lộ 1 (hơn 300 tỉ đồng), sau đó sẽ dời trạm vào đường tránh.

Bản tin liên quan

Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH quốc lộ 1 Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4-12” - ngày 10-12, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Tiếp tục đánh giá ba phương án

Tại phiên họp hôm 4-12, Bộ GTVT đã báo cáo ba phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy. Cụ thể:

- Phương án 1: Giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.

- Phương án 2: Xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên QL1 hiện hữu.

- Phương án 3: Di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên QL1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu ba phương án xử lý đã được Bộ GTVT báo cáo; phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.

Các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách), dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên QL1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chủ động nghiên cứu.

Chậm nhất là ngày 17-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải trình Bộ GTVT đề xuất hướng xử lý các bất cập tại trạm BOT Cai Lậy.


Vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy đang được dư luận quan tâm. Đồ họa: HỒ TRANG

Thêm phương án giữ nguyên trạm

Theo vị lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngoài ba phương án trên, đơn vị đang nghiên cứu thêm phương án giữ nguyên trạm thu phí như hiện nay để thu hồi đủ vốn đầu tư quốc lộ 1 (hơn 300 tỉ đồng), sau đó sẽ dời trạm vào đường tránh. Đồng thời phân luồng xe tải từ quốc lộ 1 đi vào tuyến tránh. Phương án này do một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất và được đánh giá khả thi vì thời gian thu phí trên quốc lộ 1 ngắn hơn, có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.

“Hiện chúng tôi đang tiến hành kiểm đếm lưu lượng xe qua trạm. Sau khi kiểm đếm sẽ phân tích các ưu, khuyết điểm, phương án tài chính… của cả bốn phương án để trình Bộ GTVT báo cáo Chính phủ nhằm đưa ra phương án cuối cùng” - lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Tại sao Chính phủ phải quyết định?

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết hiện nay cả nước có 88 trạm thu phí BOT và Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, có ba trạm đặt ngoài phạm vi dự án là trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa), Cầu Rác (Hà Tĩnh) và Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội). Ngoài ra, có sáu dự án nâng cấp cải tạo tuyến chính và đồng thời xây dựng tuyến tránh rồi đặt trạm trên tuyến chính (tương tự BOT Cai Lậy). Do đó, việc xử lý bất cập tại trạm Cai Lậy sẽ ảnh hưởng đến nhiều trạm khác, sức lan tỏa đối với xã hội rất lớn nên Bộ GTVT cần phải báo cáo để Thủ tướng quyết định phương án.

BOT Tam Kỳ miễn, giảm vé gần 4.500 phương tiện

“Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thống nhất việc miễn, giảm giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ cho gần 4.500 phương tiện qua trạm BOT Tam Kỳ theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ” - ngày 10-12, ông Nguyễn Văn Hạc, trạm trưởng trạm BOT TP Tam Kỳ (đóng ở huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết.

Tháng 10-2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cienco 5 để bàn về phương án miễn, giảm phí cho các phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ qua trạm BOT Tam Kỳ. Theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sẽ có gần 3.600 phương tiện được giảm 50% và 900 phương tiện được miễn phí 100% giá dịch vụ qua BOT Tam Kỳ. Đó là phương tiện thuộc các cá nhân, hộ gia đình có hộ khẩu thường trú ở các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 thuộc huyện Núi Thành, Quảng Nam và các phường An Sơn, Hòa Hương và Tam Ngọc thuộc TP Tam Kỳ, Quảng Nam.

Được biết BOT Tam Kỳ là trạm thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Quảng Nam (km 942 - km 1027).

 H.TRƯỜNG

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Nguyễn Thi Thập

Lãnh đạo tìm cách giúp dân đỡ khổ cái gì có mà bày ra cho khổ thêm thì có; tại sao lại đề ra phương án giữ nguyên trạm, đúng là rắc rối. Ai làm sai thì cách chức ngay cứ lý do này nọ. Đặt sai thì đặt lại có gì mà phải suy nghĩ. Bài toán này đơn giản mà sao lãnh đạo cấp cao tìm ra nhiều ẩn số thế không biết. Chỉ khổ dân thôi.

Quang Vinh

Tôi tin chắc nhà nước, Bộ Công an không thể cứ tiếp tục điều động lực lượng công an ăn tiền thuế của dân mà phục vụ doanh nghiệp thu phí vô lý. Doanh nghiệp BOT đừng hy vọng chính quyền vì một số sai phạm của một vài quan chức tham nhũng và lòng tham của chủ đầu tư mà hy sinh tất cả để duy trì tình trạng bất ổn ở địa phương có BOT. Còn thu phí thì còn chống đối, vì không ai có thể cam chịu người ta tước đoạt chén cơm manh áo của mình năm này qua năm khác. Người dân các miền đều phải chịu thiệt hại do BOT qua giá cả vận tải bị đẩy lên. Mục đích lập BOT để cải thiện phát triển kinh tế của đất nước không còn, mà ngược lại nó phá hoại nền kinh tế và an ninh chính trị vì một số cán bộ thoái hóa biến chất bóp méo một chủ trương đúng đắn của nhà nước. Cần đưa những cán bộ trong sạch, có tâm có tầm xử lý những tồn tại của BOT chứ không phải phó thác cho những người đã phạm sai lầm khi xây dựng phương án kinh tế, hay từng ăn chia với chủ đầu tư.

Vũ Thanh Chúc

Rồi đâu sẽ vào đấy. Đưa vào đường tránh thì "ép" xe phải đi vào đường tránh. Túm lại chỉ có nhà nước là mất tiền, đồng nghĩa với dân mất tiền đóng thuế. Cty làm BOT huề vốn (thu hồi được tiền đầu tư). Chỉ có mỗi người phê duyệt dự án là có ăn có để.

Hieu trung

Xe mình khi tham gia giao thông phải đóng phí đường bộ hàng năm, nhưng trên phiếu không ghi rõ đường bộ là loại đường cụ thể là đường nào và chỉ nói chung là đường bộ. Vậy cho hỏi định nghĩa đường bộ có bao gồm quốc lộ hay không? Xe mình thường chạy trên quốc lộ nhưng phải đóng tiền rất đắt, vậy cho hỏi đường bộ nếu bao gồm cả quốc lộ (nếu có) thì chúng tôi có được trừ lại số tiền bảo trì đường bộ mà tôi đã đóng hàng năm hay không? Xin chân thành được hỏi Bộ trưởng bộ GTVT

Yeu Viet Nam

Từ khi trạm không thu phí thì đường quốc lộ 1 qua Cai Lậy đã không xảy ra bất kỳ vụ kẹt xe nào. Chứng tỏ cái trạm BOT vô tích sự nên dẹp là xác đáng nhất. Mọi người đồng ý 100% dẹp BOT Cai Lậy trên QL1

minh phúc

Bot lời có chia cho nhân dân kg vậy. Tự nhiên bắt nhân dân chịu.. cử tri và nhân dân đề nghị bot di dời về tiến tránh. Lời thì ăn lỗ thì tự chịu đi nhé..vv.. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

trang

Người dân phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy vừa qua vì lý do gì, việc phản đối của dân có đúng hay không, yêu cầu của dân ra sao? Nếu phải thừa nhận hành động của dân là đúng, thì phải khắc phục theo hướng sửa sai, giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân. Người dân cho rằng trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt sai vị trí, gây thiệt hại vô cớ cho dân. Tất cả các phương tiện đều đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi thì sẽ không thể phải nộp thêm phí sửa chữa đường khi đi qua đường quốc lộ có sửa chữa. Việc sửa chữa hơn 26 km đường quốc lộ đi qua TX Cai Lậy, nhà nước cũng không có bất kỳ thông báo trước với dân rằng việc sửa chữa này nhà nước không có tiền nên phải BOT, cho dù nhà nước vẫn có thể sử dụng vốn ngân sách hay đi vay để làm chuyện này, như đã thực hiện ở một số tuyến tránh gần đó. Người dân yêu cầu phải di dời ngay trạm thu phí về đường tránh, là tuyến đường BOT do nhà thầu BOT thực hiện, không thể đặt trạm thu phí BOT trên đường quốc lộ của dân. Bộ GTVT đừng tung hỏa mù “giải pháp” này nọ để cố duy trì trạm thu phí và bảo vệ cho sai trái của các cơ quan quản lý nhà nước. Lâu nay QL1 đoạn qua TX Cai Lậy hoàn toàn không ùn tắc xe thường xuyên như ông Thể BT Bộ GTVT mới phát biểu. Bộ GTVT cố tình dựng lên chuyện thường xuyên ùn tắc xe ở Cai Lậy với mục đích để lấy cớ làm đường tránh theo hình thức BOT, bất chấp tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận song song QL1 đoạn đi qua TX Cai Lậy đã được triển khai, lại bày trò “tăng cường mặt đường” trây trét lên một đoạn quốc lộ nhưng lại cũng BOT cho một nhà thầu để kiếm cớ đặt trạm thu phí trên QL1, nhằm buộc tất cả các xe đi lại qua TX Cai lậy đều phải nộp phí cho nhà thầu BOT, cho dù họ không hề sử dụng đường tránh. Việc làm của Bộ GTVT là rất không minh bạch, thể hiện đầu cơ trục lợi của lợi ích nhóm.

Tiên giáo lung ting

Nếu muốn thu đủ để hoàn vốn,để nghị phải ra thông báo đến ngày nào sẽ thu đủ cái gọi là... 300 tỉ và ngày nào sẽ dời trạm khi đã thu đủ... Để quần chúng nhân dan giám sát,theo dõi tính xác thật mà xem xét,quyết định thì may ra... Sẽ... "hậu thuẫn"... Chứ còn đưa ra mọi lý do đè cù cưa tới. ,10 năm thì xin can đi.

Anh Bay

Mong rằng phương án nào đi chăng nữa, trả lại QL1 cho người dân, trạm thu phí BOT Cai Lậy dời đúng vị trí của nó. Hợp lòng dân không gì phải bàn cãi.

s

Đặt sai chổ là di dời,chứ đừng bao biện, đừng lấp liếm l, nếu vị trí đúng thì các anh không cần phải cò kè, Ai ký quyết định đặt trạm vị trì đó thì chịu trách nhiệm, chứ không bắt người dân chịu, Nếu tiếp tục thì tết năm nay không biết thế nào, hỗn độn xảy ra tuyến đường huyết mạch, đời sống sinh hoạt người dân ô cùng khó khăn, chỉ vị lợi ích nhóm. /.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM