Trình 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy

Giao thông

Trình 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy

(PL)- Theo Bộ GTVT, trong năm phương án trình, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, chọn phương án phù hợp nhất.

Bản tin liên quan

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang chiều 12-4, ông Nguyễn  Nhật (Thứ trưởng Bộ GTVT) cho biết Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ năm phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư dự án BOT quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, Tiền Giang.

Giảm giá hoặc xây thêm trạm

Cụ thể, phương án 1: Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả phương tiện qua trạm, tức khoảng 30% so với ban đầu. Lúc này các phương tiện nhóm 1 (xe bốn chỗ) sẽ tiếp tục được giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả dự án BOT trên quốc lộ 1 hiện nay. Đồng thời mởrộng phạm vi miễn, giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Chẳng hạn, đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn, giảm thêm xã Long Khánh và phường 2. Đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội. Giảm giá 100%  cho các loại xe buýt và các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh; giảm 50% cho các loại phương tiện sử dụng để kinh doanh.

Theo tính toán, với phương án này, thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm chín tháng. Bộ GTVT phân tích phương án này có ưu điểm là không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ. Phương án này còn đạt mục tiêu quan trọng của dự án là phân luồng giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Nhược điểm là phải kéo dài thời gian hoàn vốn.

Phương án 2: Lập thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm. Lúc đó trạm trên quốc lộ 1 sẽ thu giá 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh thu giá 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện nhóm 1. Ưu điểm của phương án này là giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng. Tuy nhiên, phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng thêm trạm ở vị trí mới khoảng 90 tỉ đồng, địa phương phải bố trí thêm diện tích giải phóng mặt bằng để làm trạm. Phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi trên quốc lộ 1 do mức giá trên quốc lộ 1 thấp hơn tuyến tránh, gây ùn tắc, tai nạn giao thông.


Chính phủ đang xem xét phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1, Tiền Giang. Ảnh: Đ.HÀ

Xóa trạm, thanh toán cho nhà đầu tư

Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm, giữ mức giá 25.000 đồng/lượt phương tiện nhóm 1, thu giá hoàn vốn khoảng bảy năm bảy tháng. Ưu điểm là đảm bảo khả thi về tài chính, không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ, đạt mục tiêu dự án là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, do dư luận còn một số ý kiến cho rằng vị trí trạm thu giá đặt sai nên cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc đặt trạm là đúng quy định.

 Việc chọn phương án nào để xử lý BOT Cai Lậy là thuộc thẩm quyền của Chính phủ chứ UBND tỉnh không có thẩm quyền. Nói về tính khả thi nên chọn phương án xử lý nào trong các phương án mà Bộ GTVT đã đề xuất thì tôi xin phép từ chối câu trả lời này.

Ông PHẠM ANH TUẤNPhó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang

ĐÔNG HÀ ghi 

Phương án 4: Đặt trạm thu giá trên tuyến tránh. Theo số liệu đếm xe thực tế và nghiên cứu phân luồng, chỉ có khoảng 3.800 ô tô các loại lưu thông trên tuyến tránh, phương án tài chính không đảm bảo. Lúc đó Nhà nước phải sử dụng ngân sách hỗ trợ. Theo tính toán sơ bộ, phải bố trí ngân sách khoảng 1.250 tỉ đồng vào năm 2019. Nếu phân luồng yêu cầu các xe vào tuyến tránh sẽ dẫn đến phản ứng của người dân. Việc ùn tắc, ô nhiễm môi trường trong đô thị Cai Lậy vẫn không được giải quyết.

Do vậy, trước mắt tiếp tục dừng thu giá tại trạm Cai Lậy hiện tại, thành lập một trạm tạm thời trên tuyến tránh và tổ chức thu giá trong khoảng ba tháng với mức giá như trạm hiện nay. Sau thời gian ba tháng thu trên trạm tuyến tránh, Bộ GTVT sẽ đánh giá đầy đủ tình hình lưu lượng xe, các hệ lụy, tính toán cụ thể phương án tài chính của dự án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý.

Phương án 5: Đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng tương tự hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao (hợp đồng BLT), xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay. Dùng vốn nhà nước thanh toán hằng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký. Thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (bảy năm bảy tháng). Số tiền thanh toán hằng năm có thể phát sinh lên 2.026 tỉ đồng.

Bộ GTVT ưu tiên phương án 1

Theo nguồn tin báo Pháp Luật TP.HCM, trong năm phương án trên, Bộ GTVT ưu tiên phương án 1. Nguyên nhân, phương án trên Nhà nước không phải bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ, mức thu phí hợp lý nhất. Bên cạnh đó đạt mục tiêu quan trọng của dự án là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là phải kéo dài thời gian hoàn vốn. Bộ GTVT cũng cho rằng nguồn ngân sách hiện nay hạn hẹp nên không thể bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng để di dời, mua lại trạm. “Vì vậy, phương án 1 được Bộ GTVT chọn ưu tiên trong văn bản trình Chính phủ” - lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Vị lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết việc quyết định phương án xử lý trạm Cai Lậy sẽ ảnh hưởng đến các dự án tương tự trong việc thu giá dịch vụ (gồm năm dự án có đầu tư tuyến tránh, thu giá trên đường hiện hữu và bốn dự án thu giá dịch vụ đồng thời trên đường hiện hữu và trên tuyến mới). Vì vậy cần xem xét thận trọng, tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đặc biệt là việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam sắp tới.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Miền tây

Hôm trước có một ý kiến cho là cũng có nghề giao thông bình luận rằng: Cái vụ "láng mặt quốc lộ 1" của nhà đầu tư đã làm hiện hữu có giá trị thật khoảng 100 tỷ đồng thôi, chớ không đến 300 tỷ đồng dữ thần vậy (chưa nói đến tuyến tránh nữa), ôi mà bao nhiêu thì kệ nó; tôi có ý kiến như sau: Hãy dẹp bỏ cái chỗ chận đường thu tiền QCND đi trên quốc lộ của quốc gia tự do độc lập mình mà người ta gọi là BOT Cai lậy, không có hạ giá lên giá gì cả, không phải chỉ QCND Cai lậy hay Tiền giang không, mà QCND cả miền tây miền đông nữa, không có bán kính đường kính gì ở đây cả, ở đây là quốc lộ của quốc gia, QCND đã bỏ tiền ra làm con lộ này qua biết bao thời kỳ cho đến ngày nay; các ông các bà muốn BOT bê ô te gì thì đi chỗ khác làm mà kinh doanh kinh diếc gì thì tùy các ông các bà, còn muốn phát triển thị xã Cai lây mà không cho xe đi qua đây thì nhà nước làm khúc quốc lộ khác cho dân đi, vậy thôi, không có năm ba phương án gì cả ở đây; quốc lộ của người ta thì người ta đi mà mấy ông để cắm các vật cản trở trên đường nếu xảy ra tai nạn giao thông do việc này thì mấy ông chịu trách nhiệm đó; sao không thấy ai đề ra phương án điều tra các sai phạm trong cái gọi là BOT hết vậy, khi mà Thanh tra CP, đoàn GS quốc hội kết luận một hai chục sai phạm gì đó, khi ý kiến ông T Q Nghĩa nguyên BT GTVT trả lời cử tri ĐN là "có lợi ích trong BOT"? . /.

phạm hát

5 phương án đều không ổn, tất cả đều đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư ở mức cao nhất từ đó tôi có ý kiến sau: 1/ Mọi phương án chọn lọc đều phải chấp nhận sự phản biện của cộng đồng tại địa phương và của các hiệp hội vận tải trong khu vực, phản biện không phải là thông qua hay không thông qua mà để người bị điều chỉnh có ý kiến chính đáng về quyền lợi của mình. 2/ Đánh giá độc lập về kinh phí đầu tư, đơn vị đánh giá độc lập do hiệp hội vận tải thực hiện trên hồ sơ và thực tế do chủ đầu tư cung cấp nhằm xác định giá trị thực của dự án, điều này ảnh hưởng phương án thu phí và thời gian thu phí 3/ Cần tách bạch chi phí duy tu quốc lộ 1A để có phương án hoàn vốn đầu tư phần này một cách dễ dàng nhất vì mọi mâu thuẫn hiện nay đều xuất phát từ đây. 4/ Cần xem xét mức phí tính trên km di chuyển và tải trọng xe, có xét đến các yếu tố của các trạm thu phí lân cận (không bị phản đối) làm cơ sở tính mức thu. 5/ Thời gian thu sẽ dự tính theo mức tính thu phí và ước lượng số phương tiện tham gia giao thông qua trạm, song song đó có giám sát đặc biêt – công khai bằng bảng thông tin điện tử và trên trang web với tầng suất cập nhật 60p/ lần, đến khi nào đạt giá trị yêu cầu thì ngưng thu phí ngay lập tức. 6/ Phương án đề xuất: Tiền vốn duy tu quốc lộ 1A đoạn Cai Lậy do quỹ bảo trì đường bộ chi trả từ 50% - 100%, nếu thấp hơn 100% thì phần trăm còn lại cho thu phí trên trạm hiện hữu theo phương án 1 đề xuất, % trả trước có thể trả 1 lần hay nhiều lần tùy vào khả năng kế hoạch của quỹ bảo trì đường bộ. % còn lại phải thu phí sẽ thu cho cả 2 tuyến, khi đủ % này sẽ ngưng ngay thu phí và di dời trạm thu phí vào đường tránh, nghĩa là trong thời gian còn thu phí tại trạm hiện hữu thì chủ đầu tư sẽ đầu tư theo xu hướng sử dụng lại vật chất của trạm thu phí cũ để giảm mức đầu tư. Song song đó cần làm 3 việc sau: (a) cắm bảng cấp lưu thông trên quốc lộ 1A cho các phương tiện vận tải hàng hóa trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chổ, trừ xe chuyên chở công nhân, đám hiếu hỹ trong vùng, thời gian cấm 04g sáng – đến 23g đêm; (b) Giảm phí còn 60%-50%/lượt hay thu phí tháng, phí năm đối với xe trong vùng được hưởng với bán kính 3km, giảm 30% lượt hay thu phí tháng, phí năm đối với xe trong vùng được hưởng với bán kính 5 km, giảm 20% lượt hay thu phí tháng, phí năm đối với xe trong vùng được hưởng với bán kính 7km. (c) Xác định mức thu phí trên tuyến tránh theo cơ sở là km như tuyến cao tốc hiện hữu. 7/ Tuyến tránh hiện nay rất mất an toàn giao thông do đầu tư chưa hoàn chỉnh kỹ thuật, bắt buộc phải đầu tư hoàn chỉnh và chịu trách nhiệm liên đới về TNGT do chất lượng mặt đường hay do hệ thống kỹ thuật phụ trợ của dự án gây ra. 8/ Đầu tư thì việc thắng- thua là bình thường, không nhất thiết thấy nhà đầu tư toan tính yếu kém nên thua thì Chính phủ nhảy vào tìm cách cứu, như vậy là không minh bạch và công bằng trong làm ăn. Cần Kiểm điểm và kỹ luật các cá nhân và tổ chức tham mưu yếu kém về phương thức và hợp đồng đầu tư dự án này.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM